Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán phân bón giả

10:59 SA @ Thứ Ba - 29 Tháng Chín, 2020

Liên quan tới tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc theo Bộ luật Hình sự đối với những tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán phân bón giả.

Thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 11 triệu tấn phân bón và hơn 100.000 tấn thuốc BVTV. Mấy năm gần đây, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng đang hoành hành tràn lan, nhất là ở vùng nông thôn. Trung bình mỗi năm, nông dân tiêu thụ trên 10 triệu tấn phân bón với trên 1.000 cơ sở sản xuất, trong đó có từ 30-50% là phân bón giả, kém chất lượng.

Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, bình quân mỗi năm phát hiện, xử lý trên 3.000 vụ phân bón giả kém chất lượng. Hàng năm, Tổng cục đã kiểm tra hàng ngàn hộ kinh doanh phân bón thì có hàng trăm hộ vi phạm (khoảng 42%). Kiểm nghiệm hàng ngàn mẫu phân bón thì có hàng trăm mẫu (khoảng 31%) không đạt tiêu chuẩn chất lượng....

Còn theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, vùng ĐBSCL là nơi tiêu thụ số phân bón, thuốc BVTV nhiều nhất cả nước. Ngoài 3 vụ lúa, người dân còn trồng hoa màu, cây ăn quả. Vì vậy, nhiều đối tượng tìm đến vùng đất này để sản xuất và cung cấp phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng.

Trên thực tế, ở nhiều địa phương, lược lượng chức năng đã bắt nhiều vụ phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Cách đây chưa lâu, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp tiến hành giám sát các hộ kinh doanh bị xử phạt thực hiện tiêu hủy tang vật vi phạm là 3,2 tấn phân bón giả, tang vật tiêu hủy trị giá 15,84 triệu đồng.

Đội QLTT số 1 đã chuyển hồ sơ trình Cục trưởng Cục quản Lý thị trường ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở với số tiền 40 triệu đồng, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm là 3,2 tấn phân bón giả.

Tại tỉnh Tây Ninh, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT Tây Ninh đã ra quyết định xử phạt đại lý Nguyễn Thế Tài ở xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành hơn 14 triệu đồng. Cùng bị phạt 14 triệu đồng còn có đại lý Hồ Thị Quý ở xã Long Khánh, (Bến Cầu, Tây Ninh). Hai đại lý này có hành vi kinh doanh phân bón không đạt chất lượng.

Xử lý nghiêm sản xuất, tiêu thụ phân bón giả

Trả lời công dân về giải pháp chấm dứt tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng giúp người dân an tâm sản xuất, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2020 vừa diễn ra tại Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, những năm trước đây, quản lý phân bón còn nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sau năm 2016, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải chấn chỉnh, tập trung một cơ quan quản lý.

Sau đó, Thủ tướng ra văn bản, nghị định mới thống nhất một đầu mối là Bộ Nông nghiệp và PTNT là cơ quan trực tiếp quản lý. Đến nay có một tín hiệu rất đáng mừng là Việt Nam đã có gần 4 triệu tấn phân bón hữu cơ, trong khi 4 năm trước có chưa đến 80.000 tấn phân bón hữu cơ. Đó là một sự thay đổi rất lớn về nhận thức. Nông nghiệp hữu cơ trong 4 năm qua có bước phát triển rất mạnh.

Tuy nhiên, không phải tất cả đã tốt rồi, còn nhiều chỗ cần phải tiếp tục chấn chỉnh, kể cả những đơn vị sản xuất phân bón, kể cả quy trình ứng dụng…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần tăng cường quản lý của cơ quan quản lý nhà nước giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan và các tỉnh, thành để giám sát từ khâu sản xuất, sử dụng dụng phân bón cùng các vật tư khác.

Về vấn đề quản lý phân bón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ đề nghị Công an điều tra, truy tố xét xử nghiêm khắc nhất đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức sản xuất và các đại lý buôn bán phân bón giả thì mới giải quyết được tình trạng này. Chúng ta phải có thái độ rõ ràng đối với sản xuất phân bón, vật tư giả cũng như cây giống giả.

Tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng không chỉ về tiền, bạc của người dân mà còn ảnh hưởng đến đất, nước và nhiều sinh vật có lợi khác trong đất. Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý nghiêm, xử lý hình sự đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, buôn bán phân bón giả hứa hẹn sẽ từng bước đẩy lùi được “nạn” phân bón giả.

Theo Bộ Công Thương, trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường bắt giữ khoảng 4.000 vụ phân bón giả. Thực trạng này đang gây thiệt hại tới 2,6 tỷ USD mỗi năm cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và bà con nông dân. Mỗi năm cả nước có hàng chục sản phẩm phân bón mới ra đời.

Nguồn: Kinhtenongthon.vn