Đạm Ninh Bình hòa nhập thị trường

09:03 SA @ Thứ Tư - 05 Tháng Mười Một, 2014

Sản phẩm đạm Ninh Bình đã hòa nhập thị trường và có mặt ở hầuhết tỉnh, thành, góp phần lớn trong việc ổn định nguồn cung, giá urê trong nước.

Kể từ khi chính thức nhấn nút vận hành tháng 3/2012, khôngtránh khỏi khó khăn song với nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, công nhânviên toàn Cty, cùng sự quan tâm, hỗ trợ từ các đơn vị hữu quan, bạn hàng, Ctyđã đạt được thành quả nêu trên.

Dự án xây dựng nhà máy Đạm Ninh Bình được Chính phủ phê duyệtvào tháng 4/2008. Ngày 10/5/2008, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đãphát lệnh khởi công xây dựng nhà máy Đạm Ninh Bình tại KCN Khánh Phú, huyện YênKhánh, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư 667 triệu USD (trên 13.000 tỷ đồng),công suất thiết kế của nhà máy là 560.000 tấn urê/năm (1.760 tấn/ngày), là dựán lớn nhất của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam từ trước tới nay.

Đến ngày 18/11/2011, Cty TNHH MTV Đạm Ninh Bình được thành lậpvới vốn điều lệ là 2.500 tỷ đồng với tổng số cán bộ, công nhân viên lên đếntrên 1.000 người. Sau những tháng ngày làm việc, nỗ lực không biết mệt mỏi,tháng 3/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự lễ chào mừng đón tấnurê đầu tiên của nhà máy, đánh dấu một mốc son quan trọng với thị trường phânbón Việt Nam, bởi từ đây, nước ta đã cơ bản chủ động nguồn cung cấp urê hàngnăm cho SX nông nghiệp.

Ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động, mặc dù phải khắc phục mộtsố tồn tại để đảm bảo tính ổn định và chất lượng sản phẩm tốt nhất, song CtyTNHH MTV Đạm Ninh Bình vẫn nỗ lực SX được gần 113.000 tấn urê và tiêu thụ được75.000 tấn, tổng doanh thu đạt trên 626 tỷ đồng.

Tiếp nối thành công của năm 2012, năm 2013 nhà máy Đạm NinhBình bắt đầu đẩy mạnh SX khi cán bộ, công nhân của Cty đã cơ bản làm chủ đượccông nghệ, máy móc. Trong năm 2013 Cty SX được trên 300.000 tấn urê, đạt 70%công suất. Nhờ giá bán tương đối cạnh tranh và được sự ủng hộ tin dùng của bàcon nông dân nên việc tiêu thụ sản phẩm trong năm 2013 của đơn vị tương đối thuậnlợi khi 290.229 tấn urê đã được bán hết. Tổng doanh thu đạt trên 2.300 tỷ đồng.

Bước sang năm 2014, dù mặt hàng urê trong nước gặp rất nhiềukhó khăn do giá phân bón thế giới giảm mạnh, cộng với nguồn cung urê trong nướcbắt đầu dư thừa, song 9 tháng đầu năm 2014, Cty TNHH MTV Đạm Ninh Bình vẫn duytrì SX trên 253.000 tấn urê và xuất sắc tiêu thụ được hơn 294.000 tấn, doanhthu từ urê thu được trên 2.000 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2014 này đơn vị sẽ đạtcông suất trên 90% so với thiết kế.

Dù là DN phân bón còn non trẻ, nhưng nhờ có đội ngũ lãnh đạocó kinh nghiệm, lực lượng cán bộ công nhân có trình độ tay nghề cao nên chất lượnghạt urê của Đạm Ninh Bình mỗi ngày một hoàn thiện và tốt hơn. Theo đánh giá củacác đại lý phân bón, urê Ninh Bình hạt đồng đều, trắng, trong, tan chậm, hàm lượngnitơ đạt trên 46,3% nên được bà con nông dân tin tưởng, sử dụng nhiều hơn. Hiệntại, sản phẩm urê Ninh Bình bắt đầu hòa nhập chung với thị trường urê trong nướckhi giá bán đã xấp xỉ giá bán của urê Hà Bắc, Cà Mau, Phú Mỹ.

Theo ông Chu Văn Tuấn, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH MTV Đạm NinhBình, hệ thống phân phối Đạm Ninh Bình hiện có mặt trên cả 3 miền Bắc - Trung -Nam với trên 50 nhà phân phối cấp 1. Bên cạnh đó, sản phẩm urê của Ninh Bìnhcũng đã XK qua các nhà phân phối cấp 1 như Cty CP XNK Hà Anh, Cty CP XNK QuảngBình, Cty TNHH TMDV XNK Tường Nguyên… và XK trực tiếp cho một số nhà phân phốiquốc tế Ameropa, Helm AG… sang nhiều thị trường khó tính như Singapore,Philippines, Malaysia, Myanmar, Lào, Campuchia...

Khi lĩnh vực SX đã cơ bản đi vào ổn định, Cty TNHH MTV ĐạmNinh Bình bắt đầu đẩy mạnh công tác thị trường với việc quảng bá sản phẩm,thương hiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các cuộc hội thảogiới thiệu sản phẩm và hướng dẫn cách sử dụng đạm urê hiệu quả đến người chămbón...

Bên cạnh đó, là DN đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trongnhững năm qua đơn vị đã tích cực hưởng ứng các chương trình thể thao, xã hội, từthiện tại địa phương và một số tỉnh lân cận như tài trợ giải bóng chuyền cúpHoa Lư - Đạm Ninh Bình, xây nhà tình nghĩa tại huyện Kim Sơn, tham gia đóng gópcho quỹ vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu do Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bìnhvà cấp trên phát động....

Không chỉ là dự án lớn nhất của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam,hiện công nghệ và thiết bị máy móc tại nhà máy Đạm Ninh Bình cũng được đánh giáthuộc TOP hiện đại nhất Việt Nam hiện nay như công nghệ phân ly không khíAir Liquide (Pháp); công nghệ khí hóa than Shell (Hà Lan); công nghệ tinh chếkhí Linde (Đức); công nghệ tổng hợp Amoniac Haldor Topsoe (Đan Mạch); công nghệtổng hợp Ure Snamprogetti (Italy).

Nguồn: