Công nghiệp hoá chất một năm hoạt động

12:00' AM - Thứ bảy, 12/04/2003

Một năm qua đi, người ta thường suy ngẫm lại chặng đường đã trải qua, thành công cũng như thất bại để rút ra những bài học kinh nghiệm, tìm hướng đi cho một năm mới tốt đẹp hơn.

Trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới năm 1997 diễn ra trong sự chuẩn bị tích cực của từng nước cho chiến lược đã vạch sắn của mình bước vào thiên niên kỷ thứ ba. Nền kinh tế Việt Nam vẫn chuyển động theo đường lối đổi mới mà Đảng và Nhà nước đã vạch ra và mức tăng trưởng vẫn được duy trì ở mức trên vào những tháng cuối năm thiên tai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảy tỉnh miền Nam và sự chao đảo nền kinh tế các nước Đông Nam Á có nhưng tác động nhất định.

Riêng ngành công nghiệp hóa chất (CNHC) năm qua cũng gặp nhiều khó khăn thử thách. Việc điều chỉnh lại giá nguyên nhiên liệu (điện. muối. than...) buộc phải tính lại giá thành theo chiều hướng lên, ảnh hưởng tới lợi nhuận. Tình hình chống buôn lậu chưa triệt để, khiến cho việc giành giật thị trường gặp trở ngại . Các công ty mà "đầu vào" là nguyên liệu nhập không khỏi lo lắng trước tình hình tỷ giá ngoại tệ tăngnhiều vào dịp cuối năm... Song mặc dù vậy nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn kiên trì mở rộng thị trường, giữ vững chất lượng sản phẩm, tích cực đầu tư chim sâu. đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Ngành phân bón vốn là ngành chủ lực của Tổng Công ty hóa chất Việt Nam, và không nghi ngờ gì nữa, công ty Supephotphat và Hóa chất Lâm Thao vẫn là con chim đầu đàn. Với tấm huân chương Độc lập hạng ba vừa được trao trong dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Công ty vừa sản xuất vừa cải tạo công nghệ và vẫn duy trì được sản lượng cao hơn công suất thiết kế khoảng 14%. Phân hỗn hợp NPK màđóng góp chủ yếu là Công ty phân bón miền Nam đã tăng gần gấp rưỡi nămtrước, thu hút tới 1 1 thành viên của. Tổng công ty tham gia sản xuất với các tỷ lệ chất dinh dường phù hợp với từng loại cây trồng, chứng tỏ là loại phânđược người tiêu dùng ưa chuộng và còn tiềm năng phát triển. Song việc sản xuất phân đạm trong nước là một bài toán khó giải. Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, dù rất cố gắng trong cải tiến công nghệ và đẩy mạnh sản xuất nhưng sức ép của thị trường quốc(tế làm tiêu thụ sản phẩm chậm và phải nói thẳng là càng sản xuất càng lỗ. Từ đầu năm. do những nguyên nhân khách quan. giá urê trên thị trường cứ giảm giảm và giảm... đến nỗi chính các công ty liên doanh phải lao đao vì lô hàng sau mới nhập về rẻ hơn hẳn lô hàng trước chưa bán hết. Khoảng cách giữa urê sản xuất trong nước và urê nhập ngày một giãn rộng, đe dọa sự tồn tại của một cơ sở sản xuất, chưa nói đến phát triền. Việc đa dạng hóa sản phẩm của công ty Phân đạm và Hóa chất Hà bắc tuy khá thành công, nhưng khó màbù đắp cho sự thua lỗ của sản phẩm chính.

Xuất khẩu gạo vươn lên vị trí thứ 2 thế giới đạt 3,7 triệu tấn. Ngoài những chính sách thích hợp của nông nghiệp, thời tiết thuận lợi, lao động chuyên cần của người nông dân, phải kể đến sựđóng góp của ngành cung cấp phân bón cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật. Công ty Thuốc sát trùng Việt Namđã phối hợp với các Công ty chuyên ngành của Hàn Quốc, Ấn Độ. Nhật Bản trong năm 1997 đưa ra một số chế phẩm trừ cỏ mới với ưu điểm là ít gây ô nhiễm môi trường; cố gắng phấn đấu tăng doanh số bằng những chế phẩm hiệu quả hơn nhưng sản lượng thấp hơn. Song với đa số "đầu vào" là hoạt chất và phụ gia phải nhập ngoại với phương thức thanh toán trả chậm những nhà quản lý Công ty không khỏiđau đầu trước bảng quyết toán kinh doanh vào dịp cuối năm và làm thế nàođể lập kế hoạch kinh doanh cho nămsau được chủ động hơn.

