Điều tra phân bón nhập khẩu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người nông dân

03:50 CH @ Thứ Sáu - 26 Tháng Mười Một, 2021

Nhận định về việc điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) với phân bón nhập khẩu, ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, điều tra phân bón nhập khẩu, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người nông dân sản xuất nông nghiệp.

Xây dựng cơ sở dữ liệu cảnh báo cho doanh nghiệp

Tại Tọa đàm “Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại hướng tới cán cân xuất nhập khẩu bền vững” diễn ra sáng ngày 25/11, nhận định về việc điều tra PVTM với phân bón nhập khẩu sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới thị trường phân bón và người nông dân làm nông nghiệp, ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, điều tra phân bón nhập khẩu, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người nông dân sản xuất nông nghiệp.

Trước vấn đề này, Cục Hoá chất, Bộ Công Thương xác định phân bón là nguyên liệu quan trọng và chiếm tỉ trọng lớn trong chuỗi trồng trọt ngành nông nghiệp. Người nông dân là đối tượng chịu tác động của nhiều yếu tố như thời tiết, giá cả, nguồn nguyên vật liệu nên việc điều tra phân bón sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nông dân.

Việc áp dụng thuế phòng vệ thương mại đối với MP và MAP được thực hiện rất bài bản, đúng quy trình. Trong đó đã có đánh giá về tác động của nhiều yếu tố khi ban hành các loại thuế này. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua sản lượng tiêu thụ nội địa 2 loại phân bón này tăng lên trong nhiều năm, còn sản lượng nhập khẩu giảm dần.

Như vậy, việc ban hành đã góp phần nào đó trong việc điều chỉnh cán cân thương mại về nhập khẩu trong mặt hàng phân bón. "Cụ thể, năm 2010 giá trị nhập khẩu khoảng 350 triệu USD, đến năm 2020 chỉ còn 196 triệu USD", ông Sinh cho hay.

Ông Sinh cho biết, Cục Hóa chất tham gia trong hoạt động này khá lâu và tham gia đề án cảnh báo sớm, trong đó tập trung vào cuộc điều tra toàn diện về các năng lực của doanh nghiệp sản xuất phân bón trên toàn quốc từ đó xây dựng dữ liệu liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, năng lực sản xuất , các hiểu biết của doanh nghiệp đối với các biện pháp phòng vệ thương mại hiện nay.

Cục Phòng vệ Thương mại luôn đồng hành với doanh nghiệp

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, có thể nói phòng vệ thương mại là một lĩnh vực rất phức tạp khi có những quy định cụ thể nhưng vẫn bị thay đổi thường xuyên. Đặc biệt là vấn đề pháp lý liên quan đến nội dung kỹ thuật, tài chính, kế toán kiểm toán và thậm chí cả bất đồng ngôn ngữ. Trong các vụ việc phòng vệ thương mại thì các ngành sản xuất đều phải có chiến lực ứng phó kịp thời và chi tiết.

Ông Dũng cho hay, Cục Phòng vệ thương mại là đơn vị làm việc trực tiếp khi có các vụ việc xảy ra với nhà sản xuất, hải quan.. để hướng dẫn quy trình chi tiết để xử lý. Trong từng quy trình đó thì chúng ta cần làm gì, cần phải bố trí cán bộ, nguồn lực thế nào hay thậm chí cần có sự tham gia các chuyên gia tư vấn. Đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp trả lời các vấn đề chi tiết liên quan câu hỏi với cơ quan điều tra một các hiệu quả nhất.

Ngoài ra, như đã trao đổi đây là vấn đề pháp lý phức tạp, Cục thường xuyên trao đổi với các quan chức năng ước ngoài, đảm bảo thủ tục quy trình điều tra được thực đúng theo pháp luật. Đảm bảo quyền lợi, thời gian, đảm bảo cơ hội để cho ngành hàng chúng ta có khả năng chuẩn bị tốt nhất có thể trong phạm vi của mình.

Cục Phòng vệ thương mại luôn sát cánh, đồng hành với các đơn vị sản xuất trước, trong và sau vụ việc. Nếu Vụ việc cơ quan điều tra có những kết luận mà có nhiều khúc mắc, Cục sẽ nghiên cứu, tham vấn để có phán quyết công bằng hơn.

Từ đó, xây dựng cơ sở dữ liệu cảnh báo cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước nắm bắt được những quy định về phòng vệ thương mại và có những biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo Bộ Công thương, đến nay, Việt Nam đã ứng phó tổng cộng là 208 vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với các mặt hàng sản xuất của nước ta. Nhiều nhất trong số này là mặt hàng sắt thép và mặt hàng thế mạnh khác như thủy sản, dệt may, gỗ… Cục Phòng vệ Thương mại đã phối hợp ứng phó kịp thời, hiệu quả, đảm bảo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, giữ những thị trường xuất khẩu quan trọng. Việt Nam cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng vệ thương mại.

Cụ thể, chúng ta đã điều tra, áp dụng 23 biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu vào Việt Nam với nhiều mặt hàng như sắt thép, đường, sợi, phân bón… Các biện pháp đã tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần phát triển các ngành sản xuất trong nước, đặc biệt là với các ngành cơ bản. Theo ước tính, các ngành chiếm khoảng 6% GDP, bảo vệ việc làm hàng trăm nghìn lao động. Bộ Công Thương đã tổng hợp, tính tới quyền lợi của các bên liên quan như nhà sản xuất trong nước, nhà nhập khẩu, bên sử dụng… đảm bảo việc áp dụng các biện pháp đảm bảo đúng quy định cam kết các biện pháp quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập.