Luật Lao động mới: Không còn chế độ cho lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

08:17 SA @ Thứ Năm - 05 Tháng Giêng, 2017

Theo Dự thảo Bộ luật Lao động mới năm 2017, nếu không có gì thay đổi, quy định trên sẽ được thực thi từ ngày 1/1/2018.

Phụ nữ khi mang thai, chuẩn bị mang thai không chỉ cần tìm hiểu thông tin về sức khỏe thai kì cho mẹ và bé, mà còn cần phải nắm rõ, cập nhật những thông tin về quyền lợi của người mang thai, mẹ nuôi con nhỏ để không vi phạm Luật Lao động hay bỏ qua bất kì quyền lợi nào của mình.

Theo Bộ luật Lao động năm 2012, ở điều 155 về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ hiện vẫn còn hiệu lực có quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong các trường hợp sau đây:

a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

2. Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.

3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

4. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

5. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Theo Luật Lao động năm 2012, điều 155, khoản 5, lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc.

Có thể nói, phụ nữ đã có nhiều thời gian hơn để chăm sóc con sau khi khoản 5 trong điều 155 Bộ luật Lao động năm 2012 được ban hành và thực thi. Tức, họ sẽ có thể đi trễ hơn 1 giờ, về sớm hơn 1 giờ, hoặc nghỉ trưa thêm 1 giờ để chăm con.Tuy nhiên, trong Dự thảo Bộ luật Lao động năm 2017 có hiệu lực từ năm 2018, điều khoản trên (khoản 5) sẽ không còn được áp dụng nữa.

Cụ thể hơn, theo Dự thảo, lao động nữ có con nhỏ dưới 12 tháng sẽ không còn được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc nữa và họ sẽ phải làm việc theo giờ giấc quy định chung của công ty. Ngoài ra, quy định lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút cũng sẽ bị bãi bỏ. Theo đó, nếu Dự thảo được áp dụng, Bộ luật Lao động mới chính thức sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Nguồn: afamily.vn