Cty CP Công nghiệp Caosu Miền Nam: Người lao động chính là tài sản quý

09:08 SA @ Thứ Hai - 20 Tháng Mười, 2014

“Sản xuất kinh doanh vì lợi ích của DN, nhà đầu tư và nhữnglợi ích đó phải kết hợp với lợi ích của NLĐ, có như vậy, DN mới phát triển bềnvững” - ông Nguyễn Minh Thiện - Phó tổng giám đốc Cty CP Công nghiệp Caosu MiềnNam (Casumina,ĐC: 146 Nguyễn Biểu, Q.5, TP.HCM) - nói.

Chăm lo năm sau phải tốt hơn năm trước

Anh Trần Minh Thúy, làm việc tại Cty đã gần 25 năm, khônggiấu niềm vui khi chuẩn bị về nhà mới. Một mình anh Thúy gánh vác việc gia đìnhvì hai con còn nhỏ, vợ lại đau ốm, nên nhà dột nát nhiều năm chưa được sửasang. Qũy xã hội của Cty hỗ trợ anh 30 triệu đồng xây mái ấm CĐ, từ nay giađình anh không còn chịu cảnh “mưa dột ướt đầu”. “Chương trình Mái ấm CĐ đãtriển khai được 5 năm nay, riêng 9 tháng đầu năm, Chương trình đã hỗ trợ cho 4trường hợp xây, sửa nhà mới. Số lượng mái ấm đang tăng dần lên”, chị Nguyễn ThịMai Dung - Chủ tịch CĐ Cty nói.

Công tác chăm lo cho NLĐ năm sau phải tốt hơn năm trước - đólà chủ trương của ban giám đốc Cty. Cụ thể, trong Thỏa ước lao động tập thể,năm 2012, khi “Con kết hôn”, NLĐ được nghỉ hưởng lương 2 ngày; Năm 2013, ông bànội – ngoại mất, anh, chị em ruột kết hôn, NLĐ được nghỉ thêm 1 ngày hưởnglương; Năm 2014, NLĐ nam được nghỉ 1 ngày hưởng lương khi vợ sinh con... Ngoàichế độ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của Nhà nước, Cty còn mua thêm BH tai nạncon người 24/24 cho NLĐ. Hằng năm, ngoài việc bố trí cho toàn thể NLĐ của Ctyđược đi nghỉ mát, Cty còn tổ chức cho những LĐ xuất sắc được đi tham quan dulịch nước ngoài và số lượng NLĐ được bình xét mỗi năm cũng tăng lên…

Chị Hồ Lê Thùy Trang, làm việc tại Cty hơn 8 năm, chia sẻ:“LĐ nữ làm việc ở Cty không sợ thiệt thòi vì sau sinh, CN nữ rất an tâm vì Ctyluôn đảm bảo công việc, mức lương như cũ, hoặc bố trí công việc, thời gian saocho phù hợp CN nữ được nuôi con tốt nhất”.

Tạo sự đồng thuận

Năm 2011 là một năm khó khăn của Cty. Khi đó, Cty có 2.100LĐ, mức lương trung bình của NLĐ là 5,4 triệu đồng/tháng. Tình hình sản xuấtkhó khăn, hơn 200 NLĐ lại đơn xin nghỉ việc, càng làm Cty rơi vào thế khó. “Bangiám đốc khi đó rất lúng túng nhưng khi bình tĩnh lại, mình phải xác định rằng,Cty đã thực sự tạo được niềm tin ở NLĐ chưa? Để khi khó khăn, NLĐ cùng “chunglưng đấu cật” với Cty chứ không phải ra đi. Họ còn có gia đình, mình không thểbắt anh chị em gắn bó với Cty mà không đảm bảo được đời sống cho họ. Ban giámđốc quyết thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách làm, chúng tôi xác định NLĐ là đốitác, là tài sản quý giá của Cty, NLĐ có gắn bó, toàn tâm với Cty thì Cty mới cóthể phát triển ổn định, bền vững. Đến nay, mức lương bình quân của CN tính đến6 tháng đầu năm 2014 là hơn 9,6 triệu đồng/người”, ông Nguyễn Minh Thiện chiasẻ.

Cty hiện có 2.216 NLĐ, với 5 đơn vị trực thuộc. Những vấn đềbức xúc của CN dù lớn hay nhỏ đều được BCH CĐ và lãnh đạo đơn vị giải quyết,không để NLĐ bức xúc… “Những việc làm đó đã làm cho CN chúng tôi thêm tintưởng, gắn bó với Cty. Bởi chúng tôi được Cty lắng nghe, được Cty tôn trọng ýkiến”, CN Trang nói.

Cuối năm 2013, sau khi đã đảm bảo thu nhập và chăm lo choNLĐ trong dịp Tết 2014, lãnh đạo Cty quyết định Chi bổ sung lương 2013 cho NLĐbằng hình thức tiền gửi tiết kiệm vào Cty, mức thấp nhất là 7 triệu đồng/người,thời hạn đến 31.12.2014. “Với khoản tiết kiệm này, chúng tôi cũng yên tâm hơnvì khi ốm đau, gia đình có chuyện đột xuất, mình không phải ngược xuôi vaymượn”, anh Tuấn, CN Cty nói.

Nguồn: