Công đoàn CNHCVN: Hội nghị giao ban quý I và Tổng kêt phong trào nữ CNVCLĐ năm 2017 - 2018

10:13 SA @ Thứ Ba - 16 Tháng Tư, 2019

Từ ngày 11 - 13/4/2019, tại Huế, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban Quý I/2019 và Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" năm 2017 - 2018. Đến dự có đồng chí Trần Quang Huy, Chủ tịch Công doàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Nguyễn Gia Tường, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn cùng các đồng chí là Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công, các đồng chí làm công tác tài chính công đoàn cơ sở.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Huy Thông, Phó chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo hoạt động công đoàn trong quý I. Quý I năm 2019, tình hình kinh tế nước ta có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên một số đơn vị sản xuất kinh doanh phân bón, cao su còn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Một số đơn vị đã giảm lỗ nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Các hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vẫn được duy trì và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên công đoàn, qua đó đã góp phần vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn trong quý I/2019.

Thực hiện quý chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn đã phối hợp với Tập đoàn ban hành hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2019, triển khai thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể". Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao, đã có một số đơn vị tổ chức thành công Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC.

Trong dịp Tết Kỷ Hợi, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền chăm lo Tết cho NLĐ, nhìn chung các đơn vị đã bảo đảm để NLĐ được đón Tết vui vẻ đầm ấm. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng Tết thấp, Công đoàn CN Hóa chất Việt Nam đã có đề nghị Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Cùng với việc chăm lo tết cho NLĐ, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà cho các gia định CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu là con CNLĐ bị khuyết tật... Bên cạnh đó Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thường xuyên đi kiểm tra và phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn, Tham gia cùng với Lãnh đạo Tập đoàn làm việc với các đơn vị thành viên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đảm bảo việ làm cho Ngươi Lao động.

Về tổ chức các phong trào thi đua, ngày từ đầu năm 2019, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị liên tịch về phát động thi đua năm 2019 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn như: thi đua làm tốt công tác đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; Đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ; Thi đua phát huy ý tưởng, lao động giỏi. lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, Thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; Thi đua xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội... tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.Hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và 50 năm ngày truyền thống Ngành Hóa chất Việt Nam, Công đoàn Công ngiệp Hóa chất Việt Nam đã xây dựng và ban hành quy chế xét tạng danh hiệu "Cán bộ công đoàn tiêu biểu và Người Lao động tiêu biểu" giai đoạn 2017 - 2019.

Công đoàn đã có hướng dẫn triển khai công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2018. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Tuyên truyền cho NLĐ biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác, tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2019.

Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Các chương trình xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Các đơn vị trong Tập đoàn cũng đã có nhiều chương trình hoạt động XHTT có ý nghĩa như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách, phổ biến pháp luật, tổ chức chương trình "Xuân yêu thương năm 2019"... miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn với tổng số tiền trong quý I/2019 gần 5 tỷ đồng.

Hưởng ứng tháng an toàn VSLĐ-PCCN năm 2019, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn VSLĐ - PCCN, phối hợp cùng Tập đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác VSLĐ - PCCN tại cơ sở. Trong quý I, đặc biệt là dịp Tết Kỷ Hợi, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì các hoạt động SXKD, chạy máy liên tục. Các đơn vị đã bố trí lực lượng trực liên tục do đó đã không để xảy ra sự cố về an toàn và cháy nổ, đảm bảo tuyết đối an toàn về người và tài sản.

Công tác đào tạo cán bộ công doàn được đặc biệt quan tâm, Công đoàn Công nghiệp hóa chất đôn đóc công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sơ trong năm 2019, đồng thời tiếp tục hỗ trợ giảng viên để các CĐCS mở lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn từ tổ phó, tổ trưởng công đoàn trở lên.

Ngay từ đầu năm, Công đoàn đã có hướng dẫn Công đoàn cơ sở chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tập năm 2019. Ban Thường vụ Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" năm 2017 - 2018, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua do Công đoàn phát động, tham gia tích cực vào công tác xã hội từ thiện; Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; 1979 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã luôn chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt các quy định về tài chính công đoàn. Đảm bảo thu đúng, thu đủ, chỉ tiêu đúng nội dung, đúng quy định và tiết kiệm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Tôn Thanh Lan, Phó chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất báo cáo tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" năm 2017 - 2018. Theo đố, hiện tại tổng số CNVCLĐ 24.504 người, trong đó, số lao động nữ 5.585 người (chiếm 22,7%), trong 2 năm qua, tình hình kinh tế nước ta gặp không ít khó khăn đã tác động mạnh đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của ngành hóa chất, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động là cho nhiệm vụ người phụ nữ trong gia đình thêm nặng nê. Tuy nhiên, nữ CNVCLĐ Tập đoàn hóa chất Việt Nam luôn phát huy bản chất của người phụ nữ Việt Nam cần cù, chịu khó luôn phát huy tốt vai trò của mình trong lĩnh vực được giao.

Công tác vận động nữ CNVCLĐ tại các cấp công đoàn đã thực sự gắn lền với phong trào, hoạt động nữ CNVCLĐ tại đơn vị. Dù ở cương vị công tác nào, chị em luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng các phong trào thu đua do Công đoàn tổ chức đặc biệt là phong trào "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo". Chị em có nhiều thành tích đáng kể tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, hưởng ứng nhiệt tình phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Trong lĩnh vực quản lý, nhiều chị giỏi và năng động trong điều hành, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, luôn thể hiện là những cán bộ gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Trong 02 năm qua đã có 213 chị được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và 58 chị được đề bạt vào những cương vị quản lý khác. Chị em luôn phát huy năng khiếu cá nhân, tích cực tham gia các hoạt động phong trào góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Ngoài việc phấn đấu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", chị em còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện.

Trong gia đình, chị em luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó, bình đẳng nhưng vẫn mang đạm nét thuần phong mỹ tục của người phụ nữ Việt Nam. Hàng năm, có 95 - 98% gia đình chị em đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu tại khu dân cư. Chị em luôn gần giũ động viên chồng con, những người thân trong gia đình và cộng động không các tệ nạn xã hội.

Trong 2 năm qua, có 18 lượt chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thu đua cấp Nhà nước; 07 chị được tặng Huân chương các loại; 13 chị được tặng Bằng khen Chính phủ; 08 tập thể nữ CNVCLĐ và 18 chị được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 48 chị được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương; 21 tập thể nữ CNVCLĐ và 39 chị được tặng Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam' 75 lượt tập thể và 160 cá nhân được tặng Bằn khen của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Hàng năm, có khoảng 4.900 nữ CNVCLĐ được các cấp công đoàn khen thưởng thành tích đạt danh hiệu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà".

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã khen thưởng cho các đơn vị và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nữ CNVCLĐ năm 2017 - 2018.

Hưởng ứng lời kêu gọi nhắn tin ủng hộ Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", theo công văn số 113/CĐCT-NC của Công đoàn Công Thương, tại Hội nghị, các đại biểu đã nhắn tin ủng hộ Chương trình.