Công ty Pin Hà Nội - 40 năm với ngành hóa chất Việt Nam

12:00' AM - Thứ sáu, 19/03/2004

Được thành lập ngày 01.01.1960, với tên gọi ban đầu là Nhà máy Pin Văn Điển, đến nay Công ty Pin Hà Nội đã có gần 40 năm tồn tại và phát triển. Khimớí ra đời,công suất còn nhỏ bé (5 triệu chiếc pin/năm), với 200 lao động,chủ yếu được bố trí trên các dây chuyền thủ công lạc hậu. Công nghệ sản xuất pin là công nghệ hồ điện, một công nghệ cổ điển và lạc hậu. Sản phẩm là các loại pin thông dụng như R20, R12, R40, 4,5v, cùng các loại pin tổng hợp phục vụ bộ đội đánh giặc.

Những năm đầu đi vào sản xuất pin "Con Thỏ" luôn luôn đi cùng kế hoạch 5 năm lần thứ I (1961-1965). Tốc độ tăng trưởng bình quân trong cả thời kỳ 1961-1965 đạt trên 50%/năm. Đến hết 1965, sản lượng của Nhà máy đã lên tới 25 triệu chiếc pin.

Cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ đã đặt nhà máy vào một hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Trong khoảng thời gian 1965-1973, nhà máy đã phải sơ tán 2 lần. Ba lần nhà máy bị địch đánh phá ác liệt trong đó có 2 lần bị bom B.52. Gần 20 anh chị em CBCNV đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Mặc dầu bị đánh phá ác liệt là vậy nhưng sản xuất vẫn hoạt động, pin "Con Thỏ" vẫn được cung cấp đầy đủ cho bộ đội đánh Mỹ. 29 liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ đã tô thắm thêm truyền thống của nhà máy. Chiến tranh đi qua, nhưng hậu quả của nó thì thật nặng nề. Nhà máy bị hủy diệt, chỉ còn một đống tro tàn với bao nhiêu nỗi mất mát tưởng không thể bù đắp được! Hoà bình đã lập lại nhưng bao nhiêu nỗi khó khăn đang chồng chất trước mắt, cần phải vượt qua! Nhưng ý chí kiên cường của đội ngũ công nhân lao động đã được rèn luyện trong lửa đạn đến lúc này càng được phát huy! Chỉ sau một thời gian ngăn, nhà máy đã được phục hồi và đi vào sản xuất ổn định. Sản lượng những năm đầu sau chiến tranh đã đạt mức 35 triệu quả pin.

Tuy nhiên, tình hình đó kéo dài không bao lâu. Nguồn vật tư sản xuất ngày càng khó khăn, viện trợ của nước ngoài đã cạn kiệt. Cơ chế bao cấp cùng với hậu quả chiến tranh đã đẩy hoạt động của nhà máy vào tình trạng bế tắc. Nguyên liệu, vật tư thiếu, thiết bi, máy móc lạc hậu, chất lượng không được cải thiện, mẫu mã kém cỏi, công nghệ lạc hậu, môi trường lao động ngày càng sa sút... đã làm cho sản xuất tụt dốc, sản lượng chỉ còn bằng 2/3 so với thời kỳ trước chiến tranh phá hoại. Đời sống của hơn 1000 cán bộ, công nhân bị đe doạ!

Trước tình hình đó, đường lối "Đổi Mới" của Đảng như một nguồn sinh khí thổi bùng tiềm năng của các doanh nghiệp, tạo nên động lực mới, giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn,từng bước đi lên, khẳng định được vị trí của mình trong nền kinh tế.

Đầu những năm 90, Công ty Pin HàNộI đã bắt đãu quá trình đầu tư đổi mới. Đầu tiên là dây chuyền pin R20S, công nghệ hồ điện, sau đó là dây chuyền pin R6P, công nghệ giấy tẩm hồ. Tiếp theo đó là các dây chuyên R20P, LR6, dây chuyền pin R20 không quấn chỉ và cuối cùng là công nghệ sản xuất pin kiềm, một công nghệ rất mới, mà ở Việt Nam chỉ Công ty Pin Hà Nội mới có.

Nhờ đổi mới công nghệ và thiết bị, trong một thời gian ngắn, từ 1993 đến 1999, sản lượng pin các loại đã tăng gấp 3 lần, lao động giảm còn một nửa, mặt bằng nhà xưởng được cải tạo, nâng cấp, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước... được cải thiện rõ rệt. Cả mặt bằng nhà máy như một công viên cây xanh rợp bóng. Về chất lượng sản phẩm, nhờ đổi mới công nghệ, từ năm 1993 tới nay, pin "Con Thỏ" R20S và R6P liên tục được tặng Huy chương vàng tại Hội chợ triển lãm Quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam. Hai năm liền (1997-1998), được độc giả báo "Đại đoàn kết" bình chọn TOP 100, năm 1999 được người tiêu dùng thông qua báo "Sài Gòn tiếp thị" bình chọn vào TOP 100 hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nhờ chất lượng của sản phẩm mà hệ thống tiêu thụ sản phẩm đã không ngừng được mở rộng. Hiện nay mạng mới đại lý tiêu thụ sản phẩm nằm rải rác khắp 3 miền Bắc Trung Nam. Thị phần pin "Con Thỏ" so với pin nội địa chiếm khoảng 40% thị phần cả nước. Những thành tích đạt được đã góp phần làm ổn định thị trường, cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm đạt mức chất lượng ổn định.

Tuy nhiên, pin của ta cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất cải tiến mẫu mã để có thể vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Trong những năm tới, Công ty vẫn tiếp tục đầu tư phát triển, tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới có chất lượng cao. Công ty đã xây dựng "Lộ trình khoa học-công nghệ đến năm 2005 và Chiến luộc phát triển khoa học - công nghệ đến nam 2010". Trên cơ sở lộ trình đã vạch ra, đến năm 2005, sản phẩm của công ty phải đa dạng và phải đạt được mức chất lượng của khu vục cả về các chỉ tiêu dung lượng, dòng điện, mẫu mã cũng như các chỉ tiêu môi trường... Đến năm 2020 Công ty Pin Hà Nội phải có những sản phẩm công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế trong tất cả các chỉ tiêu và có thể tiêu thụ trên tất cả các thị trường thế giới.

NGUYỄN XUÂN CƯỜNG

Giám đốc Công ty Pin Hà Nội.

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,