Phân bón Lâm Thao: Điều chỉnh linh hoạt phát triển thị trường

09:04 SA @ Thứ Năm - 21 Tháng Tám, 2014

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, cạnh tranh khốc liệt,hàng giả, hàng nhái, giá cước vận chuyển tăng cao… Công ty CP Supe phốt phát vàhóa chất Lâm Thao đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để giữ vững và pháttriển thị trường.

Đối mặt khó khăn

Sáu tháng đầu năm 2014, thị trường phân bón trong nước gặpnhiều khó khăn, có nhiều biến động khó lường. Ngoài tác động của các yếu tố tựnhiên như thời tiết, khí hậu, cơ cấu, cây trồng trong sản xuất nông nghiệp,chuyển dịch thời vụ sản xuất do năm nhuận, còn có tác động lớn của sự cạnhtranh khốc liệt về giá bán giữa các sản phẩm phân bón cùng loại thay thế đượcsản xuất trong nước và ngoại nhập. Hơn nữa, từ đầu năm đến nay thị trường phânbón còn chịu ảnh hưởng lớn của chính sách quản lý, kiểm tra, kiểm soát quá tảicác phương tiện vận chuyển đồng bộ của Nhà nước, làm chi phí vận chuyển trongbán hàng tăng lên tới 3 - 4 lần so với mức cước phí cũ. Mặt khác, phương tiệnvận chuyển đường bộ đã bộc lộ khủng hoảng thiếu, không đáp ứng được nhu cầu vậnchuyển phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, chi phí vận chuyển bìnhquân phải được điều chỉnh tăng tương ứng lên 300.000 – 400.000 đồng/tấn so vớinăm ngoái.

Về giá bán, các loại phân bón nhập ngoại giảm sâu và giảmliên tục. Giảm mạnh nhất là các loại phân đạm urê, kali, đạm SA là nguồn nguyênliệu đầu vào của NPK. Những yếu tố này là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuấtphân bón nhỏ lẻ, không thương hiệu, gian lận thương mại tại các địa phươngtrong nước đưa ra các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái có giá bánthấp, tạo sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Linh hoạt điều chỉnh

Với mục tiêu phát triển thương hiệu, giữ vững thị phần, Côngty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã quyết tâm thực hiện nhiều phươngán hữu hiệu cho dù lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Song song vớiviệc tăng cường chất lượng sản phẩm, bám sát thị trường, tuyên truyền, tiếp thịsản phẩm trực tiếp đến người nông dân… công ty còn đưa ra giải pháp, cơ chếchính sách về tiêu thụ sản phẩm phân bón phù hợp với diễn biến thị trường thựctế. Cụ thể, công ty đã năng động áp dụng thực hiện và điều chỉnh linh hoạt cáccơ chế, từng bước giảm giá bán sản phẩm, điều chỉnh tăng đơn giá cước đường bộvận chuyển phân bón về các khu vực tiêu thụ. Xây dựng và áp dụng giá bán phânbón tại kho gửi hàng của Công ty theo từng khu vực phù hợp với giá thị trường.

Công ty cũng đã thực hiện cơ chế chiết khấu bán hàng bổ sungthêm cho khách hàng theo từng khu vực đối với từng loại sản phẩm phân bón lót,phân bón thúc, phân bón chuyên dụng theo thời điểm mùa vụ. Đồng thời khai tháctối đa loại hình vận chuyển bằng đường sắt, đường sông, đường biển, theo đó làphương thức gửi kho cho bảo đảm phù hợp với phương tiện vận chuyển. Kết quả là6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng tiêu thụ phân bón của công ty đạt 890.380tấn, bằng 109,42% so với cùng kỳ.

Phát biểu tại hội nghị khách hàng vừa tổ chức tại Nha Trang,ông Nguyễn Duy Khuyến – Tổng Giám đốc CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thaocho biết: “Để giữ vững thị phần, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiệncác biện pháp hiệu quả đã được áp dụng, công ty chúng tôi sẽ tăng cường khaithác các phương tiện vận chuyển đường sắt, đường sông, đường biển để giảm chiphí vận chuyển và tránh việc lệ thuộc vào phương thức vận chuyển đường bộ đanggặp rất nhiều khó khăn như hiện nay. Đặc biệt Công ty Supe phốt phát và hóachất Lâm Thao sẽ đầu tư xây dựng phương án cảng sông, toa xe đường sắt của côngty để chủ động kế hoạch vận chuyển và giảm chi phí vận chuyển”.

Nguồn: