Hội thảo "Phát triển ứng dụng chữ ký số trong thương mại điện tử"

02:09 CH @ Thứ Sáu - 20 Tháng Tám, 2010

Ngày 12 tháng 7 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1073/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011 - 2015. Quyết định nêu rõ “Phát triển các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng để đến năm 2015 có một số tổ chức của Việt Nam được các tổ chức chứng thực chữ ký số có uy tín của nước ngoài thừa nhận”. Để giúp doanh nghiệp nắm rõ vai trò và tầm quan trọng của chữ ký số đối với sự phát triển của TMĐT, ngày 17 tháng 8 năm 2010, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Phát triển ứng dụng chữ ký số trong thương mại điện tử" tại Trung tâm hội nghị quốc tế ICC, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Chữ ký số là một khái niệm khá mới đối với các doanh nghiệp do mới được triển khai ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, chữ ký số lại đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với tương lai của TMĐT và chính phủ điện tử trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới như hiện nay.

Chữ ký số là công nghệ xác thực, đảm bảo anh ninh, an toàn cho giao dịch trên môi trường Internet. Chữ ký số sẽ giải quyết vấn đề toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân yên tâm với các giao dịch điện tử của mình trong môi trường Internet. Việc ứng dụng chữ ký số sẽ đem lại cho doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều lợi ích như: Tiết kiệm chi phí giấy tờ, thời gian luân chuyển trong hoạt động quản lý công văn, giấy tờ, thư điện tử; giúp đẩy nhanh các giao dịch qua mạng trong khi vẫn đảm bảo độ an toàn và bảo mật thông tin; v.v…

Hiện nay ở Việt Nam đã có 05 đơn vị gồm: VNPT, Viettel, Bkis, Nacencomm và FPT được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép là nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp và các đối tượng có nhu cầu vẫn chưa thực sự có cách hiểu đúng về chữ ký số và các giải pháp chữ ký số, chứng thực chữ ký số.

Hội thảo "Phát triển ứng dụng chữ ký số trong thương mại điện tử" gồm 02 phiên thảo luận chuyên đề. Phiên thảo luận thứ nhất mang tên “Định hướng ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam”. Đây là dịp để cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị có chức năng ứng dụng chữ ký số trong hoạt động dịch vụ công trình bày về những bước tiến đã đạt được trong thời gian qua. Phiên thảo luận cũng tập trung trình bày những định hướng phát triển chữ ký số trong TMĐT giai đoạn 2011-2015. Phiên thảo luận diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thanh Hưng – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương và ông Đào Đình Khả - Giám đốc Trung tâm Chứng thực chữ ký số quốc gia. Phiên thảo luận thứ hai mang tên “Hình thành và Phát triển thị trường ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam”. Phiên thảo luận thứ hai có sự góp mặt của các công ty đã được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Các đơn vị này đã trình bày về kế hoạch ứng dụng chữ ký số trong các hoạt động thương mại.

Tại Hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan hoạch định chính sách có cách nhìn nhận toàn diện và chính xác về ứng dụng của chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số. Các doanh nghiệp được tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ kỹ thuật của dịch vụ chứng thực chữ ký số và các giải pháp ứng dụng chữ ký số trong thương mại điện tử. tại Việt Nam trong thời gian tới.