Nhà máy tuyển apatit Bắc Nhạc Sơn sắp hoạt động

08:20 SA @ Thứ Năm - 13 Tháng Mười Hai, 2012

Dự án Nhà máy tuyển quặng apatit Bắc Nhạc Sơn (Lào Cai), công suất 350.000 tấn/năm đã chạy thử liên tục 72 giờ đồng bộ thông suốt ổn định, đảm bảo các điều kiện để chính thức hoạt động vào ngày 14/12 tới đây.

Đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Quốc Lượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Apatit Việt Nam cho biết Dự án tuyển quặng apatit III Bắc Nhạc Sơn nằm trong tổ hợp apatit khu Bắc Nhạc Sơn (xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai) có tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, là nhà máy tuyển nổi đầu tiên được các chuyên gia trong nước thiết kế đồng bộ và được đầu tư đồng bộ gồm khai trường, nhà máy tuyển, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường ôtô, hệ thống cung cấp điện.

Nhà máy được thiết kế xây dựng với thiết bị công nghệ được cải tiến theo hướng nâng cao thực thu và tiết kiệm năng lượng, khi đi vào hoạt động sẽ nâng hàm lượng ôxit phôtpho (P2O5) từ 20% trong quặng apatit loại III lên trên 32%, đạt tiêu chuẩn quặng apatit loại I để cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy sản xuất phân bón hóa chất, phân DAP trong nước.

Ông Lượng cũng cho biết hiện nay, Công ty Apatit Việt Nam đang triển khai tính toán thiết kế mở rộng nâng công suất Nhà máy tuyển quặng apatit Bắc Nhạc Sơn lên 700.000 tấn/năm theo Quyết định số 550/QĐ-TTg ngày 11/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Để phát huy tổ hợp apatit khu Bắc Nhạc Sơn, tránh lãng phí các công trình đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Apatit Việt Nam đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Lào Cai cho phép công ty được tiến hành thăm dò, khai thác quặng apatit tại các khai trường từ 18-29 khu Bắc Nhạc Sơn, trước mắt là thăm dò khu Làng Quang Bản Lợi (gồm khai trường 25, 26) và khai thác khai trường 18, 19 theo tiến độ được đề cập trong quy hoạch 2008 đã được Bộ Công Thương thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Cục trưởng Cục Hóa chất Bộ Công Thương Phùng Hà, hiện nguồn quặng apatit loại I đang ngày càng khan hiếm dần, nên khó lòng đáp ứng được nhu cầu nguyên liệu ngày một tăng cao cho sản xuất phân bón hàm lượng cao, nhất là khi Nhà máy DAP số 1 Đình Vũ đã đi vào hoạt động thương mại, Nhà máy DAP số 2 Lào Cai cũng đang được triển khai đầu tư xây dựng.

Trong khi đó, quặng apatit loại III lại được sử dụng rất ít vì có hàm lượng P2O5 thấp, không thể sử dụng ngay làm nguyên liệu cho hầu hết các nhà máy sản xuất phân bón tại Việt Nam. Vì vậy, Dự án Bắc Nhạc Sơn đi vào hoạt động không chỉ giúp tăng năng lực cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất, mà còn góp phần khai thác và sử dụng đồng bộ, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản của Việt Nam./.

Nguồn: