Công ty Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc: Hiệu quả, ý nghĩa từ phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

09:01 SA @ Thứ Sáu - 07 Tháng Mười Hai, 2012

Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tự hào là con chim đầu đàn trong lĩnh vực sản xuất phân đạm và hóa chất của cả nước. Trải qua những thăng trầm của lịch sử với truyền thống đoàn kết phát huy nội lực, Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế quốc dân. Các sản phẩm mang thương hiệu Hà Bắc do Công ty sản xuất có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập và được đánh giá là những sản phẩm có chất lượng hàng đầu trên thị trường Việt Nam. Trong những thành công đó, không thể không nhắc đến những đóng góp tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa của những nữ công nhân viên chức (CNVC) “giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Công ty.

Hiện nay, nữ CNVC của Công ty là 563 người, chiếm 28,3% tổng số CNVC toàn Công ty. Nhận thức được vai trò, vị trí của nữ CNVC trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Công ty, Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác tổ chức, thực hiện phong trào của Ban Nữ công và Ban Chấp hành Công đoàn trực thuộc nên các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của nữ CNVC Công ty đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Căn cứ chương trình, kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC- LĐ của Liên đoàn tỉnh Bắc Giang, Công đoàn, Ban chấp hành Công đoàn Công ty (BCH) đã tiến hành triển khai, chỉ đạo thực hiện phong trào tới 100% công đoàn đơn vị trực thuộc; Chỉ đạo các công đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào với các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; Đồng thời, động viên khuyến khích chị em phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua đã đăng ký; Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức tổng kết phong trào thi đua, đánh giá những mặt đã đạt được, chưa đạt được; những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và biện pháp để chỉ đạo thực hiện phong trào trong năm tiếp theo; Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu và nhân rộng điển hình trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Phối hợp cùng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) của Công ty, mạng lưới VSTBPN các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt các hoạt động VSTBPN.

Cụ thể, BCH Công đoàn Công ty đã chỉ đạo Ban Nữ công Công ty, BCH Công đoàn các cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để chị em thấy rõ những khó khăn, thuận lợi trong sản xuất kinh doanh của Công ty, xác định tư tưởng vững vàng, tạo niềm tin, yên tâm sản xuất, công tác.

Công đoàn luôn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để chị em không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và phát triển Công ty nói riêng và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế nói chung của đất nước. Năm 2011 đã có 62 lượt nữ CNVC được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có 04 chị em học cao cấp lý luận chính trị, 58 lượt chị em theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng thao tác vận hành động cơ bơm nước tuần hoàn, đào tạo về công nghệ khí hoá than lò Shell và khoá học tiếng Anh trong nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu, 91 chị em dự thi nâng bậc đạt kết quả và được nâng bậc lương. Ngoài ra, đội ngũ nữ CNVC Công ty còn tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt thông qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn, các cuộc thi tìm hiểu, hội nghị nói chuyện chuyên đề. Cụ thể: 133 lượt chị tham dự Hội nghị nói chuyện chuyên đề về “Văn hoá ứng xử và vấn đề Phụ nữ Việt Nam hiện nay”, 04 nữ CNVC tham gia Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông” tỉnh Bắc Giang đạt giải Nhất phần thi hùng biện và đạt giải Nhì toàn đoàn, 03 nữ CNVC có bài viết tiêu biểu (trong tổng số 06 bài viết) của Công ty tham dự thi tìm hiểu về “Tiết kiệm năng lượng” do Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam tổ chức đạt 01 giải nhất, 01 giải nhì và 01 giải khuyến khích. Đặc biệt trong số 33 nữ CNVC tham gia các lớp cảm tình Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới và đã có 13 chị được kết nạp đảng trong năm.