Trên thị trường các nguồn điện hóa học ai cũng thấy tràn đầy hàngngoại: ngay từ Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản; pin cũng đủ loại của các hãng nổi tiếng: Duracell,  Energizer,  Sanyo, Supercell, pin chuyên dụng của Fuji, Konica, Kodak (đa số là pin kiềm và cả những loại pin cao cấp "Lithium"), song các nhà sản xuất "ngại" nhất là pin Trung Quốc được bán với "giá rẻ bất ngờ". Tất nhiên, tiền  nào của ấy, nhưng với thị trường nông thôn, giá cả là yếu tố thu hút hàng đầu. Cáccông ty pin-ăcquy để trụ được trên thị trường đã rất chịu khó cải tiến mẫu mã, thay đổi từng phần công nghệ, nhưngcũng mới "cầm cự" được khoảng trên 70% thị phần ăcquy ôtô và 50% thị phần ăcquy xe máy. Việc nhà nước cấp giấy phép cho hãng GS (Nhật) xây dựng nhà máy sản xuất 500.000 bìnhăcquy xe máy và 600.000 bình ăcquyôtô mỗi năm, với 100% vốn nước ngoài đã gây nhiều ý kiến tranh luận khác nhau, vì thực tế ăcquy sản xuất trong nước không thua kém ăcquy ngoại. Trong thị trường pin, các công ty trong nước cũng  có hiện tượng giảm giá bán để giành thị phần, mà Công ty Pin Hà nội nhiều lần phát biểu, cho rằng như vậy "chơi không đẹp", vì ở một số công ty (Công ty Pin-ăcquymiền Nam, Công ty Ăcquy-pin Vinh,Công ty Cao su Sao vàng) pin có thể được lãi của các mặt hàg khác trợ giá trong khi công ty chỉ "độc canh pin" thôi lấy đâu bù vào? Nên chăng cũng quy định một "giá sàn"  để hỗ trợ nhau. Mặc dù nhiều khó khăn, nhìn chung giá trị sản lượng các mặt hàngđiện hóa vẫn tăng.

Việc tăng giá điện và phụ thu tiềnđiện có thể nói ảnh hưởng tới tất cả các doanh nghiệp, song nặng nề hơn đối với các đơn vị tiêu thụ nhiều điện năng.Đó là ngành sản xuất xút, khí công nghiệp, đất đèn. Giá muối tăng, giáđiện tăng, Công ty Hóa chất Việt trì tính toán thấy giá thành xút tăng khoảng 600.000đ/tấn. Tất nhiên con số này không chỉ riêng xút chịu mà san xẻ cho các sản phẩm khác như cao lỏng, axit clohydric..., nhưng dù sao thì cũng làm giá xút cao hơn hẳn giá xút Trung quốc nhập khẩu. Vì vậy, Công ty chỉ sản suất xút cầm chừng, trông mong vào canxi clorua cung cấp cho ngành dầu khí, nước javen để xử lý nước, natri silicat cho tẩy rửa và đạc biệt là kem, bột giặt mang nhãn hiệu VIMEX.

Với đất đèn, điện năng chuyến 60% trong cơ cấu giá thành, nên việc tănggiá điện đã tàm các công ty sản xuất đất đèn và khí công nghiệp thực sự lúng túng; phải tìm mọi cách khắc phụ khó khăn về giá cả, thi trường.

Nếu như ở những ngành trên, năm1997 là năm nhiều khó khăn, thì với các công ty sản xuất chất tầy rửa lại là năm các đơn vị này làm ăn khấm khá.

Các Công ty NET, LIX, xà phòng Hà nội... cũng như Công ty liên doanhLever Haso, Lever Vi so đều liên tục lung ra thị trường các sản phẩm mới, chất lượng khá hơn, mẫu mã đẹp hơn, được thi trường chấp nhận. Đáng biểu dương hơn cả là Công ty Bột giặt LIX, một doanh nghiệp có sự phát triển liên tục từ năm 1991 với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 20 - 27%. Giữ được thị trường trong nước, LIX tăng nhanhxuất khẩu, từ 20% doanh thu của năm1996 lên 50% doanh thu năm 1997sang các thị trường Đông Nam Á, Tây Nam Á,  Châu Phi, Châu Âu. Hướng phát triển của 1998 và những năm sauđã rõ, trên cơ sở khẩn trương tiến hành dự án đầu tư xây dựng thêm một dây chuyền mới sẵn xuất chất tẩy rửa có chất lượng cao, công suất 20.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, công ty tư nhân DASOcũng có thể nói đang được sự tin cậy của người tiêu dùng, 3 năm liền (1994, 1995, 1996) được bình chọn trong TOP TEN và 3 huy chương vàng về chất lượng.

Tuy nhiên, trong các thành viên của ngành bột giặt, liên doanh Procter & Gamble Việt nam là một doanh nghiệp "nổicộm" được dư luận rất quan tâm và được nói nhiều trên các báo chí. Sau 2 năm hoạt động, số lỗ công bố là 28 triệu USD. Liệu có những vãn đề gì trong đó đang được làm rõ để xác địnhhướng đi cho những năm sau.

Cùng với chất tẩy rửa, ngành sơn vàcao su cũng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng. Trong sự cạnh tranh gay gắt giữa hàng nội và hàng ngoại, các sản phẩm sơn và cao su nội vãn chiếmđược thị trường trong nước.

Có thể nói các mặt hàng sơn chưabao giờ phong phú và đa dạng như hiện nay,.đủ cả các loại sơn Nhật, Anh, Mỹ, Pháp, Đài loan, Hàn Quốc, Thái lan,Philipin, Na uy... tính đến 50. 60 nhãn mác phục vụ các mục đích khác nhau.

Theo điều tra thị trường, sơn nội chiếm kboảng 50% luợng tiêu thụ, chủ yếu vì giá rẻ. Song các nhà sản xuất sơn cânlưu ý: khi mức sống lên, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơnđến các loại sơn cao cấp, màu sắc đẹp và bến. Thị trường sơn thời gian tới chắc chắn sê có sự cạnh tranh gay gắt vì các hãng sơn thế giới đang "đổ" về Việt Nam dưới các hình thức đại lý, liên kết, liên doanh và công ty 100% vốn nước ngoài (hiện đã có khoảng 20 công ty liên doanh), rất giàu kinh nghiệm chiếm lĩnh thị trường với các thủ đoạn bán chịu, nhận đào tạo cho các đối tác lớn, phục vụ hậu mãi. Công ty Sơn tổng hợp Hà nội, Công ty Sơn Áđông vẫn được tín nhiệm, có khách hàng thường xuyên nhờ đầu tư kỹ thuật và phát triển mặt hàng: nhưng khôngchỉ dừng ở đó. Công ty Sơn tống hợp còn tìm một hướng đi mới, phát triển công tác dịch vụ bằng cách hợp tác với các liên doanh lắp ráp ôtô, xe máy của nước ngoài ở Việt nam (liên doanh Ford-Vietnam, Honda-Việt nam). Sơn Á đông đứng đầu ở TP Hồ Chí Minh về sơn công nghiệp.

Các sản phẩm săm lốp ôtô, xe máy, xe đạp và cao su kỹ thuật của Công ty Cao su Sao vàng, Cao su Đà Nẵng, Công nghiệp Cao su miền Nam vãn giữđược vị trí và thị phần trong nước. Với hai liên doanh: Inoue - Vietnam (Nhật Bản - Công ty Cao su Sao vàng) sản xuất săm lốp xe máy, xe đạp và Yokohama Vietnam (Nhật-công ty Công nghiệp cao su miền Nam) sản xuất săm lốp ôtô, xe máy năm 1998 đivào sản xuất, tạo điều kiện để nâng cao một bước sản lượng và chất lượng săm lốp cao su Việt nam.

Quốc hội khóa X đã thông qua các chỉ tiêu phát triển của kinh tế Việt Nam năm 1998. Chương trình hành động của chính phủ mới là nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp chế biến, bảo hộ sản xuất trong nước một cách hợp lý, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, tăng đầu tư của nhà nước, phát triển nông nghiệp và nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trên tinh thần đó, mỗi doanh nghiệp vận dụng vào hoàn cảnh và nhiệm vụ cụ thể của mình. Hy vọng năm 1998 các doanh nghiệp ngành hóa chất Việt Nam vượt lên những thách thức, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

P.V

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,