Muốn thanh tra chất lượng phân bón, phải thông báo trước… 5 ngày

09:59 SA @ Thứ Tư - 21 Tháng Ba, 2018

Tình hình hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn vẫn còn tồn tại mặc dù tỉnh đã tuyên truyền rất nhiều. Thị trường vật tư nông nghiệp (VTNN) hiện nay rất đa dạng nhưng hàng hóa kém chất lượng, hàng giả thường len lỏi vào các đại lý nằm ở vùng sâu, vùng xa để né kiểm tra. Bởi thực tế, lực lượng thanh tra đi thường khá đông, nên rất khó tiếp cận ở các điểm giao thông khó khăn.

Hiện các cuộc thanh tra cơ sở sản xuất kinh doanh lĩnh vực thuốc thú y thủy sản theo kế hoạch, theo quy định phải xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo trước khi công bố quyết định thanh tra ít nhất 5 ngày, dẫn đến đối tượng thanh tra có thời gian tẩu tán hàng hóa vi phạm, gây ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác thanh tra.

Các đại lý mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở thậm chí là phạt nhiều lần về hành vi bán hàng không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, do được chiết khấu cao nên cơ quan kiểm tra phát hiện thì công ty chịu nộp phạt, vì vậy việc quản lý hàng hóa tại cơ sở kinh doanh là rất khó khăn.

Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành được thay đổi liên tục, gây khó khăn cho công tác thanh tra kiểm tra. Hơn nữa, vẫn còn rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp đưa sản phẩm thuộc lĩnh vực này cho cơ quan quản lý thuộc lĩnh vực khác để ban hành danh mục, mạnh ai nấy cấp; cùng một sản phẩm mà ở các doanh nghiệp khác nhau thì cơ quan khác nhau cấp danh mục. Từ việc không thống nhất đó gây khó khăn cho cơ quan thanh tra kiểm tra, nhất là trong việc xử lý vi phạm.

Măt khác, lực lượng kiểm tra, thanh tra về thị trường vật tư nông nghiệp hiện nay còn mỏng, về chuyên môn vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng hết các lĩnh vực. Tâm lý của nông dân vẫn còn e ngại báo lên cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp hàng vật tư nông nghiệp kém chất lượng. Hơn nữa, nông dân thường mua hàng không có hóa đơn, chứng từ; có khi thì họ còn giữ lại các chai lọ đựng, có khi thì cũng bỏ mất. Từ đó, gây khó khăn cho công tác xử lý khi có hậu quả xấu xảy ra.

Nguồn: Dân Việt