Tập trung giải pháp xử lý bã thải gyps tại các nhà máy hóa chất, phân bón

02:53 CH @ Thứ Hai - 22 Tháng Mười, 2018

Ngày 17/10/2018, Cục Hóa chất, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã cùng họp bàn về giải pháp xử lý bã thải gyps với Công ty TNHH Kỹ thuật Kumsong- Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh- Cục trưởng Cục Hóa chất, từ trước tới nay các nhà máy sản xuất phân bón DAP từ quặng bao giờ cũng sản sinh ra lượng bã thải rất lớn, đó là đặc điểm gắn liền với sản xuất phân bón DAP. Về cơ bản trong thời điểm hiện nay đối với bã thải gyps hầu như các quốc gia trên thế giới đều chưa có biện pháp tối ưu để sử dụng bã gyps như một sản phẩm phụ mang tính chất bền vững và lâu dài.

Trước thực trạng trên, ông Trần Văn Lượng- Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết, trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm tới bảo vệ môi trường cũng như chủ động ứng phó biến đổi khí hậu do quá trình sản xuất gây ra. Bộ Công Thương rất hoan nghênh mọi nỗ lực của các nhà máy sản xuất trong việc tạo được sản phẩm đầu ra cho bã thải gyps ở Việt Nam.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Kumsong - Hàn Quốc đã trao đổi và chia sẻ về công nghệ xử lý bã thải gyps trong quá trình sản xuất hóa chất, phân bón tại Việt Nam. Theo đó, đại diện phía Hàn Quốc cho biết, công nghệ đầu ra của bã thải này đã được cấp tiêu chuẩn để xuất khẩu làm vật liệu san lấp, vật liệu làm đường. Điển hình, sản phẩm từ bã thải gyp của Hàn Quốc xuất khẩu sang Philipines đều được chứng nhận đảm bảo về thổ nhưỡng, ngư nghiệp và môi trường. Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn sử dụng bã thải gyps để làm thạch cao nhân tạo và làm phụ gia cho ngành xi măng.

Ông Nguyễn Văn Sinh- Tổng giám đốc Công ty CP Dap Vinachem (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) cho biết, xử lý bã thải gyps đang là vấn đề nóng của Việt Nam được Chính phủ và các bộ ngành rất quan tâm. Đối với Công ty CP Dap Vinachem, thời gian qua, bã thải gyps cũng chưa tiêu thụ được nhiều. Việc chia sẻ, trao đổi công nghệ tìm hướng tiêu thụ bã thãi gyps với Công ty TNHH Kỹ thuật Kumsong được coi là cơ hội tốt tiến tới đảm bảo tiêu chí môi trường và hiệu quả kinh tế xã hội lâu dài.

Cục Hóa chất, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp và Công ty TNHH Kỹ thuật Kumsong cùng thống nhất chia sẻ tiêu chuẩn của đầu ra sản phẩm bã thải gyps được sử dụng cho những mục đích khác nhau và quan trọng hơn là bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường.

Ông Trần Văn Lượng đề nghị, các nhà máy sản xuất cũng như Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc để chia sẻ những giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn trong việc xử lý bã thải gyps. Hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để tiếp tục xem xét chất thải này ở Việt Nam từ đó đưa ra định hướng về giải pháp công nghệ phù hợp nhằm tạo ra được sản phẩm hữu ích giải quyết nhanh chóng và hiệu quả cho các bãi thải gyps ở Việt Nam.

Nguồn: Báo Công Thương