Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022

04:17 CH @ Thứ Năm - 06 Tháng Bảy, 2017

Ngày 05/7/2017, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2017 -2022.

Tham dự và chỉ đại Đại hội có đồng chí Vũ Đức Tú - Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nguyễn Gia Tường, Phó Bí thư, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Quý, phó Bí thư thường trực Đảng ủy; đồng chí Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng các đồng chí Thành viên Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, các đồng chí nguyên Bí thư Đoàn thanh niên các thời kỳ, các ủy viên BTV, BCH Đoàn thanh niên, đại diện Hội cựu chiến binh, các ban chuyên môn của Tập đoàn. Đại hội còn có sự tham gia của 120 đại biểu, đại diện cho gần 1600 đoàn viên thanh niên ngành Hóa chất.

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ II (nhiệm kỳ 2017 - 2022) diễn ra trong không khí tuổi trẻ Tập đoàn thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Đại hội Đoàn Tập đoàn lần thứ III có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2012 - 2017, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2017 - 2022, kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đoàn khóa II; tham gia góp ý báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; bầu Ban chấp hành Đoàn Tập đoàn khóa III (nhiệm kỳ 2017 - 2022) và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp tục được Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn triển khai kịp thời, phù hợp với thực tiễn. Bám sát Nghị quyết của cấp trên, mục tiêu nhiệm vụ SXKD và đầu tư phát triển của Tập đoàn để chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, Đoàn, nhất là tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn trong SXKD của các đơn vị và Tập đoàn tới đoàn viên thanh niên. Thông qua các kênh thông tin, các hoạt động cơ sở đoàn, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để kịp thời định hướng, động viên đoàn viên thanh niên phấn khởi, lạc quan, tin tưởng, yên tâm công tác, khắc phụ khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh và triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú và thiết thực. Công tác giáo dục truyền thống được thực hiện gắn với các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của Tập đoàn bằng nhiều hình thức.

Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp" tiếp tục được các cơ sở Đoàn cụ thể hóa bằng các mô hình hoạt động, các phong trào thi đua tại đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD, học tập rèn luyện, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và Tập đoàn.

Phong trào "Sáng tạo trẻ" được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thông qua việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học,ứng dụng công nghệ hiện đại vào SXKD. Trong nhiệm kỳ qua đã có 75 đề tài, sáng kiến đã được đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện với tổng giá trị làm lợi trên 5 tỷ đồng.

Phong trào thi đua, đảm nhận, thực hiện công trình, phần việc thanh niên được triển khai rộng khắp tới các cơ sở Đoàn, trở thành động lực đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Trong nhiệm kỳ, toàn Đoàn đã đảm nhận thực hiện trên 70 công trình, phần việc thanh niên (trong đó có 6 công trình được công nhận cấp Khối), với tổng giá trị thực hiện trên 12 tỷ đồng, huy động được trên 1000 lượt Đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, với các hoạt động cụ thể thiết thực, chung tay giúp đỡ huyện nghèo, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện đã được đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Đoàn Tập đoàn đã tổ chức các chương trình tình nguyện với các hoạt động thiết thực như: tặng chăn ấm. quần áo mùa đông, tặng sổ tiết kiệm, các suất học bổng cho học sinh nghèo có thành tích vươn lên trong học tập, hỗ trợ xây dựng nhà truyền thống, nhà nhân ái; trao tặng hệ thống máy tính kết nối internet cho nhà trường; tổ chức khám bệnh phát thuốc cho bà con nhân dân. Bên cạnh đó, Đoàn TN Tập đoàn cũng tích cực hỗ trợ và ủng hộ các hoạt động như chương trình Xuân canh trời - Tết biên cương, hải đảo, thăm và tặng quà cho đồng bào nghèo, chiến sỹ, bộ đội biên phòng tại tỉnh Tuyên Quan và Nghệ An. Tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; Phong trào hiến máu tình nguyện; Chăm sóc thiếu niên nhi đồng đều được Đoàn Tập đoàn chú trọng, thực hiện nghiêm túc và triển khai bằng nhiều hoạt động hình thức cụ thể, thiết thực phù hợp với thực tế.

Trong nhiệm kỳ 2012- 2017, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp giúp đỡ của tổ chức Công đoàn các cấp là động lực để đoàn viên thanh niên tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh. Các phong trào thi đua đã có chiều sâu, sáng tạo và khởi sắc như đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, phong trào sáng tạo trẻ, phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề... thông qua các hoạt động đã bồi dưỡng và giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú vào Đảng, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hoạt động về an sinh xã hội.... về cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đoàn lần thứ II đề ra. Với những kết quả đã đạt được một số tập thể và cá nhân được Trung ương Đoàn, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen. Với những kết quả đạt được đã góp phần tích cực vào việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Tập đoàn, vào phong trào thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2017 - 2022, với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đoàn kết, xung kích, sáng tạo và hiệu quả vì sự phát triển ổn định, bền vững của Tập đoàn", Đoàn thanh niên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tiếp tục tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho đoàn viên thanh niên; Nâng cao chất lượng tổ cức Đoàn; Xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng phấn đấu và các quy chế, quy định của doanh nghiệp; Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong thi đua học tập, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, máy móc thiết bị nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc được giao góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, cùng đơn vị và Tập đoàn vượt qua khó khăn, phát triển ổn định, bền vững.

Đoàn thanh niên Tập đoàn đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ 2012 -2022 thực hiện 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên tiếp tục thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; phấn đấu thực hiện 60 công trình thanh niên các cấp; Có ít nhất 50 đề tài, sáng kiến; Hỗ trợ vật chất tinh thần cho 400 lượt đoàn viên thanh niên công nhân; Ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng với số tiền 100 triệu đồng; hiến được ít nhất 200 đơn vị máu; Giới thiệu trên 300 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn đã thay mặt Đảng ủy và Ban lãnh đạo Tập đoàn ghi nhận và biểu dương những thành tích của toàn thể cán bộ đoàn viên thanh niên trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần lưu ý khắc phục đó là tổ chức đoàn chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên, công tác giáo dục chưa sâu, chất lượng đoàn viên chưa cao. Việc gắn hoạt động công tác đoàn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị chưa tốt, chưa hiệu quả. Một bộ phận thanh niên còn có biểu hiện thờ ơ, ít quan tâm đến hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị, sống còn thực dụng. Đồng thời đồng chí cũng đề nghị Ban chấp hành Đoàn Tập đoàn nhiệm kỳ tới phải thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên hiểu và thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong đơn vị. Thường xuyên quan tâm làm tốt công tác vận động để đoàn viên thanh niên đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, làm tốt công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét kết nạp. Tổ chức triển khai thực hiện thật tốt 3 phong trào và 2 chương trình hành động đã nêu trong báo cáo. Cụ thể hóa các chủ trương của Đoàn thành các nội dung hoạt động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn góp phần vào việc thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Để khẳng định được vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong hệ thống chính trị của Tập đoàn, BCH Đoàn Tập đoàn phải bám sát nhiệm vụ chính trị định hướng của Đảng ủy Tập đoàn để xây dựng các nội dung hoạt động, giáo dục đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức chính trị bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lối sống có văn hóa, ý thức công dân, hăng hái trong mọi hoạt động thực tiễn và các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ để xứng đáng thế hệ thanh niên mới của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Hăng hái tham gia các hoạt động xã hội và cộng đồng, phải luôn xung kích tình nguyện sẵn sàng đảm nhận những công việc khó khăn phức tạp, vất vả khi đơn vị, Tập đoàn yêu cầu. Đảng ủy và Ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn thanh niên hoạt động hiệu quả nhất và mong muốn các tổ chức chính trị xã hội khác cùng quan tâm đến các hoạt động của Đoàn thanh niên Tập đoàn.

Tại Đại hội, với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, Đại hội đã sáng suốt bầu ra Ban chấp hành Đoàn thanh niên Tập đoàn khóa III là 15 đồng chí và 7 đồng chí đi Dự Đại Hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa III.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2022

Tại phiên họp Ban chấp hành thứ nhất, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã bầu ra Ban Thường vụ gồm 05 đồng chí và đồng chí Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục đảm nhiệm Bí thư Đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022.