Thị trường sơn gỗ trên thế giới sẽ đạt giá trị 11,98 tỉ USD vào năm 2025

04:00 CH @ Thứ Sáu - 18 Tháng Chín, 2020

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Allied Market Research, năm 2018 thị trường sơn gỗ toàn cầu đã đạt giá trị 7,8 tỉ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 6,3%/năm trong thời gian 2020-2025, đạt 11,98 tỉ USD vào năm 2025.

Một số công ty trong ngành cũng nhận định, nhìn chung thị trường sơn gỗ thế giới đã tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong một số năm tới. Gỗ và các sản phẩm bề mặt tự nhiên vẫn tiếp tục là thành phần được ưa chuộng trong trang trí nội thất, đồ dùng gia đình.

Thị trường nhà đã đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của thị trường sơn gỗ. Tuy trải qua nhiều thay đổi, thị trường nhà vẫn tiếp tục phát triển, thúc đẩy các xu hướng đổi mới và cải thiện nhà. Tại các nước như Mỹ và châu Âu, tỷ lệ người trẻ tuổi sở hữu nhà tuy hiện vẫn còn khá thấp nhưng dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Trong số những người trẻ, xu hướng cá nhân hóa và và mong muốn thực hiện những dự án tự xây nhà sẽ tạo cơ sở cho nhu cầu lớn hơn về nội thất, qua đó hỗ trợ nhu cầu sơn gỗ.

Tại Công ty Behr Paint với trụ sở tại California (Mỹ), các sản phẩm nhuộm gỗ và sơn gỗ đã vượt mục tiêu doanh số trong năm 2019. Công ty dự báo, trong thập niên tới ngành công nghiệp sơn gỗ sẽ tiếp tục phát triển tốt nhờ xu hướng tự xây nhà đòi hỏi những sản phẩm sơn gỗ và hoàn thiện gỗ độc đáo.

Mặc dù vậy, Công ty sơn đa quốc gia Akzo Nobel cho rằng thị trường sơn gỗ sẽ tiếp tục đứng trước những thách thức lớn ở các khu vực khác nhau và trong các lĩnh vực ứng dụng khác nhau. Hiện nay lãi suất cho vay của Mỹ và nhiều nước khác đang ở mức thấp kỷ lục, vì vậy có thể khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn. Nhưng mặt khác, tình trạng tăng trưởng chậm lại nói chung củacác nền kinh tế có khả năng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và cản trở mong muốn đầu tư vào nhà mới hoặc cải thiện nhà cũ. Do đó, Công ty Akzo Nobel dự báo nhu cầu xây mới, bảo dưỡng và cải tạo sửa chữa nhà sẽ chậm lại trong ngắn hạn cũng như trung hạn.

Theo Akzo Nobel, thị trường đồ gỗ toàn cầu đã suy giảm dần trong năm 2019 và có khả năng sẽ hồi phục chậm trong năm 2020.

Tại Mỹ, thị trường sơn gỗ sẽ trải qua nhiều dao động do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các nhà nhập khẩu Mỹ đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất khác thay thế cho Trung Quốc. Công ty Akzo Nobel cho rằng, đặc biệt thị trường Việt Nam đã được hưởng lợi nhờ xu hướng này và đang tiếp tục tăng trưởng mạnh. Thị trường sơn gỗ tại các nước Đông Nam Á khác cũng tăng trưởng mạnh. Thị trường các sản phẩm sản xuất ở châu Á và không xuất khẩu sang Mỹ đang tương đối ổn định, dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới đây của Allied Market Research, xu hướng gia tăng thu nhập khả dụng cũng như sự cải thiện chất lượng sống ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc đang thúc đẩy nhu cầu đối với đồ gỗ hiện đại, qua đó thúc đẩy nhu cầu sơn gỗ.

Nhờ nhu cầu sơn gỗ ngày càng tăng trong các lĩnh vực ứng dụng mới đối với đồ gỗ, đồ dùng nội thất, ván sàn…,các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm thị phần chính trên thị trường sơn gỗ toàn cầu.

Mặt khác, các quy định chặt chẽ về bảo vệ môi trường liên quan đến việc sử dụng các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong sản xuất sơn gỗ đang cản trở sự tăng trưởng của thị trường sơn gỗ. Ngoài ra, giá nguyên liệu dao động cũng gây trở ngại cho sự phát triển của thị trường. Nhưng những tiến bộ trong công nghệ sơn và xu hướng gia tăng sử dụng sơn gỗ đóng rắn bằng bức xạ cực tím là những yếu tố sẽ mở ra những cơ hội hấp dẫn trên thị trường sơn gỗ.

Trong vài năm qua, xu hướng sản xuất và sử dụng sơn nước, sơn có hàm lượng VOC thấp đã được chấp nhận và phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Dự kiến, nhu cầu đối với các sản phẩm sơn nước sẽ tiếp tục tăng, theo thời gian lượng sơn được bán trên thị trường sẽ tiếp tục dịch chuyển từ các sản phẩm sơn dầu sang các sản phẩm tương tự có hàm lượng VOC thấp hoặc các sản phẩm sơn nước.

Nguồn: