Thị trường ắc quy ôtô trên thế giới phát triển nhanh nhờ nhu cầu xe ôtô điện ngày càng tăng

09:32' AM - Thứ sáu, 15/03/2019

Trong những năm qua, tác động bất lợi của biến đổi khí hậu cùng với những mức ô nhiễm cao kỷ lục ghi nhận ở nhiều thành phố lớn trên thế giới đã gây ra những lo ngại ngày càng tăng trên toàn cầu.

Đồng thời, xu hướng tăng giá nhiên liệu truyền thống và nhu cầu đối với các loại xe không gây ô nhiễm môi trường đã dẫn đến sự ưa chuộng ngày càng tăng của người dân đối với xe ôtô điện. Trong khi đó, giá thành xe ô tô điện ngày càng giảm và dần ngang bằng với các loại xe động cơ đốt trong truyền thống. Thời gian sạc đầy ắc quy cho quãng đường di chuyển tới 400 km cũng giảm xuống chỉ còn 1 giờ. Hơn nữa, nhiều nước trên thế giới đang khuyến khích và hỗ trợ người dân mua xe ôtô điện thay cho xe ôtô chạy xăng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là những động lực quan trọng để thị trường xe ôtô điện phát triển trong những năm tới.

Thị trường xe ôtô điện

Năm 2017, hơn 1 triệu xe ôtô điện đã được bán ra trên toàn thế giới, trong đó hơn một nửa doanh số trên toàn cầu đã được thực hiện tại Trung Quốc. Tổng số xe ôtô điện đang vận hành trên toàn thế giới trong năm 2017 đã vượt quá 3 triệu chiếc, tăng hơn 50% so với năm 2016. Theo những ước tính mới đây, số xe ô tô điện bán ra trên toàn cầu trong năm 2018 cũng sẽ đạt mức cao kỷ lục, khoảng 1,6 - 1,9 triệu chiếc. Đến tháng 9/2018, số xe ôtô điện đang vận hành tại Mỹ đã đạt 1 triệu chiếc.

Cơ quan Năng lượng quốc tế eia còn dự báo, đến năm 2030 số xe ôtô điện hoạt động trên toàn cầu sẽ đạt mốc 125 triệu chiếc.

Những quốc gia có thị trường xe ôtô phát triển nhất hiện nay là Na Uy với xe ôtô điện chiếm 39% lượng xe bán ra trong năm 2017, tiếp theo là Aixơlen (11,7%) và Thụy Điển (6,3%). Nhưng Đức và Nhật Bản mới là những thị trường ôtô điện có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm 2017, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe ôtô điện là chính sách của một số nước khuyến khích phát triển và sử dụng các loại xe điện, xe lai điện nhằm giảm phát thải cacbon cũng như các khí ô nhiễm khác và đạt các mục tiêu về bảo vệ môi trường.

Tại Trung Quốc, chính phủ đã đưa ra nhiều ưu đãi cho các công ty sản xuất xe ôtô điện và trợ giá cho người dân nhằm đưa nước này thành quốc gia sản xuất xe ôtô điện lớn nhất trên thế giới.

Năm 2017, doanh số bán xe ôtô điện và lai điện tại Trung Quốc đã đạt hơn 700.000 chiếc. Theo dự báo, doanh số những loại xe này tại Trung Quốc có thể vượt 2 triệu chiếc trong năm 2020 và vượt 5 triệu chiếc năm 2025.

Tại ấn Độ, chính phủ đã đưa ra Kế hoạch hành động xe ôtô điện đến năm 2020 nhằm mục đích giải quyết một số vấn đề về an ninh năng lượng quốc gia và ô nhiễm do các phương tiện giao thông gây ra. Hiện nay, lượng xe ôtô điện lưu hành tại ấn Độ vẫn còn thấp do giá những loại xe này khá cao và thiếu cơ sở hạ tầng là các trạm nạp điện, trong khi thu nhập khả dụng của người dân còn thấp. Nhưng sự ra mắt của những loại xe ôtô điện với giá cả phải chăng như Manhindra e2o và Mahindra eVrito có khả năng sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho thị trường ấn Độ.

Tại Châu Âu, một số nhà sản xuất xe ôtô lâu đời như Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW, Renaut,… đã có kế hoạch đầu tư nhiều tỷ USD để phát triển xe ôtô điện, một số kiểu xe ôtô chạy hoàn toàn bằng điện đã được giới thiệu và chuẩn bị đưa ra sản xuất hàng loạt.

Nhìn chung, thị trường xe ôtô điện đã phát triển như một thành phần không thể thiếu của ngành công nghiệp xe ôtô nói chung, đại diện cho xu hướng giao thông vận tải với hiệu quả năng lượng cao hơn đồng thời giảm phát thải các chất ô nhiễm và khí gây hiệu ứng nhà kính.

Thị trường ắc quy ôtô điện

Sự phát triển của thị trường xe ôtô điện phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của công nghệ ắc quy, một trong những thành phần quan trọng nhất, có thể coi như trái tim của ôtô điện.

Ngược lại, nhu cầu cao đối với các loại xe ôtô điện đã thúc đẩy thị trường ắc quy ôtô phát triển mạnh mẽ trong thập niên qua. Nhiều nhà sản xuất đã tập trung nghiên cứu phát triển những loại ắc quy với giá thành thích hợp để sử dụng trong xe ôtô điện. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của công nghệ ắc quy ion liti có tính cách mạng đã cho phép các công ty sản xuất ắc quy đáp ứng yêu cầu về những loại ắc quy tính năng cao cho xe ôtô điện. Song song với việc đó, sự phát triển của mạng lưới ngày càng nhiều các trạm nạp điện bên cạnh các tuyến đường đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường.

Theo đánh giá mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Allied Market Research, thị trường ắc quy xe ôtô điện toàn cầu ước tính đạt giá trị 23 tỷ USD năm 2017 và được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 17,2%/năm trong thời gian từ 2018 đến 2025, đạt giá trị 84 tỷ USD vào năm 2025.

Tùy theo kiểu ắc quy, thị trường ắc quy ôtô được chia thành các phân khúc như ắc quy ion liti, ắc quy axit chì, ắc quy natri ion, ắc quy niken,...

Năm 2016, phân khúc ắc quy chì - axit đã đạt doanh số lớn nhất và có khả năng sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian từ nay cho đến năm 2025. ắc quy chì - axit tương đối rẻ so với các loại khác, công nghệ sản xuất đơn giản và nhu cầu bảo dưỡng thấp. Các loại ắc quy chì - axit tiên tiến có thể được sử dụng để khởi động, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các loại xe lai điện.

Trong khi đó, phân khúc ắc quy ion liti được dự báo sẽ phát triển với tốc độ cao nhất trong những năm tới nhờ những ưu thế vượt trội như trọng lượng nhẹ, mật độ năng lượng cao và có thể tái sạc nhiều lần. Giá ắc quy ion liti đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 160 USD/kWh trong năm 2018. Nhìn chung, giá ắc quy xe ôtô đã giảm 80% trong thời gian từ 2010 đến 2018. Các chuyên gia dự báo, giá ắc quy ion liti sẽ giảm xuống 100 USD/kWh trong vòng 2-4 năm tới, nhờ đó một trong những cản trở lớn nhất đối với sự phát triển rộng rãi của xe ôtô điện sẽ được loại bỏ.

Trung Quốc hiện đang chi phối thị trường ắc quy xe ôtô điện toàn cầu và được dự báo sẽ sản xuất 70% ắc quy xe ôtô trên thế giới vào năm 2020.

Năm 2017, Trung Quốc đã sản xuất 60% lượng ắc quy xe ôtô điện trên toàn cầu. Công ty Amperex tại Phúc Kiến hiện là nhà sản xuất ắc quy xe ôtô điện đứng đầu thế giới, còn Công ty BYD tại Shenzen đứng thứ 3. Các công ty Trung Quốc đã nhận được những lượng lớn cobalt - nguyên liệu quan trọng hàng đầu trong sản xuất ắc quy xe ôtô - từ một công ty khác cũng của Trung Quốc đang khai thác cobalt ở Congo, quốc gia chiếm 60% sản lượng cobalt trên thế giới. Mỗi năm, Trung Quốc sử dụng 7000-8000 tấn cobalt để sản xuất ắc quy.

Tại Mỹ, Công ty Tesla đang có kế hoạch xây dựng tiếp 3 nhà máy Gigafactory sản xuất ắc quy xe ôtô điện để bổ sung cho nhà máy Gigafactory đầu tiên của mình ở Nevada. Gần đây, Tesla đã lựa chọn Đức làm địa điểm xây dựng nhà máy Gigafactory đầu tiên ở châu Âu.

Trong khi đó, Công ty Thụy Điển Northvolt dự định sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ắc quy ion liti lớn nhất châu Âu, đạt sản lượng ắc quy 32 GWh vào năm 2023, có thể cạnh tranh với nhà máy Gigafactory của Tesla ở Mỹ.

LH

Theo Chemistry & Industry, 10/2018

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,