Cao su Sao Vàng với các giải pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh

09:36 SA @ Thứ Hai - 01 Tháng Hai, 2021

Năm 2020, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (SRC) tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do giá nguyên liệu đầu vào tăng và duy trì ở mức cao so với năm trước. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên thế giới cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất. Đây thực sự là một thách thức lớn nếu không có các phương án dự phòng. Bên cạnh đó, tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty cũng chịu sự cạnh tranh rất quyết liệt, đặc biệt là sự cạnh tranh về giá của các nhà sản xuất trong nước và nước ngoài nên sản lượng tiêu thụ đạt được không cao.

Song, với sự quyết tâm và đồng lòng của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên trong Công ty, SRC phấn đấu đạt được các mục tiêu cấp trên giao trong năm 2020, cụ thể là: Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 914,5 tỷ đồng, bằng 101,9% so với năm 2019; doanh thu tiêu thụ đạt 916 tỷ đồng, bằng 98,9% so với năm 2019; lợi nhuận đạt 21 tỷ đồng.

Trên cơ sở các mục tiêu trên, từ đầu năm SRC đã tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Đối với công tác quản trị doanh nghiệp: Công ty thực hiện nghiêm nghị quyết của Hội đồng quản trị Công ty trong việc điều hành, chỉ đạo sản xuất kinh doanh của Công ty nhằm đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất. Ban lãnh đạo Công ty chỉ đạo phối hợp tốt giữa các đơn vị trong Công ty để đẩy nhanh việc nghiên cứu và triển khai sản xuất thêm các sản phẩm mới, sản phẩm cải tiến nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, tăng doanh thu bán hàng. Bên cạnh đó, Công ty cũng phát huy tối đa việc bố trí hợp lý các dây chuyền sản xuất, năng lực trang thiết bị, giữ ổn định đội ngũ lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động trên cơ sở hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty triển khai thực hiện tốt công tác tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh; đồng thời tiếp tục nghiên cứu đầu tư máy móc thiết bị, tích cực tìm các giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, cũng như xây dựng môi trường sản xuất xanh - sạch - đẹp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Việc tập trung đảm bảo ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm trong quản lý điều hành tại các đơn vị trong Công ty và khắc phục những tồn tại về mặt chất lượng sản phẩm đã được khách hàng phản ánh nhằm nâng cao uy tín thương hiệu SRC và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Công ty cũng tăng cường quản lý, giám sát tốt đối với các đơn vị trong việc thực hiện các quy định về quản lý lao động, quản lý định mức vật tư, nguyên liệu, năng lượng, tích cực tìm kiếm và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận ở mức cao nhất. Thêm vào đó, Công ty quan tâm phát triển nguồn nhân lực, xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.

Đối với công tác bán hàng: Công ty tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, xây dựng chính sách bán hàng phù hợp với từng ngành hàng, từng khu vực thị trường nhằm duy trì và phát triển tiêu thụ những sản phẩm đang có thế mạnh tại thị trường nội địa, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch doanh thu đã đề ra theo từng tháng, quý và cả năm; tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn quốc và tái cơ cấu hệ thống phân phối tại một số tỉnh Miền Bắc, Miền Nam. Công ty thực hiện kiện toàn, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ bán hàng nhằm nâng cao khả năng hoạt động và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, Công ty tiến hành khai thác lại hệ thống lắp ráp xe đạp trên toàn quốc do năm trước thiếu hàng nên để mất thị phần và lập phương án tiếp cận các đơn vị sử dụng trực tiếp tại Miền Bắc thông qua Tập đoàn Hoành Sơn để nâng dần thị phần.

