Giảm lưu huỳnh trong diezel - cơ hội mới cho thị trường chất phụ gia nhiên liệu

12:00' AM - Thứ sáu, 01/12/2006

Những qui định của Bộ Năng lượng Mỹ về hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu diezel đã được hạ từ 5.000 phần triệu  (ppm) xuống mức 500 ppm vào năm 1993. Qui định này là để ngăn ngừa sự phát thải có hại từ các động cơ đốt trong. Hiện nay, theo những qui định mới đặt ra, lưu huỳnh trong nhiên liệu diezel phải hạ xuống mức 15ppm trong năm 2006. Hầu hết các nhà máy tinh chế dầu đều đã chuyển đổi theo yêu cầu này hoặc sẽ hoàn thành trong năm 2006. Trong hầu hết các trường hợp, người ta sẽ dùng thiết bị công nghệ xử lý bằng hyđro để bổ sung vào nhà máy tinh chế nhằm giảm các chi phí cần thiết có giá trị hàng tỉ đôla cho ngành công nghiệp.

Quá trình tinh chế sẽ làm giảm thành phần nitơ, lưu huỳnh và các hợp chất. đây là các thành phần tạo các đặc tính bôi trơn cho các máy bơm nhiên liệu trong động cơ diezel và làm các vòi phun nhiên liệu không bị nghẹt. Vì vậy, các nhà phân tích công nghiệp hy vọng rằng, sẽ có một thị trường lớn đối với các chất phụ gia nhiên liệu diezel được mở ra để khắc phục việc gia tăng sử dụng nhiên liệu diezel có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Hàng năm, ở Mỹ, xe tải và xe ôtô động cơ diezel đã tiêu thụ hết 40 triệu galông nhiên liệu. Việc bổ sung thêm 100 ppm tác nhân bôi trơn vào diezel sẽ làm xuất hiện một thị trường lớn cho các nhà cung cấp hóa chất bôi trơn với trị giá hàng triệu đôla.

Các loại chất bôi trơn chủ yếu dựa trên các dẫn xuất axit béo tự nhiên. Thực tế, hợp chất axit béo hoạt động tốt trong các thử nghiệm động cơ và dễ dàng có được là metyl este của axit béo, một loại nhiên liệu diezel sinh học. Hợp chất này có hiệu quả khôi phục tính bôi trơn nhiên liệu ở mức 20.000 ppm, hoặc 2%. Nhiều loại amit và este của axit béo cũng là những chất bôi trơn có hiệu quả.

Các kênh phân phối nhiên liệu diezel từ các nhà máy tinh chế đến các đầu mối tiêu thụ cũng mang theo nhiên liệu khác như xăng và các nhiên liệu phản lực. để đề phòng ô nhiễm cho các nhiên liệu khác, người ta thường bổ sung tác nhân bôi trơn vào nhiên liệu trước khi đến tay người tiêu thụ. Tóm lại, việc giảm hàm lượng lưu huỳnh trong diezel đã mở ra cơ hội thị trường cho các nhà cung cấp phụ gia nhiên liệu.

MAI PHƯƠNG

Theo Industrial Information Resources

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)