Huấn luyện đi đôi với bảo vệ sản xuất

04:05 CH @ Thứ Sáu - 29 Tháng Tám, 2014

Công ty A-pa-tít Việt Nam (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) đứngchân trên địa bàn tỉnh Lào Cai, có nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh quặngA-pa-tít phục vụ các nhà máy sản xuất phân bón trong nước và xuất khẩu. Qua tìmhiểu, chúng tôi được biết, công ty có 4,5% cán bộ, công nhân là lực lượng tựvệ, được biên chế thành các trung đội trực thuộc Ban CHQS của công ty; 100% đơnvị tự vệ có chi bộ Đảng.

Những năm qua, lực lượng tự vệ của công ty được tổ chức huấnluyện chặt chẽ và hiệu quả. Ngoài việc tuân thủ thời gian huấn luyện theo quyđịnh của Luật Dân quân tự vệ, như huấn luyện tại chỗ 7 ngày, huấn luyện binhchủng và huấn luyện cơ động 12 ngày, thì lực lượng tự vệ của công ty còn đượchuấn luyện thêm những nhiệm vụ theo đặc thù trong khai thác, bảo vệ mỏ. Đồngchí Bùi Văn Toán, Trưởng phòng Quân sự-Bảo vệ của công ty cho biết: “Công táchuấn luyện được vận dụng vào thực tế trong sản xuất, phục vụ sản xuất; bảo vệtài sản và bảo vệ doanh nghiệp gắn với khu vực phòng thủ của TP Lào Cai. Trongquá trình huấn luyện, chúng tôi luôn được Ban CHQS thành phố quan tâm giúp đỡ,như xây dựng và phê duyệt giáo trình huấn luyện, cử cán bộ xuống trực tiếp kiểmtra, đánh giá kết quả, nhất là kết quả bắn đạn thật và huấn luyện chính trị”.Đảng ủy, Ban giám đốc công ty luôn quan tâm, sát sao và thường xuyên lãnh đạo,chỉ đạo cụ thể; đưa nhiệm vụ quân sự, tự vệ vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng,quý của Đảng ủy Công ty. Ban giám đốc công ty phân công đồng chí Tổng giám đốckiêm chỉ huy trưởng tự vệ; phân công một chỉ huy phó tự vệ chuyên trách; PhòngQuân sự-Bảo vệ có chức trách, nhiệm vụ là phòng tham mưu về công tác quân sựcho Đảng ủy và Ban giám đốc.

Mặc dù đội ngũ cán bộ trung đội tự vệ đều kiêm nhiệm, songphần lớn đã qua quân ngũ và được Ban CHQS thành phố Lào Cai tập huấn, nên côngtác quân sự-tự vệ của công ty đạt kết quả tốt, hoạt động nền nếp. Năm 2010, hơn100 cán bộ, chiến sĩ tự vệ của công ty đã tham gia chữa cháy rừng Hoàng Liênđạt hiệu quả cao, được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen. Năm 2011, lựclượng tự vệ của công ty đã phối hợp tốt với các đơn vị của Quân khu 2 giúp nhândân khắc phục hậu quả lũ quét ở xã Cam Đường, TP LàoCai. Năm 2013, lực lượng tự vệ công ty đã thực hiện tốt công tác huấn luyệnquân sự với 11/11 xí nghiệp, đơn vị cơ sở. Qua kiểm tra đánh giá, 8 đơn vị đạtgiỏi, 3 đơn vị đạt khá, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bịtrong quá trình huấn luyện.

Nguồn: