Quyết liệt bình ổn giá 7 mặt hàng nhạy cảm

08:41 SA @ Thứ Ba - 23 Tháng Ba, 2010

(LĐ) - Ngày 10.3, Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang khẩn trương thực hiện nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát trong năm 2010.

Theo đó, Bộ Tài chính tổ chức ngay các đoàn kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế và pháp luật về giá đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá tại địa phương như: Ximăng, sắt thép, khí hoá lỏng, phân bón, đường, sữa, thức ăn chăn nuôi, thuốc chữa bệnh cho người, cước vận tải bằng ôtô và hàng hoá dịch vụ thiết yếu khác thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá tại địa phương.

Bằng việc kiểm tra này, Bộ Tài chính và cơ quan chức năng liên quan sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, pháp luật về giá. Đối với DN vi phạm, cơ quan này sẽ thực hiện công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các hành vi vi phạm để nhân dân biết và giám sát kiểm tra, tránh bị lợi dụng.

Riêng đối với mặt hàng thuốc phòng, chữa bệnh cho người, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị tăng cường giám sát giá thuốc kê khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với việc điều hành kinh doanh mặt hàng xăng, dầu, Bộ Tài chính đã yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện điều chỉnh tăng, giảm phù hợp. Đặc biệt từ này đến hết tháng 6.2010, DN cần dãn thời gian giữa các lần điều chỉnh.

Trường hợp nếu việc thực hiện kéo dài thời gian giữa 2 lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, khi đó doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải có báo cáo liên bộ Tài chính - Công Thương để thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định.

Khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu, các DN phải kịp thời gửi và thông báo quyết định giá, phương án giải trình tính toán giá bán tới Tổ giám sát liên ngành về giá xăng dầu; đồng thời thông tin đầy đủ đến các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền cho người dân và xã hội.

Cùng với những biện pháp trên, Bộ Tài chính cho biết trong tháng 3.2010, các đoàn thanh tra thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay việc chấp hành các quy định pháp luật về giá và thuế tại các DN sản xuất, hoạt động đối với 6 nhóm mặt hàng gồm: Ximăng, thức ăn chăn nuôi, thép xây dựng, khí hoá lỏng, phân bón hoá học và đường ăn. Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về quản lý giá và thuế.

Phạm Anh