Quy định về điều kiện sản xuất phân bón gây khó cho doanh nghiệp

08:49 SA @ Thứ Tư - 22 Tháng Mười Một, 2017

Theo VCCI, nhiều quy định trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón chưa rõ ràng có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 8143/BNN-BVTV của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc góp ý Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón. Theo VCCI, nhiều quy định chưa rõ ràng có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại điểm b, khoản 2, điều 6, Dự thảo Nghị định quy định mức xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi “địa điểm sản xuất, diện tích nhà xưởng không phù hợp với công suất của dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất phân bón”. VCCI nhận định quy định này chưa rõ ràng, bởi việc xác định như thế nào được cho là địa điểm sản xuất, diện tích nhà xưởng không phù hợp với công suất của dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất phân bón không được quy định cụ thể.

Từ đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định nêu trên hoặc cần quy định rõ thế nào là “không phù hợp”. Bên cạnh đó, việc quy định phạt tiền “từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng phân bón không có Quyết định công nhận lưu hành tại Việt Nam” cũng chưa hợp lý. Vì trong nhiều trường hợp họ không thể biết được sản phẩm phân bón có Quyết định công nhận lưu hành tại Việt Nam hay không. Đây là trách nhiệm của người cung cấp phân bón.

Nguồn: Thanhnien.vn