Trong năm, Công ty đã tập trung phát triển tiêu thụ lốp xe điện các loại vì đây là sản phẩm có thể tiêu thụ nếu có giá tốt và yêu cầu chất lượng không quá cao; tiếp tục mở đại lý tại các khu vực sau: Hải Phòng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp, Bạc Liêu; đồng thời tập trung khai thác lốp ô tô 1400-25 để tăng doanh số. Mặt khác, Công ty tiếp tục đầu tư đẩy mạnh công tác xuất khẩu, đồng thời tăng cường công tác dịch vụ sau bán hàng, giữ vững thị phần ở các thị trường cũ và khai thác thêm thị trường mới; tích cực liên lạc với khách hàng, tìm hiểu nhu cầu sản phẩm, đề xuất phát triển mẫu mã mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm thị phần, tăng thêm doanh thu.

Đối với những thị trường có doanh số suy giảm, Công ty đã tiến hành xem xét lại năng lực đại lý để tìm kiếm thêm đối tác hoặc thay thế đại lý nhằm giữ thị trường và phát triển thương hiệu. Ngoài ra, Công ty cũng tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ chuyên ngành quốc tế mới nhằm quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu. Mục tiêu cụ thể là hội chợ chuyên ngành lốp khu vực châu Á và châu Mỹ. Công ty đã lập kế hoạch đi khảo sát thị trường, gặp gỡ trực tiếp hệ thống đại lý của từng khách hàng, từng thị trường. Trước mắt là thị trường Ai Cập, Campuchia và Inđônêxia.

Đối với công tác khoa học kỹ thuật và bảo đảm chất lượng: Trong năm 2020, SRC đã tăng cường công tác quản lý, giám sát việc thực hiện quy trình công nghệ nhằm đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm tại các đơn vị trong Công ty; tiếp tục nghiên cứu, khai thác các nguồn nguyên vật liệu có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh áp dụng cho sản xuất; sản xuất săm xe máy từ cao su butyl, hoàn thiện công nghệ để ổn định chất lượng, giảm tỷ lệ phế. Bên cạnh đó, Công ty đã nghiên cứu sử dụng máng cứng nối đầu săm xe đạp thay thế máng cao su để ổn định đầu nối; nghiên cứu sản xuất săm 4.00-8 TR13 từ cao su thiên nhiên thay thế cao su butyl hiện nay nhằm tiết giảm chi phí sản xuất. Công ty đã nghiên cứu cải thiện chất lượng lốp ô tô với các nội dung chính như: Cải thiện khả năng chịu mòn của lốp, cải thiện hiện tượng nứt rãnh hóa đối với lốp hoa dọc, nâng cao chất lượng ngoại quan, giám tỷ lệ sửa chữa lốp (đặc biệt đối với các quy cách lốp cỡ vành 13-15 inch). Các nhiệm vụ như rà soát điều kiện lưu hóa sản phẩm, hợp lý hóa chi phí năng lượng, nghiên cứu hợp lý và tối ưu hóa các đơn pha chế, thiết kế thi công săm lốp xe đạp, xe máy, ô tô và lốp nông nghiệp nhằm hợp lý hóa chi phí nguyên vật liệu, tiết giảm chi phí..., cũng được Công ty tích cực triển khai.

Ngoài ra, Công ty còn thiết kế các sản phẩm săm lốp xe đạp, xe máy, ô tô các loại đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm của thị trường; nghiên cứu các đơn pha chế sử dụng cho các sản phẩm cao su kỹ thuật đặc biệt; cũng như thường xuyên cập nhật, hoàn thiện định mức tiêu hao vật tư, lao dộng… phù hợp với những thay đổi về thiết bị, công nghệ và nguyên vật liệu; kiểm tra, giám sát việc thực hiện đúng định mức, đảm bảo tiết kiệm vật tư và ổn định chất lượng sản phẩm; đồng thời xây dựng, đào tạo đội ngũ quản lý, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho cán bộ kỹ thuật viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Song song với các công tác trên, Công ty cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch năm của Công ty, đảm bảo công tác đầu tư đạt hiệu quả kinh tế, kịp thời phục vụ sản xuất; nghiên cứu và triển khai các bước chuẩn bị dự án xây dựng nhà máy mới và di dời sản xuất nhà máy cũ về địa điểm mới.

Hiện tại, các công tác trên đang được SRC triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhằm sớm đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020 theo đúng kế hoạch.

NH