Công ty Apatit Việt Nam: Vì môi trường làm việc, không tiếc tiền tỉ!

09:12 SA @ Thứ Sáu - 19 Tháng Chín, 2014

Trong những năm qua, công tác ATVSLĐ luôn được lãnh đạo CtyApatit VN (Lào Cai) quan tâm, chăm lo cải thiện nhằm bảo đảm các yêu cầu vềATVSLĐ và bảo vệ môi trường. Việc đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, phòngchống bệnh nghề nghiệp cho CNVCLĐ thiết thực góp phần ổn định và phát triểnSXKD của Cty.

Đảm bảo sức khỏe cho hơn 3.000 CNLĐ

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, Cty đã xây dựngđề án “Nâng cao và hoàn thiện công tác ATVSLĐ” và triển khai trong toàn Cty.Hằng năm, TGĐ và CĐ Cty tổ chức phát động phong trào thi đua “Đảm bảo ATVSLĐ -vệ sinh môi trường - phòng chống cháy nổ - phong trào xanh - sạch - đẹp” trongtoàn đơn vị. Các đơn vị theo đó có nhiều hoạt động thiết thực, môi trường LĐcàng được quan tâm và có nhiều sáng kiến nhằm cải thiện điều kiện làm việc, phòngngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp để đảm bảo sức khỏe cho hơn 3.000 đoàn viên CNLĐvùng mỏ.

Đi trên công trường mới thấy những khó khăn nguy hiểm củangười lái xe với những con đường quanh co, nhiều đèo dốc, vực sâu... chỉ cần sơsẩy là có thể gây tai nạn. Trước thực trạng đó, Cty cho đắp những bờ đê an toànở mép đường phía ta luy âm và những khúc cua gấp, nhờ đó khắc phục được mốinguy hiểm cho lái xe. Cái nóng hầm hập, cái lạnh cắt da là thời tiết mà cácCNLĐ làm việc ngoài trời phải đối chọi trên các khai trường khai thác quặng. Đểđảm bảo sức khoẻ cho CNLĐ, Cty cho lắp máy điều hòa trên các xe ôtô, máy xúc,máy gạt, máy khoan, đảm bảo điều kiện làm việc tốt để CN nhiệt tình làm việc,nâng cao năng suất và sản lượng.

Nhiều sáng kiến

Lên khai trường vào ban đêm, đặc biệt vào các bãi thải, mớithấy mức độ nguy hiểm của NLĐ. Xe tải hạng nặng 40 - 50 tấn ra vào liên tục,chỉ cần ánh sáng phục vụ không kịp thời là mất an toàn và ảnh hưởng tới hoạtđộng sản xuất của người và thiết bị. Từ khó khăn đó, sáng kiến “cột điện diđộng phục vụ riêng cho bãi đổ thải” ra đời với độ cao hợp lý, di chuyển nhanhvà nhờ đó giảm được nguy cơ mất an toàn cho người, thiết bị và năng suất laođộng ca đêm tăng rõ rệt.

Tương tự, trước đây ở xưởng đúc, 4 CN phải khênh thùng kimloại nóng chảy dễ gây tai nạn. Cty có sáng kiến di chuyển nhẹ nhàng thùng kimloại bằng hệ thống cáp treo được điều khiển bằng các nút bấm. Từ khi có sángkiến này, năng suất lao động tăng lên tới 1,3 lần và giảm sức LĐ nặng nhọc,nguy hiểm cho CNLĐ.

Đến với ga vận chuyển số 3 nơi xuất và nhập quặng của Cty,đường vào nhập quặng bị phủ một lớp bột bụi dày hàng chục centimét, mỗi khi ôtôchở quặng vào kho, bụi bay mù mịt, nhiều CN mắc bệnh nghề nghiệp về đường hôhấp. Nắng nóng, bụi dày, xe tưới nước dập bụi không xuể, Cty quyết định lắp đặthệ thống “phun nước tự động dạng sương mù” giúp mặt đường ẩm dần, xe chạy khôngtrơn và giảm hẳn bụi. Nhờ thế, cả không gian của ga trở lại bình thường ngay cảkhi nhập quặng.

Giờ đây, các nhà xưởng, công trường, kho và trạm sửa chữatrong toàn Cty cũng thực hiện tốt việc thu gom và phân loại rác thải, vì thếmôi trường làm việc của NLĐ ngày càng gọn sạch hơn, tạo cho NLĐ thêm gắn bó vớinơi làm việc của chính mình.

Xác định được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, cải thiệnđiều kiện làm việc cho NLĐ, mặc dù còn nhiều khó khăn trong SXKD, song Cty luônthực hiện tốt công tác ATVSLĐ, thực hiện đo kiểm tra môi trường LĐ thường xuyêntại các xí nghiệp, nhà máy để làm căn cứ xây dựng mức bồi dưỡng hiện vật chotừng đối tượng. Hằng năm Cty chi gần 5 tỉ đồng cho công tác bồi dưỡng hiện vậtcho NLĐ nói riêng và chi hàng chục tỉ đồng cho công tác BHLĐ nói chung…

Nguồn: