Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2019

10:04 SA @ Thứ Sáu - 18 Tháng Mười, 2019

Trong quý II/2019, tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của các đơn vị thuộc Tập đoàn vẫn còn gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước vẫn ở mức thấp, sản lượng sản xuất và tiêu thụ một số loại phân bón giảm so với cùng kỳ đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn.

Tuy tình hình SXKD gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy Tập đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam nên phong trào công nhân viên chức và hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (CNHCVN) vẫn được duy trì và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên Công đoàn, góp phần vào kết quả hoạt động SXKD ổn định của toàn Tập đoàn.

Những tháng đầu năm 2019, tình hình SXKD của các đơn vị sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn hơn so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, người lao động (NLĐ) vẫn được đảm bảo việc làm với mức thu nhập bình quân trên 8,5 triệu đồng/người/tháng. Một số đơn vị thuộc các nhóm sản xuất như hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, pin ắc quy vẫn duy trì sản xuất tốt, nên thu nhập bình quân của NLĐ ở mức cao hơn, như Công ty Apatit Việt Nam, Phân bón Bình Điền, Hóa chất cơ bản Miền Nam, Pin ắc quy Miền Nam, LIX, Hóa chất Việt Trì... Số lao động thuộc các đơn vị trong Tập đoàn hiện nay là 22.480 người, số đoàn viên Công đoàn thuộc Công đoàn CNHCVN hiện gần 21 nghìn người.

Trong thời gian qua, Công đoàn CNHCVN luôn tham gia quản lý, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Trong đó, Công đoàn đã triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại đơn vị, phối hợp với Tập đoàn ban hành Hướng dẫn số 47/CVLT- HCVN ngày 10/01/2019 của Tổng giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Công đoàn CNHCVN về việc hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị cán bộ công chức năm 2019; triển khai thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”; hướng dẫn các đơn vị thực hiện Quy chế dân chủ theo Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Chính phủ; tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có chất lượng cao. Nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉnh hướng dẫn của Công đoàn CNHCVN và Tập đoàn về tổ chức Hội nghị dân chủ tại đơn vị. Nhiều đơn vị đã tổ chức thương lượng và đưa được nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ vào thỏa ước, như tổ chức cho NLĐ đi du lịch nước ngoài hàng năm, mua bảo hiểm thân thể cho NLĐ, hỗ trợ tiền gửi trẻ cho công nhân… Để đảm bảo cho NLĐ được đón Tết Kỷ hợi vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền chăm lo Tết cho NLĐ. Cùng với việc chăm lo Tết cho NLĐ, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà (mỗi suất quà từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng) cho các gia đình công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn, bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho bố mẹ CNLĐ từ 75 tuổi trở lên... Tiêu biểu là Công đoàn Công ty Apatit Việt Nam, Supe phốtphát và Hóa chất Lâm Thao, Phân Lân Văn Điển, Cao su Đà Nẵng, Hóa chất Cơ bản Miền Nam, Pinaco, Phân bón Bình Điền, Phân bón Miền Nam, Que hàn điện Việt Đức... Từ 18/5 đến 29/5/2019, Công đoàn CNHCVN đã tổ chức cho 150 CNLĐ các đơn vị thành viên đi nghỉ điều dưỡng tại 02 khu vực phía Bắc và phía Nam.

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn CNHCVN còn quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của Tập đoàn. Do đó, ngay từ đầu năm 2019 Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, thiết thực chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 50 năm Ngày truyền thống Ngành Hóa chất; ban hành Chỉ thị liên tịch số 66/CTLT- HCVN, ngày 10 tháng 01 năm 2019 về phát động thi đua năm 2019 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn: Thi đua làm tốt công tác đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, thực hiện tốt Quy chế dân chủ; thi đua phát huy ý tưởng, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo vệ môi trường; thi đua xây dựng văn hoá doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội…, tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong SXKD, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Nhân dịp tổng kết công tác và triển khai nhiệm vụ năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho Công đoàn CNHCVN và 06 tập thể. Hơn 100 tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị cũng vinh dự được Tổng Liên đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Hóa chất tặng cờ, bằng khen. Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có trên 248 ý tưởng được đề xuất, có 164 ý tưởng trở thành sáng kiến, làm lợi gần 100 tỷ đồng, tiêu biểu như CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam, CTCP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao năm 2019, Công đoàn CNHC đã có hướng dẫn 16/HD-CĐHC ngày 22/01/2019 triển khai công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2019. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Xii của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước; tuyên truyền cho NLĐ biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để NLĐ hiểu và yên tâm công tác, tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2019, tuyên truyền về 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Tháng Công nhân năm 2019...

Song song với các hoạt động trên, trong 6 tháng qua Công đoàn các cấp cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Hiện nay, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 44 mẹ với mức từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/mẹ/tháng. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Quỹ Xã hội Hoá chất tiếp tục hoạt động có hiệu quả, thu hút gần 2 vạn hội viên tham gia, hiện nay đã có 109 hội viên được vay vốn với số tiền 384 triệu đồng, góp phần giúp cho NLĐ làm kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn.

Đối với công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) - ATVSLĐ - bảo vệ môi trường, Công đoàn CNHCVN đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác BHLĐ năm 2019. Theo đó, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cần phối hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng kế hoạch công tác BHLĐ năm 2019, củng cố bộ máy cán bộ làm công tác BHLĐ cũng như tiếp tục duy trì tốt phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” nhằm hạn chế tối đa TNLĐ trong quá trình hoạt động SXKD. Hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019”, Công đoàn CNHCVN đã đẩy mạnh công tác BHLĐ, phối hợp cùng Tập đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác BHLĐ tại cơ sở. Nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động về ATVSLĐ như CTCP Cao su Đà Nẵng tổ chức Hội thao kỹ thuật phòng cháy chữa cháy...

Công tác tổ chức cán bộ, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn được đặc biệt quan tâm. Đến nay, Công đoàn CNHCVN đang quản lý 41 CĐCS, trong đó phối quản 01, chi nhánh trực thuộc 01, hành chính sự nghiệp 4, TNHH MTV 03, còn lại các đơn vị cổ phần chi phối hoặc liên kết. Ngay từ đầu năm 2019, Công đoàn CNHCVN đã hướng dẫn CĐCS các nội dung tiêu chí xây dựng CĐCS vững mạnh theo các loại hình đơn vị (hành chính sự nghiệp, công ty TNHH MTV, cổ phần), 95,8% CĐCS đã đăng ký xây dựng CĐCS vững mạnh năm 2019. Công tác đào tạo cán bộ Công đoàn được đặc biệt quan tâm, Công đoàn CNHCVN đôn đốc CĐCS xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS trong năm 2019, đồng thời tiếp tục hỗ trợ giảng viên để các CĐCS mở lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn từ tổ phó, tổ trưởng Công đoàn trở lên. Trong 6 tháng đã có 03 đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ Công đoàn, một số đơn vị đã đăng ký tập huấn trong quý III và quý IV năm 2019.

Ngay từ đầu năm 2019, Công đoàn CNHCVN đã hướng dẫn CĐCS về chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Ban Thường vụ Công đoàn CNHCVN đã tổ chức Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2018, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua do Công đoàn Tập đoàn phát động, tham gia tích cực vào công tác xã hội từ thiện; tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1979 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Công đoàn CNHCVN vinh dự có 01 đồng chí được tham dự Hội nghị biểu dương nữ cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ II do Tổng Liên đoàn tổ chức.

Công đoàn CNHCVN đã có hướng dẫn chương trình hoạt động của ủy ban Kiểm tra năm 2019. Các CĐCS đã chỉ đạo triển khai chương trình hoạt động của ủy ban Kiểm tra tới từng tổ Công đoàn.

Ngoài ra, Lãnh đạo Công đoàn CNHCVN đã phối hợp với Ban chấp hành CĐCS và Lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác tư tưởng, hướng dẫn giải quyết nhiều thắc mắc của NLĐ ngay từ cơ sở, tích cực giải quyết kịp thời các đơn thư, tạo niềm tin cho NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm không có đơn thư khiếu nại gửi về Công đoàn Công nghiệp Hóa chất. ủy ban Kiểm tra Công đoàn đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra tại các cơ sở. Nội dung kiểm tra bao gồm công tác tài chính Công đoàn và việc chấp hành điều lệ Công đoàn Việt Nam. Qua kiểm tra, các đơn vị đã thực hiện đúng những quy định về công tác tài chính Công đoàn và chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn.

Nhìn chung, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và sự cố gắng chung của tập thể NLĐ trong toàn Tập đoàn, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2019 vẫn được duy trì tốt và đã cơ bản hoàn thành các chương trình công tác đề ra.