Nhiên liệu sạch etanol và lời giải cho bài toán mía đường ở Braxin

12:00' AM - Thứ sáu, 12/12/2003

Cùng với sự phát triển xã hội, nhu cầu của con người về năng lượng ngày càng lớn. Những nguồn nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn kiệt dần và từ lâu các nhà khoa học đã quan tâm tìm kiếm những nguồn năng lượng mới, đặc biệt là những nguồn năng lượng có thể tái tạo được. Nhiên liệu etanol (hay còn gọi là cồn, rượu etylic) nồng độ cao được sản xuất từ mía đường hay các loại nông sản khác như ngô, khoai, sắn... được coi là một thành công lớn của đất nước Braxin không những trong việc tạo ra một dạng nhiên liệu sạch, mà nước này còn chứng tỏ khả năng có thể làm chủ được quá trình sản xuất, mở ra khả năng tiêu thụ nông sản cho người nông dân và góp phần tích cực giải quyết nhiều vấn đề xã hội. Chúng ta hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm trong việc giải quyết bài toán mía đường và phát triển ngành công nghiệp etanol của Braxin.

Vài nét về ngành công nghiệp etanol của Braxin:

Theo như cách nói của ông Sergio Amaral, Bộ trưởng Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại thương của Braxin, thì ngày nay Braxin đã trở thành đất nước dẫn đầu thế giới về bóng đá và etanol.

Trong thực tế, Braxin là quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, Braxin đồng thời cũng là nước sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu etanol số 1 trên thế giới. Cả nước có đến 60.000 đồn điền trồng mía, hơn 300 nhà máy sản xuất etanol. Hàng năm, nước này xuất khẩu chừng hơn nửa tỷ lít etanol trong tổng sản lượng 13 tỷ lít/ năm - tức là tương đương với khoảng 200.000 thùng dầu/ ngày. Đây thực sự là một con số khổng lồ.

Năm 2001, Braxin bán ra thị trường thế giới 620 triệu lít etanol, trong đó chủ yếu là cho thị trường Mỹ, và các nhà sản xuất cho biết họ có khả năng xuất khẩu 1 tỷ lít/ năm. Ngành công nghiệp sản xuất etanol mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD cho đất nước và ước tính mang lại công ăn việc làm cho 1 triệu lao động.

Hiện nay ở Braxin có 3 triệu xe hơi chạy nhiên liệu etanol và 17 triệu xe khác sử dụng xăng pha etanol (gasohol) hoặc dầu điêzen pha etanol (diesohol) với tỷ lệ pha trộn khoảng 20% etanol. Nhờ vậy mà tình trạng ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố lớn của Braxin đã được cải thiện đáng kể. Số lượng xe hơi chạy nhiên liệu pha etanol được bán ra ngày càng tăng:

Năm                      Số lượng xe bán ra

1999                           11.000

2001                           18.000

2002                           40.000

Chính phủ cũng khuyến khích người tiêu dùng mua xe chạy loại nhiên liệu mới bằng cách giảm giá bán xe.

Ngành công nghiệp etanol đạt được những thành tựu to lớn như vậy là kết quả của quá trình đầu tư phát triển lâu dài về giống mía, công nghệ chế biến... và nhất là nhờ những cơ chế, chính sách hợp lý của Chính phủ Braxin. Yếu tố quyết định sự thành bại của ngành công nghiệp etanol chính là giá bán etanol.

Cách đây 30 năm khi giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tăng đột biến do cuộc chiến tranh ở Trung Đông, Braxin nảy ra ý tưởng tận dụng ưu thế của mình là mía đường để sản xuất etanol nồng độ cao thay thế xăng và dầu điêzen để giảm đi sự lệ thuộc vào nguồn dầu mỏ nước ngoài. Giá dầu mỏ lên rất cao cũng là yếu tố thuận lợi cho etanol thâm nhập thị trường, và sự chênh giá đủ lớn làm cho người tiêu dùng vượt qua được sự nghi ngại, làm quen dần với dạng nhiên liệu mới mẻ này.

Nhiều viện, trung tâm nghiên cứu về giống cây trồng đã vào cuộc để lai tạo ra những giống mía mới cho năng suất cao, có hàm lượng đường cao. Chính điều này cũng là yếu tố góp phần tạo ra ưu thế cạnh tranh cho nhiên liệu etanol trên thị trường. Hiện nay Braxin có hơn 30 giống mía cao sản thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng... của từng vùng đất canh tác. Tổng diện tích trồng mía của Braxin lớn nhất thế giới, lên đến 6,5 triệu ha và cũng có năng suất cao nhất thế giới, đạt tới 85 tấn mía/ ha. Ấn Độ là nước sản xuất mía đường lớn thứ 2 thế giới, có diện tích trồng mía 4,6 triệu ha và năng suất đạt 63 tấn/ ha.

Cũng nhờ phát triển công nghiệp etanol mà diện tích trồng mía của Braxin đã tăng lên 2 lần trong vòng 30 năm qua. Kết hợp với công nghệ sản xuất ngày càng được cải tiến đã cho phép Braxin có được sản phẩm etanol đạt năng suất lên tới 85 - 90 lít/ tấn mía và có giá thành chỉ khoảng 0,23 USD/ lít (trong khi etanol sản xuất từ ngô ở Mỹ giá thành 0,44 USD/ lít). Ngày nay, ngành công nghiệp etanol của Braxin đã trở thành bộ phận quan trọng của kinh tế đất nước này và điều quan trọng hơn cả là nhờ có etanol mà Braxin đảm bảo được vấn đề an ninh năng lượng.

Công nghiệp etanol của Braxin thâm nhập thế giới:

Những người Braxin tiên phong với ý tưởng dùng etanol thay thế cho nhiên liệu truyền thống có lẽ cũng không tưởng tượng được một lúc nào đó etanol lại trở thành một dạng nhiên liệu quan trọng như ngày nay. Etanol chẳng những góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu người, giúp cho Braxin đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở những thành phố lớn mà chính etanol đã đưa đất nước Braxin trở thành hình mẫu cho việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo được, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Braxin đã bán thiết bị sản xuất etanol cho nhiều nước trên thế giới như Vênêzuêla, Costarica, Ecuador, Ấn Độ, Pakixtan... Mô hình sử dụng etanol cho xe hơi để giảm thiểu ô nhiễm đã được nhiều nơi học tập.

Mêhicô cũng đang có kế hoạch sử dụng rộng rãi dạng nhiên liệu mới này ở thủ đô của nước họ.

Trung Quốc đang thử nghiệm dùng etanol ở 5 thành phố lớn là Trịnh Châu, Lạc Dương, Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang và Triều Đông.

Thái Lan thành lập ủy ban quốc gia về etanol để xúc tiến việc sản xuất, sử dụng etanol. Năm 1981, Thái Lan tiến hành nghiên cứu sản xuất thử nghiệm etanol và từ năm 1985 đã có một số điểm bán gasohol và diesohol ở Băng Cốc.

Nhật Bản là quốc gia có số lượng xe hơi lên tới 17,2 triệu chiếc (chưa kể xe máy) và tiêu thụ xăng dầu với khối lượng rất khổng lồ, chỉ đứng sau Mỹ. Sắp tới Nhật Bản cũng có kế hoạch sử dụng etanol và gần đây Hãng Mitsui đã thỏa thuận với Công ty Coimex của Braxin  về việc mua etanol từ Braxin được chế biến theo công nghệ của Nhật Bản.

Nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Malayxia... cũng đang khẩn trương xúc tiến triển khai chương trình etanol của mình.

Khối lượng etanol được sản xuất trên thế giới ngày càng tăng, năm 2002 đạt tới hơn 30 tỷ lít, trong đó có khoảng 70% dùng làm nhiên liệu. Đối tượng sử dụng etanol cũng được mở rộng, không chỉ dùng là nhiên liệu cho xe hơi mà còn cho các loại động cơ khác, thậm chí dùng cho cả máy bay. Cuối năm 2002 tại bang Sao Paulo của Braxin người ta đã thử nghiệm chuyến bay đầu tiên cho loại máy bay phục vụ nông nghiệp sử dụng nhiên liệu etanol.

Lời kết:

Chúng ta đều biết việc tìm đầu ra cho ngành mía đường của Việt Nam đang là vấn đề nan giải. Do nhiều nguyên nhân, hiện nay giá đường của ta có khi cao hơn giá nhập khẩu và nhiều cơ sở càng sản xuất càng bị thua lỗ. Giải quyết vấn đề mía đường của Việt Nam không đơn thuần chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội, liên quan đến cuộc sống của hàng vạn gia đình nông dân, liên quan đến chính sách xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Những kinh nghiệm của Braxin trong việc tiêu thụ sản phẩm mía đường có thể là ví dụ tốt để chúng ta tham khảo. Việt Nam muốn phát triển sản xuất, tiêu thụ etanol..., tuy không phải đi qua cả một quãng thời gian dài hơn 30 năm như Braxin, song chúng ta cũng phải trải qua nhiều giai đoạn như nghiên cứu (hoặc mua) công nghệ sản xuất, sử dụng thí điểm ở một vài thành phố lớn và sau đó là nhân rộng ra toàn quốc. Trong cả quá trình như vậy luôn luôn cần có những chính sách ưu đãi của Nhà nước cho phát triển nguồn nguyên liệu, đầu tư sản xuất và có các cơ chế khuyến khích giá để người tiêu dùng làm quen dần với dạng nhiên liệu mới này.

TS. PHẠM CÔNG TẠC

Bộ Công nghiệp

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,