Lãnh đạo Công ty luôn đánh giá cao vai trò và những đóng góp của nữ cán bộ trong bộ máy lãnh đạo, vì vậy việc bổ nhiệm cán bộ nữ vào những vị trí quan trọng của công ty luôn được chú trọng. Trong năm 2011, có 2 nữ được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng và Phó Phòng Kế toán; Ban Quản lý Dự án cải tạo, mở rộng nhà máy, kiện toàn 1 nữ cán bộ làm uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Văn phòng Công ty... Ngoài ra, 24 lượt nữ CNVC trong diện được quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các đoàn thể và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Công đoàn và Ban Nữ công các cấp trong toàn Công ty đã vận động nữ CNVC tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi; thi đua ca, kíp sản xuất giỏi; thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đăng ký thực hiện công trình nữ. Năm 2011, 66 công trình mang tên nữ công được thực hiện để chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 và các ngày lễ lớn của dân tộc, được Ban Thường vụ Công đoàn Công ty khen thưởng gần 10 triệu đồng, 75 lượt nữ CNVC có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất được áp dụng vào sản xuất, công tác, giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng, được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận và khen thưởng thưởng trên 20 triệu đồng, 7.023 lượt ca kíp với gần 20 ngàn lượt nữ CNVC được khen thưởng trong phong trào thi đua ca kíp sản xuất giỏi với tổng số tiền thưởng là gần 100 triệu đồng, 59 nữ CNVC đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 519 nữ CNVC đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 92 nữ CNVC đạt danh hiệu đoàn viên Công đoàn xuất sắc; 100% nữ CNVC tích cực hưởng ứng phong trào “Xanh, sạch, đẹp - Bảo đảm an toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ”, 100% nữ CNVC thi kiểm tra an toàn định kỳ đạt kết quả.

Hưởng ứng phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động xã hội - từ thiện, nữ CNVC luôn tích cực tham gia và là nòng cốt, hạt nhân và chiếm số đông trong các phong trào văn hoá, văn nghệ do Công ty, cũng như cấp trên tổ chức. Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công ty năm 2011 với sự tham gia của 279 nữ CNVC chiếm 55,8% tổng số diễn viên tham gia Hội diễn; 10 nữ CNVC trong đoàn vận động viên Công ty tham dự Hội thao Tập đoàn Hoá chất Việt Nam ở các nội dung Quần vợt, Cầu lông, Bóng bàn, đã đạt 04 giải nhất, 02 giải nhì và 04 giải ba; 33 lượt nữ CNVC tham gia tập luyện và thi đấu tại Giải Quần vợt tranh cúp Đại Hoàng Sơn, cúp các Câu lạc bộ Quần vợt Liên đoàn quần vợt tỉnh Bắc Giang, giải Cầu lông tranh cúp Đạm Hà Bắc, giải cầu lông 8/3 và các giải cầu lông khác... Kết quả, đạt 02 giải Nhất, 06 giải Nhì, 09 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. 160 nữ CNVC thường xuyên sinh hoạt, tập luyện thể thao tại 21 Câu lạc bộ Cầu lông, Quần vợt của Công ty.

Với truyền thống “Tương thân tương ái” và tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, nữ CNVC luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Công ty và cấp trên tổ chức. 100% nữ CNVC tham gia đóng góp xây dựng các Quỹ: “Xã hội - Từ thiện”; “Mái ấm Công đoàn”; ... Trong năm 2011 có 268 nữ CNVC được trợ cấp khó khăn đột xuất với tổng số tiền là 44,1 triệu đồng, 45 nữ CNVC được trợ giúp với tổng số tiền là: 26,3 triệu đồng, 02 gia đình nữ CNVC/tổng số 03 gia đình CNVC có khó khăn về nhà ở được Công ty hỗ trợ kinh phí để sửa chữa và cải tạo nhà ở ổn định cuộc sống.

Nữ CNVC Công ty không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia tốt các phong trào thi đua, các hoạt động bề nổi, hoạt động xã hội, từ thiện; các chị còn cố gắng bố trí, sắp xếp công việc một cách khoa học, xây dựng mối quan hệ gắn bó, cảm thông, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình để có điều kiện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nuôi dạy con ngoan, gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững” ; Trên 95,7% gia đình nữ CNVC Công ty đạt gia đình văn hoá mới, 100% nữ CNVC Công ty thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hoá gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV-AIDS ; Không có trường hợp nữ CNVC nào sinh con thứ 3. Năm 2011, 04 nữ CNVC được Công đoàn Công ty bảo lãnh cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình từ nguồn Quỹ xã hội ngành Hoá chất, với tổng số tiền là 19 triệu đồng, các chị đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và hiệu quả. Nhìn chung, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc những năm qua đã đạt được kết quả tốt, phát triển sâu, rộng, liên tục, đều khắp, tạo sự chuyển biến thực sự trong nhận thức và hành động của nữ CNVC toàn Công ty

Mong rằng, phát huy những kết quả đã đạt được, nữ CNVC Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc sẽ đóng góp cho sự phát triển của Công ty và đạt được thành công hơn trong thời gian tới./.

Nguồn: