Đến năm 2012 sẽ bình ổn được giá phân bón

10:16 SA @ Thứ Hai - 25 Tháng Tư, 2011
Ngày 23.4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Tổng công ty phân đạm và hóa chất dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức hội nghị bình ổn thị trường phân bón. Theo thống kê của Cục Trồng trọt, tổng nhu cầu phân bón các loại của cả nước vào khoảng 9,1 triệu tấn, trong đó sản xuất trong nước đáp ứng được trên 6 triệu tấn, còn lại phải nhập khẩu.

Riêng đối với loại phân quan trọng nhất là urê, hiện nay chỉ mới có 2 nhà máy là Đạm Hà Bắc và Đạm Phú Mỹ cung ứng được 54% nhu cầu và vẫn đang phụ thuộc vào nhập khẩu. Từ năm 2010 đến nay, giá phân bón thế giới đã liên tục tăng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong nước, trong đó có nhiều thời điểm thiếu hụt sản lượng và tăng giá “ảo”.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), phân bón là một trong những mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, phải thực hiện các biện pháp do Nhà nước áp dụng khi giá cả biến động bất thường. Tuy nhiên, do việc quản lý, điều hành giá, triển khai các biện pháp bình ổn còn yếu kém nên thời gian qua thị trường phân bón diễn biến không bình thường. Bên cạnh đó mạng lưới cung ứng phân bón đến tay nông dân còn chồng chéo, hiện tượng liên minh độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại thường xuyên nên đã gây ảnh hưởng đến lợi ích nông dân.

Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVFCCo, cho biết: Cung cầu phân urê trong vụ hè thu sắp tới sẽ cân bằng ở mức 600.000 tấn, tuy nhiên với giá thành nhập khẩu bình quân 9.200 - 9.500 đồng/kg, dự báo giá urê đến tay nông dân vào khoảng 9.500 - 10.000 đồng/kg. Từ năm 2012 trở đi, các dự án sản xuất urê trong nước ở Cà Mau, Ninh Bình sẽ đi vào hoạt động, khi đó sẽ đáp ứng đủ nhu cầu thị trường và góp phần bình ổn về chất lượng, số lượng, giá cả.

Nguồn: