Bác đề xuất tăng giá than

08:18 SA @ Thứ Tư - 09 Tháng Mười Một, 2011
Tại cuộc họp của ngành công thương sáng 7/11, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã đề xuất tăng giá than. Tuy nhiên, đề xuất này đã Bộ Công thương bác bỏ.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), sản lượng khai thác than 10 tháng ước đạt 39,6 triệu tấn, tăng 3,05% so với cùng kỳ. Hiện TKV đang triển khai nhiều dự án, đặc biệt là dự án sản xuất than hầm lò đang được triển khai để đến 2015 sẽ tăng sản lượng lên 20 triệu tấn. Đây là một trong những công việc trọng tâm của TKV thời gian tới.

Do thuế và phí

Nhưng TKV cho rằng, hiện giá than bán cho các nhà máy sản xuất điện mới chỉ bằng 50% giá thành sản xuất và mức tăng giá chỉ đạt 30%/năm. Ông Nguyễn Quang Biên, Phó tổng giám đốc TKV, cho hay, với tốc độ tăng giá như trên thì phải đến năm 2014, giá than mới bằng giá thành của năm 2011. “Hiện giá than cho điện mới bằng 50% giá thành, muốn cân bằng giá thành thì phải tăng gấp đôi. Nếu không điều chỉnh từng bước thì nguy cơ lâu dài sẽ tạo áp lực rất lớn cho tăng giá sau này, khi dự kiến trong tương lai than cho điện là chủ yếu (đến năm 2015, khoảng 35 triệu tấn trên tổng sản lượng 55 triệu tấn)”, ông Biên nói.

TKV còn phân trần đang phải chịu áp lực rất lớn từ thuế và phí cao, trong khi lượng xuất khẩu than trong các năm tiếp theo phải giảm xuống, áp lực cân đối tài chính rất khó khăn. Đại diện TKV cho biết, đã có văn bản xin tăng giá gửi Bộ Tài chính, nhưng hiện chưa nhận được ý kiến trả lời.

Chờ lộ trình

Chia sẻ những khó khăn với TKV, nhưng ngay tại cuộc họp, đại diện Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương đã bác bỏ kiến nghị tăng giá than. Theo đại diện cơ quan quản lý nhà nước, việc tăng giá than và giá điện phải phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của nền kinh tế. Đặc biệt, đối với ngành than, Vụ Công nghiệp nặng đã tìm biện pháp trước mắt là giảm xuất khẩu trái phép và tiến tới điều chỉnh giá bán than theo lộ trình phù hợp.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, cho hay, sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương để trình Chính phủ chọn thời điểm thích hợp mới cho tăng giá than. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cũng bày tỏ quan điểm việc tăng giá phải có lộ trình phù hợp với việc điều chỉnh CPI và các biện pháp kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Liên quan đến đề án khai thác mỏ than ở Đồng bằng Sông Hông (ĐBSH), ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp, cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu lập quy hoạch phát triển 2 bể than lớn là bể than Quảng Ninh và bể than ĐBSH. Bể than ĐBSCH có đặc thù khác là điều kiện khai thác khó khăn – công nghệ khai thác đặc biệt và suất đầu tư lớn. Hiện Bộ Công thương đã hoàn thành xong quy hoạch, đã lấy ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia, chuẩn bị trình Thủ tướng phê duyệt.

Nguồn: