Giá than cốc sẽ giảm mạnh cuối năm nay

03:23 CH @ Thứ Ba - 10 Tháng Bảy, 2012

Giá than cốc giao ngay dự kiến sẽ giảm mạnh xuống dưới 250 USD/tấn vào cuối năm nay khi nhu cầu về mặt hàng này tại Trung Quốc và Nhật Bản giảm.

Than cốc, nhiên liệu chính sử dụng trong luyện thép hiện đang có giá từ 270-280 USD/tấn trên thị trường giao ngay. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều rủi ro thách thức, các chuyên gia dự báo nhu cầu về mặt hàng này sẽ sụt giảm kéo theo giá giảm từ 30-40 USD/tấn vào tháng 12 năm nay. Giá than giảm được cho là tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất thép trên thế giới.

Nhu cầu từ hai quốc gia tiêu thụ than lớn nhất là Nhật Bản và Trung Quốc có xu hướng giảm mạnh thời gian gần đây. Tại Nhật Bản, nhu cầu than cốc đã giảm 19% trong tháng 4 và giảm 12,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia dự báo, lượng than nhập khẩu của Nhật Bản sẽ giảm còn 65 triệu tấn vào năm nay, từ mức 73 triệu tấn năm ngoái.

Trong khi đó, nhu cầu tại Trung Quốc liên tục dao động theo ảnh hưởng từ tình hình thế giới và có xu hướng giảm khi các nhà sản xuất thép ở đây giảm sản lượng. Lượng than nhập khẩu của Trung Quốc duy trì ở mức khiêm tốn trong tháng 6. Năm ngoái, quốc gia này đã nhập khẩu 44,6 triệu tấn than cốc, nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau Nhật Bản.

Nguồn: