Bình Điền đồng hành cùng nông dân sản xuất cà phê bền vững

08:56 SA @ Chủ Nhật - 06 Tháng Tư, 2014

Trong 16 năm “đóng chân” trên địa bàn Lâm Đồng (tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng), cũng chừng ấy thời gian, Công ty Cổ phần Bình Điền (doanh nghiệp sản xuất phân bón mang thương hiệu Đầu Trâu) đã đồng hành cùng nông dân, không chỉ ở Lâm Đồng mà cả khu vực các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

Ông Nguyễn Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bình Điền, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người sản xuất cà phê bền vững tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Là “bạn đồng hành của nhà nông” và để ngày càng đáp ứng nhu cầu của bà con, những năm gần đây, Công ty Cổ phần Bình Điền chúng tôi đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để trang bị thêm thiết bị dây chuyền sản xuất công nghệ mới nhất. Hiện nay, Công ty đã sản xuất và cung cấp cho thị trường 50 loại sản phẩm phân bón Đầu Trâu, gồm phân NPK và phân hữu cơ vi sinh chuyên dùng để bón cho cà phê và các loại cây trồng khác. Hàng năm, Công ty bán ra thị trường một sản lượng phân bón lớn. Riêng năm 2013, Công ty cung cấp 90 ngàn tấn sản phẩm phân bón các loại, với doanh thu trên 900 tỷ đồng.

Để phân bón Đầu Trâu - Bình Điền có thị phần trên thương trường và nông dân biết đến, Công ty Cổ phần Bình Điền phối hợp với Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng và chính quyền địa phương tổ chức trên 50 cuộc hội thảo để phổ biến và chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút trên 5.000 lượt nông dân tham dự; đặc biệt, là nông dân ở các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Công ty đã dành riêng nguồn kinh phí khá lớn để tổ chức các buổi hội thảo; cử cán bộ kỹ thuật xuống tận vườn để tư vấn kỹ thuật sản xuất (trồng, chăm sóc) cà phê bền vững theo tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), cách phòng ngừa và trị bệnh trên cây cà phê, cách bón phân, cách ủ men sinh học từ vỏ cà phê… Bên cạnh đó, Công ty cũng đã phối hợp với Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và Trung tâm Nông nghiệp các huyện tổ chức các mô hình trình diễn phân bón và hội thảo đầu bờ cho nhiều loại cây trồng khác nhau, mà đặc biệt là cây cà phê, tạo ra những mô hình điểm để nhân rộng. Trong 2 năm qua, Công ty phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh và Trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thực nghiệm ứng dụng phân hữu cơ để sản xuất cà phê bền vững.

Từ năm 2000, Công ty Cổ phần Bình Điền Lâm Đồng đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai Chương trình bán phân trả chậm cho nông dân, với phương thức trả tiền trước 50%; số tiền 50% còn lại được thanh toán vào cuối năm (không tính lãi). Riêng đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn thì Công ty bán trả chậm 100%. Với phương thức ưu đãi này, trong 14 năm qua, Công ty đã bán trả chậm hơn 60.000 tấn phân bón các loại, với doanh số hơn 400 tỷ đồng.

Từ khi tỉnh Lâm Đồng triển khai Chương trình sản xuất cà phê bền vững và Chương trình tái canh cà phê, Công ty Cổ phần Bình Điền tăng cường hơn nữa trong việc liên kết “4 nhà” để giúp nông dân vùng cà phê phát triển sản xuất bền vững. Ngoài việc duy trì và phát huy hiệu quả cách làm nói trên, Công ty liên kết, phối hợp với các chuyên gia trong nước để tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm phân bón tốt nhất cho nông dân; góp phần cùng các ngành, các cấp để làm thế nào giúp nông dân chuyển đổi nhận thức, từ thói quen với lối canh tác “truyền thống” mạnh dạn chuyển sang lối canh tác khoa học hơn, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. “Để tiếp tục đồng hành cùng nông dân sản xuất cà phê bền vững, chúng tôi cam kết giữ vững và đảm bảo chất lượng sản phẩm phân bón, xứng đáng với thương hiệu Đầu Trâu - Bình Điền được Chính phủ trao tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2013. Công ty Cổ phần Bình Điền Lâm Đồng là doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh được vinh dự này!” - ông Nguyễn Quang Hiệp khẳng định tâm huyết và chia sẻ niềm vui của mình như thế, khi tiếp chuyện với chúng tôi.

Nguồn: