Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2020

09:20 SA @ Thứ Sáu - 04 Tháng Chín, 2020

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước vẫn ở mức thấp, sản lượng sản xuất và tiêu thụ một số loại phân bón giảm so với cùng kỳ đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn. Song nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy Tập đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam nên phong trào công nhân viên chức và hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (CNHCVN) vẫn được duy trì và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên Công đoàn, góp phần vào kết quả hoạt động SXKD ổn định của toàn Tập đoàn.

Những tháng đầu năm 2020, tình hình SXKD của các đơn vị sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn hơn so với cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động (NLĐ). Toàn Tập đoàn có 10 đơn vị bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, 1.358 NLĐ phải nghỉ việc, 1.295 NLĐ nghỉ luân phiên. Thu nhập của NLĐ tại một số đơn vị không cao; một số đơn vị thuộc các nhóm sản xuất như hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, pin ắc quy vẫn duy trì sản xuất tốt, nên thu nhập bình quân của NLĐ ở mức cao hơn, như Hóa chất cơ bản Miền Nam, Pin Ắc quy Miền Nam, Bột giặt Lix, Hóa chất Việt Trì... Số lao động thuộc các đơn vị trong Tập đoàn hiện nay là 21.896 người, số đoàn viên Công đoàn thuộc Công đoàn CNHCVN hiện nay là 19.185 người.

Theo báo cáo của các đơn vị, đầu năm 2020 tình hình lao động ổn định, tuy nhiên vẫn có một số đơn vị có NLĐ xin nghỉ việc. Nguyên nhân NLĐ xin thôi việc chủ yếu là do thu nhập không được cải thiện, một số doanh nghiệp mới trên cùng địa bàn có thu nhập cao hơn...

Trong thời gian qua, Công đoàn CNHCVN luôn tham gia quản lý, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Trong đó, Công đoàn đã triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ tại đơn vị, phối hợp với Tập đoàn ban hành công văn liên tịch số 06/CVLT- HCVN ngày 06/01/2020 của Tổng Giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Công đoàn CNHCVN về việc hướng dẫn các đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị cán bộ công chức (CBCC) năm 2020; triển khai thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”; hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định số 149/2019/NĐ-CP ngày 7/11/2019 của Chính phủ; tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao. Tuy nhiên, do dịch viêm đường hô hấp cấp nên thời gian tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị CBCC năm 2020 của các đơn vị trong Tập đoàn chậm, đến nay mới có một số đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị CBCC, như Trung tâm Dịch vụ Thương mại Hóa chất, CTCP Pin Ắc quy Miền Nam, CTCP DAP số 2 Vinachem... Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, một số đơn vị phải bố trí lao động nghỉ luân phiên nên đời sống NLĐ gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Lãnh đạo, Công đoàn các đơn vị đã tuyên truyền, động viên, hỗ trợ NLĐ, như CTCP Cao su Đà Nẵng đã hỗ trợ cho NLĐ toàn Công ty hơn 8 tỷ đồng. Nhân Tháng Công nhân năm 2020, Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, Lãnh đạo Tập đoàn cùng với Công đoàn CNHCVN đã thăm và tặng quà NLĐ tại CTCP Phâm đạm và Hóa chất Hà Bắc, CTCP DAP- Vinachem, CT TNHH MTV Đạm Ninh Bình... Trong dịp này, Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn và Công đoàn CNHCVN đã chi 718 triệu đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, khó khăn về nhà ở và do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Công đoàn CNHCVN tặng 02 máy lọc nước cho NLĐ Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng 40 suất quà cho công nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ), 35 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và 04 máy lọc nước với tổng số tiền 95 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn CNHCVN luôn quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước Tập đoàn lần thứ V. Ngay từ đầu năm 2020, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 21/CTLT- HCVN ngày 09/01/2020 về phát động thi đua năm 2020 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn như: thi đua làm tốt công tác đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ; thi đua phát huy ý tưởng, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ; thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo vệ môi trường; thi đua xây dựng văn hoá doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội…, tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong SXKD, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Nhân dịp Tổng kết công tác và triển khai nhiệm vụ năm 2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng cờ thi đua cho Công đoàn CNHCVN và 03 tập thể. Hơn 100 tập thể và 1.000 cá nhân thuộc các đơn vị cũng vinh dự được Tổng Liên đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Hóa chất tặng cờ, bằng khen. Trong quý II, đã xét và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 16 cá nhân thuộc CTCP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Cao su Đà Nẵng, Cao su Sao Vàng, Phân lân Văn Điển.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao năm 2020, Công đoàn CNHC đã có hướng dẫn 16/HD-CĐHC ngày 22/01/2020 triển khai tuyên truyền các hoạt động trọng tâm năm 2020. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Công đoàn Việt Nam, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII, các chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến NLĐ; tuyên truyền cho NLĐ biết và tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu Tập đoàn đã đề ra trong năm 2020; tuyên truyền về các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm của đất nước và của ngành, như 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 45 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, 75 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9, Đại hội Thi đua yêu nước Tập đoàn lần thứ V, Tháng Công nhân năm 2020...

Song song với các hoạt động trên, 6 tháng vừa qua Công đoàn các cấp cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng được tiếp tục duy trì. Hiện nay các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 25 mẹ với mức từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng/mẹ/tháng. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân lao động khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Quỹ Xã hội Hóa chất tiếp tục hoạt động có hiệu quả, thu hút trên một vạn hội viên tham gia, hiện nay đã có 109 hội viên được vay vốn với số tiền 384 triệu đồng, góp phần giúp cho NLĐ làm kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn. Công đoàn CNHCVN đã xây dựng kế hoạch công tác An sinh xã hội năm 2020 trình Ban Quản lý Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn phê duyệt với số tiền dự kiến chi năm 2020 trên 5 tỷ đồng.

Đối với công tác bảo hộ lao động – ATVSLĐ bảo vệ môi trường, Công đoàn CNHCVN đã có Công văn hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác ATVSLĐ – phòng chống cháy nổ (PCCN) năm 2020. Theo đó, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cần phối hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng kế hoạch công tác ATVSLĐ - PCCN năm 2020, củng cố bộ máy cán bộ làm công tác ATVSLĐ - PCCN cũng như tiếp tục duy trì tốt phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” nhằm hạn chế tối đa TNLĐ trong quá trình SXKD. Trong 4 tháng đầu năm, công tác ATLĐ - PCCN được các đơn vị hết sức quan tâm. Trong những ngày giãn cách xã hội vì dịch Covid 19, các đơn vị đã bố trí lực lượng trực liên tục 24/24 giờ, do đó đã không để xảy ra sự cố về ATLĐ - PCCN trong các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, an ninh trật tự được đảm bảo. 100% các đơn vị đều triển khai công tác phòng chống dịch theo đúng quy định của Ngành Y tế, do đó toàn Tập đoàn không có người bị nhiễm Covid-19. Công đoàn Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình đã tổ chức trồng hơn 60 cây bàng Đài Loan, khánh thành vườn hoa trong khuôn viên làm đẹp môi trường cảnh quan Công ty, Công đoàn CTCP DAP- Vinachem tổ chức trồng cây phủ xanh bãi thải GYP...

Công tác tổ chức cán bộ, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Công đoàn CNHCVN đang quản lý 41 CĐCS, trong đó phối quản 01, chi nhánh trực thuộc 01, hành chính sự nghiệp 4, TNHH MTV 03, còn lại các đơn vị cổ phần chi phối hoặc liên kết. Ngay từ đầu năm 2020, Công đoàn CNHCVN đã hướng dẫn CĐCS các nội dung tiêu chí xây dựng CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ theo các loại hình đơn vị (hành chính sự nghiệp, công ty TNHH MTV, công ty cổ phần), 87,8% CĐCS đã đăng ký xây dựng CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020. Công tác phát triển đoàn viên Công đoàn được các cơ sở tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn. Công đoàn CNHCVN đã tiến hành rà soát công tác quy hoạch các chức danh cán bộ, lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2017- 2022 và 2022-2027. Ngày 28/02/2020, tại Phú Thọ, Công đoàn CNHCVN đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ IX, khóa X, và đã bầu bổ sung 06 đồng chí vào Ban chấp hành, 02 đồng chí vào Ban thường vụ, bầu đồng chí Nguyễn Huy Thông giữ chức Chủ tịch, đồng chí Hồ Thị Mai Hương giữ chức Phó chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022.

Ngay từ đầu năm 2020, Công đoàn CNHCVN đã có Hướng dẫn CĐCS về chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Ban Thường vụ Công đoàn CNHCVN tổ chức Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” năm 2019, chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua do Công đoàn Tập đoàn phát động, tham gia tích cực công tác xã hội từ thiện; tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1979 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tại Phú Thọ, Công đoàn CNHCVN đã tổ chức kỷ niệm và khen thưởng 7 tập thể, 53 cá nhân có thành tích trong công tác vận động nữ CNVCLĐ. Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Công đoàn CNHCVN thay mặt Ban Thường vụ có thư chúc mừng và quà gửi đến cán bộ nữ chủ chốt, cán bộ nữ công Công đoàn.

Công đoàn CNHCVN đã có hướng dẫn chương trình hoạt động của Ủy ban Kiểm tra năm 2020. Các CĐCS đã chỉ đạo triển khai chương trình hoạt động của Uỷ ban kiểm tra tới từng tổ Công đoàn.

Ngoài ra, Lãnh đạo Công đoàn CNHCVN đã phối hợp với Ban chấp hành CĐCS và Lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác tư tưởng, hướng dẫn giải quyết nhiều thắc mắc của NLĐ ngay từ cơ sở; tích cực giải quyết kịp thời các đơn thư, tạo niềm tin cho NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm đã giải quyết 01 đơn thư khiếu nại của NLĐ gửi về Công đoàn CNHC. UBKT Công đoàn đã tiến hành 01 cuộc kiểm tra đồng cấp và 05 cuộc tại CĐCS. Nội dung kiểm tra bao gồm công tác tài chính Công đoàn và việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Nhìn chung qua kiểm tra, các đơn vị đã thực hiện đúng những quy định về công tác tài chính Công đoàn và chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn.