Ngành phân bón- Chỉ đầu tư sản phẩm đang thiếu

02:08 CH @ Thứ Hai - 16 Tháng Bảy, 2018

Nhờ những thuận lợi về thời tiết, giá cả thị trường những tháng đầu năm 2018, ngành phân bón đã có nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động xuất nhập khẩu được các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh và đạt mức tăng trưởng cao.

Tăng trưởng tốt

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, bức tranh của ngành phân bón đang dần trở nên sáng hơn với những tín hiệu tích cực từ các DN trong ngành. Những chính sách của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực và thúc đẩy DN phân bón phát triển.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 686/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với sản phẩm phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế 1.128.531 đồng/tấn, kéo dài trong 2 năm. Mặc dù, việc áp thuế được xem như giải pháp tình thế trong bối cảnh hiện nay, nhưng đây sẽ là biện pháp giúp bảo vệ ngành sản xuất phân bón trong nước, giúp các DN trong ngành ổn định sản xuất.

Báo cáo Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 6 tháng năm 2018, sản lượng phân đạm Urê ước đạt 1.041,1 nghìn tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ; phân NPK khoảng 1.487,9 nghìn tấn, tăng 2% so cùng kỳ.

Riêng đối với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) 6 tháng năm 2018, sản xuất 2,2 triệu tấn phân bón các loại. Một số sản phẩm tăng so với cùng kỳ năm ngoái như: Lân chế biến tăng 9%, DAP tăng 42%, Urê tăng 10%, Amoniac thương phẩm tăng 70%... Xuất khẩu phân bón ước đạt 53,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 36,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tập đoàn.

Điển hình như Công ty CP DAP - Vinachem, kết quả sản xuất, kinh doanh có chuyển biến tích cực: Sản lượng DAP đạt 136.314 tấn, tăng 11,6%; sản lượng tiêu thụ đạt 137.196 tấn, tăng 19,12% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 56% kế hoạch năm 2018. Đối với thị trường xuất khẩu, 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã xuất khẩu 58.820 tấn, bằng 65,36% so với kế hoạch năm 2018.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Không thể phủ nhận quyết định áp thuế tự vệ phân bón DAP - MAP của Bộ Công Thương thời gian qua đã gỡ khó cho DN nội trước áp lực từ phân bón nhập khẩu. Ông Nguyễn Văn Sinh - Tổng giám đốc Công ty CP DAP - Vinachem - chia sẻ: Sau khi áp thuế tự vệ phân bón DAP - MAP, sản lượng sản xuất và tiêu thụ phân bón DAP tăng, người dân có xu hướng sử dụng nhiều hơn phân DAP do Việt Nam sản xuất. Qua đó giúp sản phẩm của công ty có cơ hội khẳng định chất lượng và hiệu quả không thua kém phân bón nhập khẩu, mặc dù giá bán thấp hơn. Hiện, công ty đang chú trọng lập phương thức vừa sản xuất, vừa kết hợp bố trí thời gian sửa chữa, củng cố thiết bị, tạo hạt cho nhà máy DAP. Sau khi sửa chữa, dây chuyền sản xuất đã vận hành ổn định, sẵn sàng tăng tối đa công suất sau khi sản lượng tiêu thụ tăng, tiến tới cung cấp ổn định mặt hàng phân bón DAP trong dài hạn.

Không chỉ có DAP, nhiều DN phân bón đã chủ động xây dựng kế hoạch ổn định sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, tăng tính cạnh tranh sản phẩm, hạn chế các tác động bất lợi từ sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường trong nước. Đơn cử như Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã tập trung đổi mới công nghệ, sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Công ty CP phân bón Bình Điền đẩy mạnh xuất khẩu NPK sang thị trường truyền thống Campuchia. Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu Urê sang thị trường Malaysia, Myanmar, Thái Lan - những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn về chất lượng, tính cạnh tranh về giá.

Để cơ cấu lại sản xuất và tập trung cho xuất khẩu, theo Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), DN nên đầu tư khai thác các sản phẩm mới mà Việt Nam đang thiếu như: Sản xuất phân bón SA, phân Kali để thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng, giảm thiểu lượng phân bón nhập khẩu. Còn riêng với phân Urê, hiện tại sản xuất trong nước đã dư thừa; phân bón NPK cũng đáp ứng thị trường và hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, để tránh tồn kho, bên cạnh việc tiêu thụ trong nước, các DN cần tính đến xuất khẩu. Có như vậy sẽ ổn định đầu ra cho sản xuất và hạn chế các tác động bất lợi từ sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường trong nước.

Nguồn: Báo Công Thương