“Cây sáng kiến” làm lợi hơn 5 tỷ đồng cho Công ty Supe Lâm Thao

10:36 SA @ Thứ Sáu - 21 Tháng Chín, 2018

Sở hữu 19 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tế sản xuất trong 5 năm qua, mang lại lợi ích kinh tế hơn 5 tỷ đồng, đốc công cơ khí Ngô Quang Huy là một trong những gương lao động giỏi, lao động sáng tạo tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao.

Nỗ lực không ngừng

Tại Xí nghiệp NPK3, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, đốc công cơ khí Ngô Quang Huy vừa chỉ việc cho công nhân cách sửa chữa vận hành máy vừa kể cho chúng tôi nghe về công việc của mình. Đầy tự hào nói về nghề mà mình đang theo đuổi, anh Huy tâm sự: “Không hiểu có phải do tố chất của con “nhà nòi” không (bố anh trước đây cũng là công nhân kỹ thuật của công ty) mà từ nhỏ tôi đã thích tìm hiểu về quy trình sản xuất, vận hành của các máy móc”.

Chính sự đam mê kỹ thuật từ nhỏ nên sau khi học xong phổ thông anh quyết tâm thi đỗ vào Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp, anh về đầu quân ngay cho Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Sẵn có đam mê lại được học đúng chuyên ngành nên những ngày đầu đi làm anh rất háo hức, nhiệt tình với công việc. Tuy nhiên, dù đã có kiến thức 4 năm học trong trường nhưng khi đi làm thực tế mọi thứ lại khác xa. Nhiều thứ càng làm càng thấy mình bỡ ngỡ, dù vậy, anh không ngại khó mà đam mê nghiên cứu, chịu khó học hỏi các bậc đàn anh đi trước, để trau dồi kỹ năng nghề nghiệp.

Với sự nhiệt tình, năng động, năm 2012, Ngô Quang Huy được phân làm đốc công cơ khí của xí nghiệp NPK. Công việc của anh tập trung vào sửa chữa sự cố máy móc, thiết bị, đảm bảo các thiết bị luôn vận hành ổn định…

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm được giao, anh luôn cố gắng học tập, nâng cao trình độ kỹ năng vận hành để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tăng cường công tác giám sát, bảo dưỡng thiết bị, thực hiện đúng quy trình quy phạm vận hành cũng như an toàn lao động, duy trì thiết bị làm việc với năng suất cao, an toàn, đảm bảo sản xuất đủ sản lượng với chất lượng cao, ổn định, dài ngày.

Sáng kiến từ thực tế công việc

Từ khi còn là công nhân đến khi trở thành đốc công, anh Ngô Quang Huy nhận thấy những người công nhân lao động khá vất vả nhưng năng suất lao động lại không tỷ lệ thuận. Điều này khiến anh suy nghĩ, phải làm cái gì đó để giảm áp lực cho đồng nghiệp, vừa tăng năng suất cho công ty. Đúng lúc anh đang trăn trở thì Công ty CP Supe Phốt phát đã tổ chức cuộc thi “Đề xuất phương án cải thiện điều kiện lao động”.

Đến với cuộc thi này, anh Huy đã có phương án đề xuất “Cải tạo chân gầu nâng sản phẩm và máng dẫn liệu vào gầu nâng sản phẩm”. Với phương án này khi sản xuất, máy móc gặp sự cố sẽ không phải dừng, giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị và tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu điện, nước trong sản xuất. Theo tính toán, với phương án này mỗi năm tiết kiệm điện và nước là hơn 257 triệu đồng. Đặc biệt, còn góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm cường độ lao động nặng nhọc cho công nhân.

Đây chỉ là một trong nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của đốc công cơ khí Ngô Quang Huy đang được áp dụng tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Tính riêng từ năm 2013-2017, đốc công cơ khí Ngô Quang Huy đã có 19 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học mang lại lợi ích kinh tế hơn 5 tỷ đồng.

Điển hình như thiết kế cải tạo hệ thống cân đóng bao tự động dây chuyền sản xuất 150.000 tấn/ngày của anh Huy đã làm lợi cho công ty hơn 1,183 tỷ đồng; thiết kế, lắp đặt máy nghiền thô nghiền nguyên liệu SA, Amon (giá trị làm lợi trên 2 tỷ đồng); thiết kế lắp đặt lại các Xylô sản phẩm, hệ thống cân đóng bao sản phẩm (tiết kiệm chi phí trang bị băng tải chuyển bao, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, có giá trị làm lợi 912 triệu đồng); thiết kế lắp đặt hệ thống bun ke băng cân định lượng để điều chỉnh, kiểm soát lượng bột hồi lưu đưa vào sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm (giá trị làm lợi 200 triệu đồng)…

Chia sẻ về động lực để bản thân liên tục có các sáng kiến, anh Huy cho biết: “Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy anh em đồng nghiệp còn bỏ ra nhiều sức lao động, hiệu quả công việc chưa cao… Những điều trên khiến tôi rất trăn trở và tự mày mò, tìm hiểu và cố gắng phát huy sáng kiến để làm lợi cho công ty, cho anh em lao động.

Đặc biệt, Công đoàn Lâm Thao đã đẩy mạnh phát động thi đua lao động sản xuất trong công nhân viên chức, người lao động với; tổ chức khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua lao động sản xuất. Do đó, khơi dậy được các nguồn lực của tập thể đoàn viên và người lao động”.

Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, liên tục 5 năm liền (2013-2017) anh Ngô Quang Huy được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2014, bằng khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam năm 2014, 2016; bằng khen của UBND tỉnh Phú Thọ năm 2017…

“Tại Supe Lâm Thao, nhiều sáng kiến tiêu biểu được áp dụng rộng rãi trong toàn đơn vị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và thân thiện với môi trường. Trong số những chủ nhiệm đề tài đó, đốc công cơ khí Ngô Quang Huy được đánh giá là một trong những tác giả tiêu biểu, nổi bật, được lãnh đạo công ty tin tưởng và đánh giá cao”.

Ông Lê Văn Hoằng - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP
Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Nguồn: Dân Việt