Kịch bản cho giá xăng và điện trong mùa khô 2012

02:09 CH @ Thứ Ba - 06 Tháng Ba, 2012

Không đưa ra mốc thời gian cụ thể, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thời điểm tăng giá xăng dầu phải bàn trong gói kịch bản chung của nền kinh tế và người đưa ra thông điệp chính thức là Bộ Tài chính. Cùng với đó, Bộ Công thương khẳng định sẽ không có tình trạng thiếu điện trong mùa khô 2012.

Tại cuộc họp báo chiều 5/3 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, giá cơ sở xăng dầu đang vượt trên giá bán lẻ hiện hành, do đó, cần có biện pháp vận hành theo cơ chế thị trường nhưng vẫn đảm bảo kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an sinh xã hội.

Lãnh đạo Vụ nhấn mạnh, xăng dầu tăng nhiều dẫn đến lạm phát nhưng không tăng thì doanh nghiệp bị lỗ, do đó cần lộ trình và các công cụ khác nhau để xử lý. Khi được hỏi về thời điểm tăng giá xăng ông Quyền thẳng thắn cho biết thời điểm tăng giá xăng phải bàn trong gói kịch bản chung và người đưa ra thông điệp chính thức với báo giới là Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải cho biết liên bộ Tài chính và Công Thương sẽ họp và đưa ra thông tin về giá xăng dầu trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, câu hỏi về tình hình cung ứng điện trong mùa khô năm 2012 cũng được đông đảo phóng viên quan tâm, ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện như lo ngại của nhiều người. Nhu cầu điện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân trong mùa khô 2012 sẽ được đáp ứng đầy đủ.

Ông cho biết thêm, ngay từ ngày 1/3, Bộ Công thương đã chủ trì cuộc họp với 3 Tập đoàn chịu trách nhiệm cung ứng điện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) để tìm giải pháp cho vấn đề điện năng. Bộ Công thương đã yêu cầu các tập đoàn này rà soát các phương án cung cấp điện mùa khô, đảm bảo các nhà máy điện trực thuộc có kế hoạch bảo hành hợp lý và vận hành ổn định.

Trong đó, EVN có trách nhiệm theo dõi tăng trưởng điện tải và tình hình khí tượng thủy văn để có phương án điều hành, vận hành hợp lý. PVN và TKV có trách nhiệm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu liên tục cho hoạt động sản xuất điện năng của EVN.

Theo kế hoạch cung ứng và vận hành hệ thống điện 2012 đã được Bộ Công thương phê duyệt, EVN sẽ nhập khẩu 4,65 tỷ kWh điện từ Trung Quốc, trong đó mùa khô là 2,565 tỷ kWh và mùa mưa là 2,085 tỷ kWh.

Tại lễ ký kết cắt giảm chi phí ngày 21/2, lãnh đạo EVN đặt mục tiêu năm 2012 sẽ cung cấp đủ diện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân với sản lượng điện thương phẩm 105,18 tỷ kWh, tăng 11,9% so với năm 2011.

Nguồn: