Ngân hàng lớn bắt đầu giảm tiếp lãi suất cho vay VND

12:54 CH @ Thứ Ba - 06 Tháng Bảy, 2010
3 Ngân hàng thương mại lớn đã thông báo tiếp tục giảm lãi suất cho vay bằng VND kể từ ngày 1/7, trong đó có ngân hàng chỉ áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn cho đối tượng ưu tiên chỉ tối đa là 12%/năm.
Cụ thể, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có công văn yêu cầu các chi nhánh của ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay VND ngắn hạn đối với phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa tối đa là 12%/năm. Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) quyết định điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với 3 đối tượng trên xuống mức 12,3%/năm đối với ngắn hạn và 13%/năm đối với món vay trung và dài hạn.

Tại Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank), lãi suất với những khoản vay VND ngắn hạn áp dụng đối với 3 đối tượng trên được kéo xuống mức tối đa là 12,5%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, 10 Ngân hàng thương mại còn lại trong số 13 Ngân hàng tham dự cuộc họp ngày 25/6 vừa qua là Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL (MHB) và các NHTMCP: Kỹ thương (Techombank), Quốc tế (VIB), Quân đội (MB), Ngoài quốc doanh (VPBank), Nhà Hà Nội (Habubank), Á Châu (ACB), Sài Gòn Thương tín (Sacombank) và Xuất nhập khẩu (Eximbank)) tuy chưa công bố nhưng đang lên phương án giảm lãi suất và sẽ sớm công bố trong một vài ngày tới.

Như vậy, sau cuộc họp diễn ra ngày 25/6 vừa qua giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo 5 NHTM Nhà nước cùng một số NHTM cổ phần có quy mô lớn, các ngân hàng đã đẩy nhanh thực hiện giảm lãi suất cho vay.

Tại cuộc họp này, Tổng Giám đốc các NHTM đều cho rằng việc tiếp tục giảm lãi suất là rất cần thiết cho nền kinh tế và hệ thống ngân hàng. Theo đó, trước mắt, từ 1/7, các NHTM quy mô lớn sẽ giảm ngay lãi suất cho vay bằng VND cho 3 đối tượng khách hàng ưu tiên là: phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống còn mức khoảng 12%-12,5%/năm, các NHTM khác sẽ cố gắng trong thời gian ngắn tiến tới mục tiêu này, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, sáng 29/6, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có cuộc họp với đại diện các NHTM tại miền Bắc và sẽ họp tại miền Nam vào ngày 1/7 để thống nhất với các thành viên đồng thuận về tiếp tục giảm lãi suất huy động và cho vay VND.
Nguồn: