Việt Nam cần tăng giá điện

08:22 SA @ Thứ Sáu - 02 Tháng Mười Hai, 2011

“Nên tăng giá điện đến mức bền vững và tăng đáng kể so với mức giá hiện tại”, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã chính thức đưa ra kiến nghị với Chính phủ Việt Nam trong buổi họp báo giới thiệu Sách Trắng 2012 “Các vấn đề thương mại, đầu tư và kiến nghị” diễn ra sáng 1-12 tại Hà Nội.

Theo EuroCham, giá năng lượng ở Việt Nam tương đối thấp so với thị trường khu vực và thế giới, với giá bán lẻ trung bình là 1.250 đồng/kWh (6,2 cent/kWh). Mức giá này không đủ chi trả cho các nhà đầu tư khi mà việc tiêu thụ điện được dự đoán tăng nhanh ở mức ít nhất là gấp đôi tốc độ tăng GDP (khoảng 12%/năm). EuroCham đề xuất cần một mức giá cao hơn trong thời gian tới nhằm có đủ nguồn cung để các doanh nghiệp hoạt động và hoàn vốn.

Ngoài kiến nghị trên, EuroCham còn đưa ra những kiến nghị liên quan tới 5 nhóm vấn đề lớn khác, bao gồm khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; Phát triển nguồn nhân lực; lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam; ngành dược; thị trường tiêu dùng và bán lẻ.

Nguồn: