Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam: Tự tin tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

09:34 SA @ Thứ Tư - 06 Tháng Tám, 2014

Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam(Pinaco) vừa được Tập đoàn Ford Motors trao chứng nhận Ford Q1 (Ford Q1 Certification)- giải thưởng dành cho các nhà cung ứng xuất sắc trên toàn cầu.

Chứng nhận Ford Q1 không chỉ mở ra cơ hội cho Pinaco gianhập chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tạo niềm tin để nhiều nhà sản xuất khácđầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành, một trong những khó khănchủ yếu của các doanh nghiệp (DN) phụ trợ ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là sảnlượng ôtô lắp ráp trong nước còn khiêm tốn, nên DN gặp khó khăn khi quyết địnhđầu tư. Vì vậy, hướng đến tham gia vào chuỗi cung ứng phụ tùng toàn cầu là giảipháp cần thiết. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng các yêu cầu cao của đối tác nướcngoài lại là rào cản lớn của DN.

Sự kiện Pinaco chính thức được Tập đoàn Ford Motors traochứng nhận Ford Q1 đã mở ra nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam có thể tham giavào chuỗi cung ứng phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Để được chọn làsản phẩm lắp ráp theo xe của Ford Motors, sản phẩm phải đạt chất lượng caonhất. Sở hữu công nghệ và thiết bị tiên tiến là nền tảng để Pinaco tạo ra đượccác sản phẩm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe và trở thành nhà cung cấp choFord. Ford Motors cũng như các tập đoàn ôtô lớn trên thế giới đều yêu cầu nhàcung ứng phải xây dựng hệ thống quản lý đạt các tiêu chuẩn quốc tế bao trùmnhiều lĩnh vực như: Bảo đảm chất lượng, môi trường, cung ứng vật tư, hậu cần...Pinaco đã nỗ lực để đáp ứng tốt tất cả các yêu cầu.

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp phụ trợ ôtô Việt Namtuy còn gặp nhiều khó khăn song cũng có nhiều cơ hội lớn, nếu các DN biết đầutư đúng hướng thì hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội và cạnh tranh tốt. Ông JesusMetelo Arias - Tổng giám đốc Ford Việt Nam- cho biết, chứng nhận Q1 (Preferred Quality Status) được công nhận bởi cáchãng ôtô hàng đầu thế giới. Ford Motors trao Q1 cho nhà cung ứng đạt đến cấp độcao nhiều mặt về chất lượng, năng lực sản xuất, quản lý, dịch vụ, hậu cần, môitrường và sự thỏa mãn của khách hàng. Tại Việt Nam,chỉ có 3 nhà cung cấp đạt Q1 của Ford Motors. Trong đó, Pinaco là công ty Việt Namduy nhất (tính đến thời điểm hiện nay) được cấp Ford Q1. Việc này không chỉ mởra cơ hội cho Pinaco gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn tạo niềm tin đểnhiều nhà sản xuất khác đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Pinaco chính thức trở thành nhà cung cấp cho Ford Việt Namvới sản phẩm đầu tiên là bình ắc quy cho dòng xe cao cấp Ford Mondeo. Qua hơn10 năm hợp tác, hầu hết các dòng xe của Ford Việt Nam như Transit, Mondeo,Ranger, Escape, Laser, Focus, Fiesta đều sử dụng sản phẩm ắc quy của Pinaco.Theo ông Trần Thanh Văn - Tổng giám đốc Pinaco, sản lượng lắp ráp trong nướccòn khiêm tốn đã hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ ôtô. Chứngnhận Ford Q1 đưa Pinaco vào danh sách các nhà cung cấp xuất sắc nhất, mở racánh cửa cho Pinaco phát triển với mục tiêu cung cấp sản phẩm ắc quy cho thịtrường ôtô toàn cầu.

Ngoài Ford Việt Nam, Pinaco còn là nhà cung cấp cho các côngty ôtô như Mazda, Kia, Suzuki, Hyundai, Thaco... Sản phẩm ắc quy của Pinacohiện chiếm trên 40% thị phần trong nước, 20% sản lượng được xuất khẩu sang cácthị trường: Trung Đông, Algeria, Lebanon, Nigeria, Yemen, Malaysia, Brunei,Cambodia, Myanmar…

Nguồn: