Đồng loạt kiến nghị đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT

03:04 CH @ Thứ Hai - 04 Tháng Sáu, 2018

Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón đã đồng loạt kiến nghị sửa đổi Luật số 71/2014/QH13, đưa phân bón về diện chịu thuế VAT như trước đây.

Đây là kiến nghị được các bên đồng loạt đưa ra tại Toạ đàm “Thúc đẩy sản xuất kinh doanh từ chính sách thuế” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 1/6.

Ông Nguyễn Hạc Thuý, quyền Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, kể từ năm 2015 đến nay, việc áp dụng Luật 71/2014/QH13 (ban hành ngày 26/11/2014 của Quốc hội khóa XIII về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế) đang gây ra những hệ lụy bất lợi cho sản xuất trong nước.

Cụ thể, việc chuyển mặt hàng phân bón từ diện áp dụng thuế suất VAT 5% sang đối tượng không chịu thuế, đã dẫn đến toàn bộ thuế VAT đầu vào phục vụ cho sản xuất và kinh doanh phân bón không được khấu trừ, khiến doanh nghiệp phải hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh và làm cho giá thành phân bón tăng từ 5 - 8%.

Bổ sung ý kiến này, ông Dương Trí Hội, Phó Tổng Giám đốc PVFCCo (Đạm Phú Mỹ) cho rằng, Luật 71 là rào cản lớn với doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, nhất là với doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại.

Kể từ khi Luật 71 áp dụng từ 2015-2017, khoản thuế doanh nghiệp không được khấu trừ lên tới 921 tỷ đồng. Dự kiến, mức thuế không được khấu trừ này sẽ còn cao hơn nhiều bởi doanh nghiệp vừa đầu tư dây chuyền sản xuất phân bón NPK. Vì vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải hạch toán vào giá thành phân bón và người nông dân là đối tượng phải chịu thiệt thòi nhất, ông Hội khẳng định.

Không chỉ tác động đến nông dân và doanh nghiệp sản xuất trong nước, Luật 71 này còn đang tạo điều kiện cho phân bón nhập khẩu tràn vào Việt Nam đột biến. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, nếu như lượng phân bón nhập khẩu các loại năm 2014 (thời điểm trước khi Luật 71 được áp dụng) chỉ là 3,7 triệu tấn thì đến năm 2017, con số này đã là hơn 5,6 triệu tấn, tăng gần 2 triệu tấn, riêng đạm urê tăng 2,5 lần.

Thêm vào đó, trong bối cảnh các nước trong khu vực đều có chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phân bón, còn Việt Nam lại phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết của nhiều hiệp định thương mại tự do thì Luật 71 này sẽ tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp phân bón nước ngoài về lâu về dài “thâu tóm” sản xuất phân bón trong nước, đại diện Công ty Phân bón Hà Bắc cảnh báo.

Đồng tình với các ý kiến này, ông Đinh Trọng Thịnh chuyên gia tài chính-Học viện Tài chính và ông Nghiêm Quang Tuấn, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất Bộ Tài chính trình lên Quốc hội sửa đổi Luật 71 theo hướng đưa phân bón vào diện chịu thuế suất VAT như trước đây để doanh nghiệp đầu tư sản xuất phân bón trong nước có thể giảm giá thành sản xuất phân bón, đảm bảo an ninh nông nghiệp.

Đề xuất này cũng đã nhận được sự đồng tình của VCCI, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất phân bón Việt Nam và các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực phân bón./.

Nguồn: cpv.org.vn