Công đoàn CN Hóa chất VN: Hội nghị giao ban Quý I/2017

04:13 CH @ Thứ Hai - 20 Tháng Ba, 2017

Từ ngày 16 - 18/3/2017, tại Thành phố Vinh, Nghệ An, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban Quý I/2017, Tổng kết công tác nữ công năm 2016 và Phổ biến công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn các cấp. Tham dự có các đồng chí là Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở.

Trong quý I năm 2017, nền kinh tế nước ta vẫn tiếp tục gặp khó khăn, giá xăng dầu có dấu hiệu tăng trở lại. Nhiều doanh nghiệp thuộc Tập đoàn năm 2016 gặp khó khăn thì quý 1 năm 2017 cũng đã hoạt động tốt hơn, nhiều đơn vị sản xuát liên tục và lượng sản phẩm tiêu thụ cũng tăng hơn so với cùng kỳ. Các hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vẫn được duy trì và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên công đoàn, qua đó đã góp phần vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn trong quý I/2017.

Thực hiện quý chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn đã phối hợp với Tập đoàn ban hành hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2017, triển khai thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể". Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định 60/CP. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao, đã có một số đơn vị tổ chức thành công Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC.

Trong dịp Tết Đinh Dậu, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền chăm lo Tết cho NLĐ, nhìn chung các đơn vị đã bảo đảm để NLĐ được đón Tết vui vẻ đầm ấm. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng Tết thấp, Công đoàn CN Hóa chất Việt Nam đã có đề nghị Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Cùng với việc chăm lo tết cho NLĐ, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà cho các gia định CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu là con CNLĐ bị khuyết tật...

Về tổ chức các phong trào thi đua, ngày từ đầu năm 2017, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị liên tịch về phát động thi đua năm 2017 và hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng năm 2017 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn như: thi đua làm tốt công tác đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; Đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổ mới doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ; Thi đua phát huy ý tưởng, lao động giỏi. lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, Thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; Thi đua xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội... tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Công đoàn đã có hướng dẫn công đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền năm 2017. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Tuyên truyền cho NLĐ biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác, tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2017. Tuyền truyền để các đơn vị trong Tập đoàn đã triển khai thực hiện tốt 5 chương trình toàn khóa của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Các chương trình xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Các đơn vị trong Tập đoàn cũng đã có nhiều chương trình hoạt động XHTT có ý nghĩa như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách, phổ biến pháp luật... miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn với tổng số tiền trong quý I/2017 hơn 6 tỷ đồng.

Hưởng ứng tháng an toàn VSLĐ-PCCN năm 2017, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đẩy mạnh công tác BHLĐ, phối hợp cùng Tập đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác BHLĐ tại cơ sở. Trong quý I, đặc biệt là dịp Tết Đinh Dậu, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì các hoạt động SXKD, chạy máy liên tục. Các đơn vị đã bố trí lực lượng trực liên tục do đó đã không để xảy ra sự cố về an toàn và cháy nổ, đảm bảo tuyết đối an toàn về người và tài sản.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã luôn chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt các quy định về tài chính công đoàn. Đảm bảo thu đúng, thu đủ, chỉ tiêu đúng nội dung, đúng quy định và tiết kiệm.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổng kết công tác nữ công năm 2016, khen thưởng cho các đơn vị có phong trào nữ công xuất sắc và phổ biến công tác chuẩn bị Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.