Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Đi trước, đón đầu

10:02 SA @ Thứ Tư - 27 Tháng Giêng, 2016

Luôn đi trước, đón đầu trong mọi hoạt động, năm 2015, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Công đoàn Vinachem) tiếp tục là công đoàn ngành đầu tiên trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ mới đang ở diện quy hoạch.

Theo Chủ tịch Công đoàn Vinachem Vũ Tiến Dũng, cán bộ công đoàn thời nay phải luôn chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, vì thế, căn cứ trên danh sách cán bộ công đoàn được quy hoạch nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn Vinachem đã chủ động tổ chức khóa tập huấn khá đặc biệt cho các cán bộ công đoàn mới thuộc diện quy hoạch.

Với hai đợt tập huấn tại khu vực phía Bắc và phía Nam, đã có tổng số 270 cán bộ công đoàn tham gia khóa tập huấn với các nội dung rất thiết thực như tìm hiểu về tổ chức công đoàn, hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập quốc tế, những thời cơ và thách thức với tổ chức công đoàn và người lao động khi các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương chính thức có hiệu lực; những kỹ năng, cũng như kinh nghiệm mà một chủ tịch công đoàn cơ sở cần có trong hoạt động của mình…

Mục tiêu của việc đi trước, đón đầu này, theo ông Dũng là để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao nhiệm kỳ, khi cán bộ công đoàn mới nhận nhiệm vụ sẽ không bỡ ngỡ mà sẵn sàng bắt tay vào hoạt động. Qua các nội dung tập huấn, phần được các học viên đánh giá cao nhất là phần rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng hòa giải xung đột và tranh chấp lao động, kỹ năng điều hành cuộc họp và các kinh nghiệm thực tế của các cán bộ công đoàn đã có thâm niên hoạt động lâu năm. Buổi làm việc thực tế tại cơ sở ngay sau khóa tập huấn góp phần củng cố thêm cho các học viên vốn kiến thức sau bài giảng lý thuyết. Tựu chung lại, người cán bộ công đoàn cần đáp ứng được các đức tính: Sự chịu đựng để luôn linh hoạt và mềm dẻo trong đối thoại với cả chủ sử dụng lao động và người lao động; sự chu đáo để luôn chăm lo và làm hài lòng người lao động và sự sáng tạo để tạo điểm nhấn trong hoạt động công đoàn, nhằm thu hút người lao động. Bên cạnh đó, lại cần bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có tư chất của người thủ lĩnh.

Cuối khóa tập huấn, qua phần phỏng vấn trực tiếp với đại diện các đơn vị, hầu hết các cán bộ tham gia đều cho rằng, khóa tập huấn rất thú vị và bổ ích, vượt qua được những lý thuyết sáo rỗng, khiến học viên hiểu thêm về tổ chức công đoàn và cảm thấy gần gũi hơn, không còn cảm giác công đoàn chỉ hô hào chung chung nữa. Điều đó chính là thành công mà Ban tổ chức mong muốn đạt được khi quyết định tổ chức khóa tập huấn đặc biệt này.

Nguồn: