Thử nghiệm đường giao thông làm từ chất dẻo phế thải

10:08 SA @ Thứ Ba - 10 Tháng Mười Một, 2020

Trong vòng một năm, sân bay Rome Fiumicino (Italia) sẽ thử nghiệm một loại vật liệu mới trên một trong các đường băng hiện có. Vật liệu này có chứa graphen và chất dẻo phế thải, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích về chi phí và môi trường.

Thử nghiệm nói trên nối tiếp các cuộc thử nghiệm bắt đầu từ tháng 11/2019 về chất phụ gia Gipave mới trên các con đường giao thông ở Oxfordshire (Anh) và tạo thành một chương trình thử nghiệm được thiết kế cho các điều kiện thời tiết khác nhau. Gipave được phát triển bởi hai công ty Italia là nhà sản xuất graphen Directa Plus và Iterchimica – công ty chuyên cung cấp chất phụ gia cho nhựa đường, cùng với Ban quản lý chất thải và tái chế của Đại học Bicocca (Milan), nơi đã phân tích tác động môi trường của vật liệu Gipave.

Vật liệu Gipave được sản xuất bằng cách cho các hạt nano graphen và các chất phụ gia khác kết hợp với một loại chất dẻo cứng đã được lựa chọn – loại chất dẻo này thường không được tái chế. Người phát ngôn của Iterchimica không nói rõ tên của loại chất dẻo cứng này nhưng cho biết không phải tất cả các loại chất dẻo cứng đều phù hợp để xây dựng mặt đường nhựa. Các hạt phụ gia Gipave được bổ sung trực tiếp vào máy trộn nhựa đường sau quá trình kết trộn nhưng trước khi cho bitum vào.

Vật liệu Gipave được đưa vào thử nghiệm thương mại lần đầu tiên trên đoạn đường dài 1 km với mật độ phương tiện lưu thông cao ở Rome. Theo Iterchimica, sau một năm thử nghiệm vật liệu này đã được xác định là bền gấp 2,5 lần so với đường nhựa thông thường. Bề mặt đường bằng vật liệu mới có khả năng chịu được tốt hơn sự di chuyển của các phương tiện – độ bền kéo gián tiếp cao hơn 35%, khả năng biến dạng ở 40oC cũng giảm 50%. Các thử nghiệm khác cho thấy, tuy độ dày của lớp nhựa đường giảm hơn một phần mười nhưng tuổi thọ hoạt động của mặt đường vẫn tương đương so với khi sử dụng nhựa đường thông thường.

Tuy nhiên, chi phí của vật liệu Gipave cao hơn 18-20% so với nhựa đường thông thường. Giám đốc điều hành của Iterchimica cho rằng những lợi thế của vật liệu mới này như tuổi thọ dài hơn và chi phí bảo trì thấp hơn sẽ bù đắp cho chi phí tăng thêm đó. Nhựa đường Gipave cũng có thể tái chế, có nghĩa là nó sẽ giúp làm giảm lượng vật liệu mới được khai thác từ các mỏ đá.

Trước đây đã có lo ngại về việc sử dụng chất dẻo trong bề mặt đường vì chúng có thể góp phần gây nứt và không bền về dài hạn. Nhưng người phát ngôn của Iterchimica cho biết họ chưa gặp vấn đề này trong các thử nghiệm, có thể là do họ chỉ sử dụng một loại chất dẻo được lựa chọn đặc biệt, không bổ sung trực tiếp vào mặt đường nhựa mà được chứa trong một hợp chất polyme.

Phạm Huệ, Theo Chemistry & Industry, 2/2020