Đề nghị giảm thuế VAT cho một số ngành hàng

08:47 SA @ Thứ Tư - 03 Tháng Mười, 2012

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét trình Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) có thời hạn từ 10% xuống 5% cho các ngành hóa chất, phân bón, dệt may, da giày...

Để tạo điều kiện cho sản xuất cơ khí phát triển và đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp, Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội áp dụng mức thuế suất VAT 5% cho các động cơ dưới 30cv. Bộ cho rằng, đây là nhóm sản phẩm mà các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ nội địa hóa hơn 90% và là sản phẩm chủ yếu phục vụ cho nông dân sản xuất.

Với chủ trương giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong các năm 2011 và năm 2012 đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ có hướng dẫn chi tiết hơn cho các địa phương, giảm nhẹ thủ tục hành chính để chủ trương đúng đắn trên được hiện thực hóa. Với tình hình khó khăn có thể còn kéo dài đến năm 2013, Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tiếp tục thực hiện giảm tiền thuê đất đến hết năm 2013.

Đến thời điểm ngày 1-9, chỉ số tồn kho công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tồn kho tăng hơn 40%, tập trung ở nhóm sản xuất vật liệu xây dựng như: Sản xuất xi măng, sắt, thép, gang.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, sắp tới Bộ sẽ xây dựng một thỏa ước để các tập đoàn kinh tế, tổng công ty của Nhà nước tiêu thụ các sản phẩm của nhau để tránh lượng hàng tồn kho lớn.

Nguồn: