Hội nghị “Tuyên dương công nhân giỏi và cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2016”

09:02 SA @ Thứ Năm - 11 Tháng Tám, 2016

Sáng ngày 10/8/2016, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Tuyên dương công nhân giỏi và cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2016” nhằm tôn vinh 60 công nhân lao động (CNLĐ) giỏi và 27 cán bộ Công đoàn (CBCĐ) tiêu biểu của ngành hóa chất, đây là những tấm gương tiêu biểu, đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn cũng như trong lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực công tác thuộc các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt nam giai đoạn 2014-2016.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo để phát triển doanh nghiệp

Kết quả phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2014-2016, toàn ngành hóa chất có 12.304 ý tưởng được đề xuất, trong đó có 4.318 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho các doanh nghiệp gần 600 tỷ đồng. Từ phong trào đó, có 182 cá nhân được Tổng iên đoàn Lao động tặng Bằng “Lao động sáng tạo”, trong đó, đối tượng là công nhân trực tiếp sản xuất chiếm 43,6%, cán bộ nữ chiếm 6,8%, có 13 cá nhân được tặng từ 3-4 Bằng “Lao động sáng tạo”, tỷ lệ CNLĐ trực tiếp được tặng Bằng “Lao động sáng tạo” đã tăng lên qua từng năm. Theo ông Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, sở dĩ có sự chuyển biến đáng mừng trên là nhờ các đơn vị đã nắm bắt và khơi gợi tiềm năng to lớn trong CNLĐ, giúp họ hiểu ra rằng những ý tưởng sáng tạo sẽ vừa giúp doanh nghiệp vượt khó, vừa đảm bảo thu nhập ổn định cho bản thân người lao động.

Tiêu biểu cho phong trào thi đua sáng tạo năm nay là sáng kiến “Chế tạo máy cắt bavia lốp đặc cho xưởng lốp” của anh Huỳnh Trọng Tích – công nhân Xí nghiệp Cao su Bình Dương, CTCP Cao su Miền Nam - làm lợi 144 triệu đồng; sáng kiến “Mở cửa người chui cyclone tại cao độ 21,6m tại các lò hơi đã xử lý được việc tắc đường hồi liệu của lò hơi” của anh Ninh Tiến Củng – công nhân xưởng Sửa chữa, CTTNHH MTV Đạm Ninh Bình – làm lợi 60 triệu đồng; sáng kiến “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất ắc quy chì hợp kim canxi miễn bảo dưỡng” của anh Từ Xuân Nhàn – công nhân Tổ Bảo trì, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai, CTCP Pin ắc quy Miền Nam - làm lợi hơn 3,2 tỉ đồng mỗi năm;… Các sáng kiến của những CNLĐ trực tiếp sản xuất đã góp phần quan trọng trong việc cải tiến công nghệ, giảm thiểu việc nhập ngoại những thiết bị đắt tiền và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Để khích lệ tinh thần thi đua sáng tạo của CNLĐ, những năm qua Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam luôn tổ chức tuyên dương các công nhân giỏi, công nhân có thành tích trong lao động sản xuất, riêng giai đoạn 2014-2016, có 62 CNLĐ được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 157 cá nhân được tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, 72 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Cán bộ Công đoàn giỏi, tổ chức Công đoàn vững mạnh

Hiện nay, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam có 1.599 tổ Công đoàn, 229 Công đoàn bộ phận với 2.923 cán bộ Công đoàn và chủ yếu là cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm. Đây chính là lực lượng nòng cốt của Công đoàn Hóa chất Việt Nam, nơi tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua trọng tâm như phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào an sinh xã hội... Đồng thời, cán bộ Công đoàn cơ sở cũng chính là những người hàng ngày phải thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như trực tiếp đối thoại với người sử dụng lao động để làm sao giúp đoàn viên của mình có được điều kiện làm việc tốt nhất, có chính sách và chế độ đãi ngộ cao nhất.

Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của cán bộ Công đoàn cơ sở, trong những năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã luôn quan tâm đến Công đoàn cơ sở, quan tâm đến trình độ của cán bộ Công đoàn cơ sở thông qua các công tác quy hoạch, đào tạo, tập huấn... cho trên 100 cán bộ Công đoàn từ tổ trưởng Công đoàn trở lên tại 2 khu vực Bắc, Nam. Qua việc tổ chức tập huấn và thực hành, cán bộ Công đoàn đã trưởng thành hơn, tự tin hơn trong mọi hoạt động phong trào, vững vàng hơn trong việc đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động, triển khai kế hoạch công tác của Công đoàn cấp trên được nhanh chóng và hiệu quả.

Nguồn: