Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền: Bình điền phát triển bền vững vì cộng đồng

08:54 SA @ Thứ Bảy - 06 Tháng Chín, 2014

Có thể nói, sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp luônsong hành với sự phát triển của xã hội. Đó là lý do vì sao mà ngày càng nhiềudoanh nghiệp quan tâm đến các hoạt động xã hội. Đối với Công ty CP Phân bónBình Điền, sự quan tâm này còn ở tầm cao hơn.

Điều này được thể hiện rõ nét qua các hoạt động chung tay vìsự phát triển cộng đồng như xây đường, trường học, khám chữa bệnh miễnphí, gây Quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” với tổng giá trị 5,6 tỷ đồngdành cho các em học sinh nghèo trong năm 2014.

Trao “cần câu” cho người nghèo

Là doanh nghiệp, ngoài việc tập trung sản xuất kinh doanh vàchăm lo đời sống cho người lao động… Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Phânbón Bình Điền còn là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động từ thiện xãhội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo... Qua đó, góp phần cải thiện đờisống cho đồng bào các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa; phát huy truyềnthống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc.

Cụ thể, hằng năm Công ty Bình Điền luôn dành mộtnguồn ngân sáchlớn để đầu tư trực tiếp vào sản xuất giúp bà con nông dân.Trong đó, phải kể đếnchương trìnhmua phân bón trả chậm không lãi suất mà Bình Điền triển khai cho bàcon nông dân buôn Eana, xã Eana, tỉnh Đăk Lăk.

Nói về điều này, ông Y Đã Eban phần chấn kể rằng:“Trước đây phải mua phân tại đại lý, do không đủ tiền nên không mua được đủlượng cần bón, cũng không mua được phân bón của hãng mình thích. Nếu thiếu nợthì lãi suất rất cao, xót lắm.Vậy là bón ít, cây cà không tốt được, trái đậukhông nhiều, cây lại yếu, dễ mắc bệnh. Nay có phân Đầu Trâu, lại được công tyhướng dẫn xài theochỉ dẫn của các nhà khoa học nên cây cà khỏe, ít sâu bệnh,cho năng suất cao mà tiền mua phân cũng không nhiều, nên mỗi năm tôi thu lờiđược cả trăm triệu đồng. Hiện nay, nhà tôi trồng thêm mấy thứ cây rau cây đậuquanh nhà, rồi nuôi con heo, con gà, cuộc sống như vậy là khỏe. Cả 4 đứacon của tôi đều được học hành tử tế. Hai đứa lớn học đại học và cao đẳng,đứa đang học lớp 12, con út đã vào lớp 5”.

Ngoài việc được mua phân bón trả chậm không lãi suất, BìnhĐiền còn hỗ trợ tập huấn nâng cao trình độ sản xuất cho bà con trong buôn Eana,xã Eana, Đăk Lăk.Cụ thể, Công ty Bình Điền ký hợp đồng với Viện Khoahọc Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên tổ chức mỗi tháng 1 lần đến tận ruộng,tận vườn tư vấn cho nông dân cách thức chọn giống, kỹ thuật chăm sóc cây trồng,vật nuôi, sử dụng hiệu quả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Các cuộc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật này đã thu hútkhoảng 2.000 lượt nông dân trong buôn tham dự. Sau khi Bình Điền tổ chức cácbuổi tập huấn về kĩ thuật chăm sóc cà phê cho bà con, kĩ thuật canh táccủa bà con dần được thay đổi. Theo đó, năng suất cây trồng của bà con Eana liêntục được cải thiện với sản lượng cà phê đạt từ 3,5-4 tấn nhân/ha (tăng 167%),cây bắp lai đạt năng suất 4,5 tấn/ha (tăng 50%), lúa đạt 6-7 tấn/ha (tăng 75%),hồ tiêu đạt 3 tấn/ha (tăng 100%) so với trước.

Song song với những việc làm trên, Bình Điền cũng tích cựcnâng cấp hệ thống đường giao thông, xây dựng trường học, thư viện, sân bãiluyện tập thể dục thể thao… cho bà con nơi đây. Công trình có lẽ được bà controng buôn háo hức chào đón nhất là hệ thống điện phục vụ tưới tiêu và thắpsáng sinh hoạt do Công ty đầu tư.

Đến nay đã có 1.420 m đường dây điện được kéo tới tận rẫy.Nếu trước đây người dân tưới cây bằng máy nổ, đổ dầu, hỏng hóc máy móc, lại tốnkém, thì nay tưới tiêu bằng điện, vừa chủ động, tiện lợi, lại lại giảm chi phísản xuất. Ước tính chi phí tưới tiêu đã giảm 70% so với trước khi có hệ thốngđiện…

Bên cạnh việc đồng hành giúp bà con nông dân buôn Eana từngbước thoát nghèo, Bình Điền còn thường xuyên với các tổ chức từ thiện trongnước và quốc tế để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn như xây tặng trường học,tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh sinh viênnghèo hiếu học, tài trợ các phong trào văn hóa, văn nghệ... ở khắp mọi nơi trêncả nước.

Gần đây nhất, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợpvới báo Tuổi trẻ đã tổ chức thành công giải Golf gây Quỹ học bổng "Tiếpsức đến trường" lần VI - 2014 vởi tổng giá trị lên đến 5,6 tỷ đồng tiếpsức cho hơn 1000 tân sinh viên nghèo. với mục đích cấp học bổng cho các tânsinh viên là con em nông dân nghèo.

Có được thành quả trên là nhờ tấm lòng sự quyết tâm, miệtmài, không ngại khó, ngại khổ của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ CNV Công tyBình Điền. Chính tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp đó mà bà con nông dân, cũng nhưcác bạn tân sinh viên chào đón, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc bằngánh mắt, nụ cười, bằng những vòng tay xiết chặt và cả những bó hoa tươi thắmkhi họ trao tặng cho CB- CNV Bình Điền.

Trao tặng 1.100 học bổng cho tân sinh viên nghèo

Như chúng ta biết, Giải Golf gây Quỹ học bổng “Tiếp sức đếntrường” được thực hiện bắt đầu từ năm 2008 đến nay giải đã gây Quỹ học bổngđược hơn 20 tỷ đồng tài trợ cho gần 5.000 tân sinh viên là con em nông dânnghèo trong cả nước vượt khó học giỏi, tạo điều kiện cho các em thực hiện ướcmơ. Rõ ràng, chương trình thiện nguyện này đã tạo được tiếng vang lớn trong xãhội, được lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí đánh giácao.

Đến hẹn lại lên, Giải Golf gây Quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” lần 6 – 2014đã tổ chức thành công vào ngày 19.7 vừa qua và các doanh nhân đã ủng hộ số tiềnlên đến 5,6 tỷ đồng tương đương với 1.100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 5triệu đồng cho các em tân sinh viên nghèo.Ngoài 1.000 suất học bổng sẽ trao chocác bạn tân sinh viên là con em của các hộ nông dân nghèo khó, BTC giải golf sẽdành 100 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) tặng cho con em của các lực lượnglàm nhiệm vụ chấp pháp trên biển Đông như cảnh sát biển, kiểm ngư và con em ngưdân nghèo học giỏi. Quyết định này của BTC được dư luận hết sức tán đồng, càngkhẳng định ý nghĩa và uy tín của giải golf gây quỹ học bổng này.

Nói về điều này, ông Lê Quốc Phong – Tổng Giám đốc Công tyCP Phân bón Bình Điền cho biết :Mỗi suất học bổng trị giá 5 triệu đồng là chưanhiều nhặn gì, song nó phần nào giúp các bạn tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăntiếp tục thực hiện hoài bão của mình, không bỏ phí 12 năm đèn sách phổ thông.“Tôi quan niệm, giúp người tức là đang giúp cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.Tôivà nhiều người nữa từng trải qua quãng thời gian khó khăn của cuộc đời.Đứngtrước một cơ hội được học hành cao hơn để phục vụ đất nước Việt Nam mà phảidừng lại thì nuối tiếc và cay đắng lắm.Tôi hiểu cái cảm giác nghiệt ngã đó. Đấychính là lý do, bằng mọi giá phải chúng tôi duy trì sân chơi này, chuyện chuyênmôn là phụ, điều chính yếu là kêu gọi được ngày càng nhiều mạnh thường quâncùng chung tay, góp sức để trao cơ hội tiếp tục học hành cho nhiều bạn trẻ -tương lai của đất nước”, ông Phong bày tỏ.

Sáu mùa giải golf trôi đi cũng có nghĩa đã có hàng ngàn bạntân sinh viên nghèo được tiếp sức để nuôi dưỡng giấc mơ học vấn.Nhiều ngườitrong số họ đã trưởng thành, giữ những vị trí quan trọng trong xã hội, thỏa sứcđem tài năng của mình phục vụ sự phát triển của đất nước. Nhưng chẳng ai quênđược nếu không nhờ những suất học bổng từ giải golf gây Quỹ “Tiếp sức đếntrường” của ông Lê Quốc Phong và Công ty Bình Điền, họ có thể đã rẽ theo hướngkhác, khó khăn hơn rất nhiều. Lứa sinh viên từng nhận học bổng tiếp sức nhữngnăm đầu... ra trường, trở thành những kỹ sư, bác sĩ, thầy cô giáo, có em đãquay lại “tiếp sức” cho đàn em của mình được tới trường, dưới nhiều hình thứcthiết thực.Ông Phong khẳng định sẽ duy trì giải đấu này cũng như giữ ngọn lửathiện nguyện cháy mãi cho đến khi xã hội hết những cảnh sống nghèo, những bạnsinh viên thiếu thốn cơ hội học hành thành tài của mình...

Bên cạnh những hoạt động từ thiện trên, Bình Điền đã và đangtiếp tục thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn cho người dânnghèo ở vùng sâu, vùng xa, nơi biên cương hải đảo.

Có thể nói, hoạt động từ thiện xã hội đã trở thành một nétđẹp trong truyền thống văn hóa Bình Điền và ngày càng được phát huy, khích lệtrong từng CBNV.Những đóng góp từ hoạt động từ thiện vì cộng đồng của Bình Điềnsẽ ngày càng thắp sáng lên ngọn lửa tình thương, khơi dậy lòng nhân ái vốn đã làtruyền thống của mỗi người dân Việt Nam.

Truyền thống này sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát huy trênsuốt chặng đường phát triển của công ty, làm tiền đề cho sự phát triển của BìnhĐiển trong thời gian tới, đưa Bình Điển ngày càng vững bước trên con đường tiếntới mục tiêu trở thành một Tập đoàn chuyên về phân bón và thuốc bảo vệ thực vậtdạng sinh học, sản xuất them phân bón hữu cơ, vi sinh và giống cây trồng.

Nguồn: