4 tháng 2010, công nghiệp khả quan

08:29 SA @ Thứ Ba - 18 Tháng Năm, 2010
Giá trị sản xuất công nghiệp 4 tháng ước đạt 236,7 nghìn tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ, trong đó hầu hết các khu vực kinh tế cũng như các ngành công nghiệp, các địa phương trọng điểm, các ngành hàng chủ lực đều có tốc độ tăng trưởng khá đồng đều, cho thấy nền kinh tế nước ta đang tiếp tục phục hồi.
Các khu vực kinh tế Nhà nước, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đều tăng, trong đó khu vực đầu tư nước ngoài có mức tăng cao nhất.
Các tỉnh, thành phố công nghiệp trọng điểm có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng của toàn ngành như: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Một số Tập đoàn, Tổng Công ty có mức tăng cao như: Điện lực, Hóa chất, Thép, Máy động lực và Máy nông nghiệp, Thiết bị điện, Xây dựng Công nghiệp; Điện tử và Tin học, Giấy và hai đơn vị Thuốc lá, Bia - Rượu - Nước giải khát của Hà Nội và của Sài Gòn.
Một số sản phẩm chính vụ phục vụ 3 đối tượng chính là sản xuất, tiêu dùng, xây dựng đều tăng trưởng so với cùng kỳ.
Khai thác than sạch tăng, tạo điều kiện cho tỷ trọng tiêu thụ than trong nước ngày càng tăng, nhất là những hộ tiêu thụ lớn. Khai thác và tiêu thụ một số khoáng sản chủ yếu tăng cao như kẽm thỏi, đồng tấm, tinh quặng sắt, quặng sắt, gang đúc…
Sản xuất của ngành Giấy đã bắt đầu tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ giấy bìa các loại tăng cao.
Ngành Dệt May 4 tháng sản xuất ổn định và giữ vững tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ do các doanh nghiệp đang thực hiện đơn đặt hàng từ đầu năm.
Sản xuất và tiêu thụ Da giày phục hồi và ổn định.
Để chuẩn bị cho bước phát triển mới, ngành dầu khí đã ký 03 Hợp tác đầu tư với Tập đoàn dầu khí Mỹ, Azerbaijan, Uzerbekistan và phát hiện dầu khí mới tại giếng Dơi Nâu-Phú Quý. Đồng thời Ngành Dầu khí đang tiếp tục kiểm soát chặt chẽ trạng thái khai thác của các thân dầu để khống chế ngập nước đột biến, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra trạng thái làm việc của các công trình, thiết bị trên các mỏ đảm bảo hoạt động liên tục, với hiệu suất cao, nhất là các tầu chứa - xử lý dầu.
Ngành than tăng cường bóc đất đá , mét đào lò mới để gia tăng trữ lượng.
Để tạo điểm nhấn cho ngành Dệt May, tháng 4 đã diễn ra triển lãm quốc tế về máy, thiết bị ngành may mặc, linh kiện, nguyên phụ liệu và vải đã thu hút sự tham gia của hơn 300 công ty đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ
Tuy nhiên, chi phí đầu vào tăng, tỷ giá ngoại tệ biến động, lãi suất vay ngân hàng vẫn cao, cùng với những khó khăn khác đã xuất hiện. Đó là những thách thức đối với sự phục hồi của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, lây lan sang kinh doanh thương mại, ổn định thị trường nội địa trong thời gian tới.
Sản xuất phân bón urê, NPK tháng 4tiếp tụcgiảm so với tháng 3/2010. Nhà máy DAP Đình Vũ mới đi vào sản xuất nên sản lượng vẫn chưa ổn định và đạt thấp so với dự kiến. Trước mắt, do nhu cầu trong nước khá thấp và thị trường phân bón thế giới tĩnh lặng, nên giá các loại phân bón ổn định, thậm chí một số nơi còn giảm nhẹ, nhưng điều dáng lo ngại là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến thị trường phân bón trong nước, nhất là phân NPK do nhu cầu tiêu thụ lớn, dễ pha trộn, làm giả và giá rất rẻ.
Thời tiết khô hạn ở Việt Nam cũng như ở miền Nam Trung Quốc sẽ là mối lo ngại cho tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm nay khi tiêu dùng điện tăng cao, nhất là điện dùng cho công nghiệp và xây dựng.
Mặc dù đã dự báo trước nhưng giá thép tăng mạnh hơn mức dự kiến do giá quặng thị trường thế giới tăng. Vì vậy hơn lúc nào hết cần quản lý tốt việc phân phối theo hướng tăng tỷ lệ cung ứng trực tiếp đến người sử dụng, giảm các chi phí trung gian, cần công bố công khai tỷ lệ chiết khấu, chất lượng sản phẩm và giá bán.
Dù sản xuất cơ khí trong nước đã tạo lập được uy tín trên thị trường song thị phần vẫn còn khá khiêm tốn. Vốn là ngành phải nhập nguyên liệu và linh kiện để sản xuất, song không xuất khẩu đáng kể, nên cũng góp phần làm cho nhập siêu chung thêm nặng chĩu.
Sữa sản xuất và tiêu thụ ổn định, giá sữa nhập ngoại tuy không tăng nhưng giá sữa trên thị trường vẫn đứng ở mức cao.
Mặt khác, đang có hiện tượng thiếu lao động trong một số ngành mà một trong các nguyên nhân là đơn giá gia công thấp, dẫn đến tiền công rẻ. Tình trạng đó khiến năng lực sản xuất chung của ngành Dệt May giảm, còn đối với ngành Da Giày thì không phát huy hết công suất máy móc thiết bị.
Để góp phần thực hiện những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao, cần tăng cường đôn đốc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm; chủ động đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường để đáp ứng một cách tốt nhất các sản phẩm thiết yếu của nền kinh tế, đồng thời, đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng và máy móc, nguyên, phụ liệu trong nước đã sản xuất được thay thế cho hàng nhập khẩu.
Phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, kiểm soát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hoá
Phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Tổ chức sơ kết tình hình thực hiện việc hỗ trợ lãi suất vay để mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn ./.
Nguồn: