Xây dựng kế hoạch lập lại trật tự thị trường phân bón

03:06 CH @ Thứ Hai - 30 Tháng Mười Một, 2015

Theo tin từ Tổng cục Hải quan, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý đối với đề nghị của Trung ương Hiệp hội Phân bón Việt Nam (Hiệp hội phân bón).

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 7050/VPCP-KTTH hồi tháng 9/2015 về đề nghị thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Bộ tài chính cũng được giao chủ trì phối hợp với các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó có mặt hàng phân bón.
Bộ Công Thương được giao chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ, ngành khác cùng các địa phương nghiên cứu, xem xét xử lý theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng về những vấn đề vượt thẩm quyền với những đề nghị khác của Hiệp hội phân bón.

Trước đó, Hiệp hội phân bón có công văn 920/CV-10 ngày 19/10/2015 về tái cơ cấu nền sản xuất phân bón, sửa đổi Nghị định số 202/2013/NĐ-CP và thuế GTGT phân bón theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế.

Cụ thể, Hiệp hội phân bón đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội bổ sung, sửa đổi Luật 71/2014/QH13 thuế GTGT về phân bón ban hành ngày 26/11/2014, đưa mặt hàng phân bón chịu thuế GTGT chuyển sang đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất bằng 0% vào kỳ họp Quốc hội tới.

Thay đổi một số điều trong quản lý sản xuất kinh doanh phân bón như kiểm nghiệm, kiểm định; sửa đổi quy trình chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón vô cơ, hữu cơ và loại khác…

Tăng cường cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về phân bón cho Cục Hóa chất – Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo giao cho Hiệp hội phân bón chủ trì phối hợp với các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh thành tiến hành quy hoạch cụ thể và tái cơ cấu nền sản xuất kinh doanh phân bón, lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam lành mạnh và khoa học hơn.

Nguồn: