CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và Tổng kết công tác tài chính và an sinh xã hội năm 2021

03:05 CH @ Thứ Ba - 26 Tháng Bảy, 2022

Ngày 22/7/2022, tại Nha Trang, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022; Tổng kết công tác tài chính và công tác an sinh xã hội năm 2021. Tới dự có đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng các đồng chí là Chủ tịch công đoàn cơ sở, các đồng chí làm công tác tài chính công đoàn.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo hoạt động công đoàn 6 tháng đàu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù các đơn vị vẫn bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của một số đơn vị có nhiều khởi sắc. Hoạt động công đoàn vẫn được duy trì tốt và nhân sự ủng hộ của lãnh đạo, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, qua đó đã góp phần vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn liên tịch số 11/CVLT- HCVN về việc hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2022. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao. Tính đến nay, hầu hết các đơn vị đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động, Hội nghị CBCC.

Để đảm bảo cho người lao động hàng năm được đón tết vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền chăm lo Tết cho người lao động. Nhìn chung các đơn vị đã đảm bảo để NLĐ được đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng Tết thấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đề nghị Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn hỗ trợ cho NLĐ một số đơn vị khó khăn với số tiền hơn 01 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chi cho 1.264 CNLĐ khó khăn với tổng số tiền 379,2 triệu đồng. Nhân dịp Tháng Công nhân, Quỹ ASXH Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hỗ trợ, tặng quà cho CNLĐ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng tủ giữ nóng thức ăn, máy lọc nước RO, bàn ghế nhà ăn, hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Hóa chất"...

Về phong trào thi đua, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị Liên tịch về Phát động Thi đua năm 2022 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng của Tập đoàn. Hưởng ứng phong trào, các đơn vị đã vận dụng linh hoạt các hình thức thi đua phù hợp với đơn vị mình. Nhiều đơn vị đã tổ chức lễ ra quân đầu năm với nhiều hình thức thi đua mới, với khó thế đầy quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2022. Công đoàn đã thăm, động viên và tặng quà cho CBCNLĐ hoàn thành vượt mức tiến độ sửa chữa, bảo dưỡng; khen thưởng cho lao động giỏi tại đơn vị... 

Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình "Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19", các đơn vị đã tích cực triển khai, cập nhật gần 500 sáng kiến. Nhiều đơn vị đã phát động, tổ chức thực hiện đồng bộ từ Công đoàn cơ sở đến tổ Công đoàn.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có hướng dẫn triển khai công tác tuyên truyền các hoạt động trọng tâm năm 2022. Qua đó chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Tuyên truyền cho người lao động biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và an tâm công tác, tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2022. Tuyên truyền để các đơn vị triển khai thực hiện tốt 5 chương trình toàn khóa của Công đoàn Công Thương Việt Nam; về các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm của đất nước. Triển khai thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, kỹ kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể"; Hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo Nghị định của Chính phủ về tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC... Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thảo ước LĐTT có chất lượng cao. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuyên truyền, vận động, các đơn vị thực hiện tốt mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trong đó tổ chức Công đoàn sẽ là đấu mối tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động đến toàn thể các đơn vị, cán bộ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn hưởng ứng và tham gia. Tổ chức các hoạt động như: gắn biển công trình chào mừng ngày thành lập Đảng; Ngày hội hiến máu nhân đạo; Hội thao 2 khu vực phía Bắc và phía Nam...

Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Các chương trình xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Các đơn vị cũng đã có nhiều chương trình hoạt động XHTT có ý nghĩa như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách, phổ biến pháp luật, tổ chức đoàn công tác xã hội "Xuân yêu thương năm 2022"... miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn với tổn số tiền trong quý II/2022 hơn 10 tỷ đồng.

Về công tác nữ công, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có Hướng dẫn Công đoàn cơ sở chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Tổ chức Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” năm 2019, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua do Công đoàn Tập đoàn phát động, tham gia tích cực vào công tác xã hội từ thiện; Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; 1982 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Cũng trong dịp này, nhiều Công đoàn cơ sở tổ chức tổng kết, gặp mặt, tặng quà và có nhiều hoạt động thiết thực, nội dung phong phú. Nhân dịp tết thiếu nhi 1/6, nhiều đơn vị đã tổ chức Tháng hành động vì trẻ em, vui tết trung thu, trao quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Đào Thị Phương Loan, phụ trách kế toán tài chính Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo tổng kết công tác tài chính công đoàn và công tác ASXH năm 2021. Năm 2021, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã nghiêm túc triển khai thực hiện các Hướng dẫn, Quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các văn bản của Công đoàn Công Thương, đồng thời gửi tới 100% công đoàn cơ sở trực thuộc để làm căn cứ triển khai thực hiện. 

Nhìn chung, trong năm các công đoàn cơ sở đã phối hợp tốt với chuyên môn, trích đúng, trích đủ nguồn kinh phí công đoàn; tuyên truyền vận động đoàn viên về trách nhiệm đóng đoàn phí công đoàn. Một số công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của chuyên môn tạo nguồn thu khác cho nguồn ngân sách công đoàn; đưa việc thu kinh phí, đoàn phí vào nội dung của Thỏa ước LĐTT và được thông qua tại Hội nghị NLĐ hàng năm. Trong năm, các đơn vị đã thực hiện tương đối tốt nghĩa vụ của mình đối với cấp trên trong việc trích nộp kinh phí, đoàn phí về Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hoàn thành việc trích nộp kinh phí năm 2021 lên Công đoàn cấp trên đảm bảo kế hoạch và đúng thời gian quy định, mặc dù trong điều kiện và thực tế thu kinh phí và đoàn phí của công đoàn cơ sở còn gặp nhiều khó khăn.

Về công tác chi tại Cơ quan Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam được thực hiện theo đúng quy định tài chính, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thể hiện rõ mục tiêu phục vụ cho hoạt động phong trào và chăm lo đến NLĐ. Năm 2021, là năm thực sự khó khăn đối với công tác tài chính công đoàn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn quốc, các đơn vị phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau khi có các quyết định của TLĐ LĐVN về việc hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và văn bản chỉ đạo của Công đoàn Công Thương, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hướng dẫn các đơn vị lập danh sách, hoàn thành hồ sơ một cách thuận lợi nhất, thẩm định hồ sơ, làm thủ tục chi và nhanh chóng chuyển kinh phí hỗ trợ cho công đoàn cơ sở để gửi tới NLĐ. Công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn đồng cấp, linh hoạt cân đối nguồn tiền của cơ sở để chi hỗ trợ, động viên NLĐ bị ảnh hưởng của dịch bệnh và gia đình NLĐ có người thân bị mất do dịch bệnh Covid-19.

Các công đoàn cơ sở đa số đã xây dựng quy chế về chi tiêu tài chính Công đoàn; thực hiện nguyên tắc quản lý tài chính theo đúng quy định, chế độ chi tiêu của Nhà nước và Tổng Liên đoàn LĐVN. Mức chi của các đơn vị được cân đối phù hợp, tiết kiệ so với nguồn thu; chi đúng đối tượng, đúng mục đích, đảm bảo tiết kiệm; giảm các khoản chi về hành chính, chi phí khác để tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động chăm lo cho người lao động, cho công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo, công tác phát triển đoàn viên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn nêu rõ, 6 tháng đầu năm kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn rất tốt, trong đó vai trò tổ chức công đoàn đóng góp rất lớn. Công đoàn đã thực hiện rất tốt trước tình hình dịch bệnh, phối hợp cùng chính quyền thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức tốt các hoạt động về Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC... Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ cụ thể, tỷ mỉ, thiết thực giúp người lao động yên tâm công tác. Đặc biệt, đã tổ chức thành công 2 kỳ Hội thao khu vực phía Bắc và phía Nam đã tạo được ấn tượng rất tốt trong lòng NLĐ toàn Tập đoàn. Trong thời gian tới đồng chí mong rằng các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt hơn nữa các phong trào thi đua nhằm hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất đã đề ra. Các phong trào thi đua thực sự thiết thực, hiệu quả. Để chuẩn bị cho Đại hội công đoàn các cấp, đồng chí yêu cầu các công đoàn cơ sở cần chuẩn bị tốt, nhất là công tác nhân sự để công tác công đoàn ngày càng vững mạnh. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí cảm ơn các cấp công đoàn, chính quyền đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm tại đơn vị mình góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Tại Hội nghị, đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành tích Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí nhấn mạnh "Năm 2022 là năm hết sức quan trọng, năm đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ mà nhiệm kỳ trước đã đề ra". Đồng chí yêu cầu Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, sáng tạo đồng hành cùng doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn giao cho; Tiếp tục thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến; Hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà nhiệm kỳ đã đặt ra. Tiếp tục chăm lo cho NLĐ, tuyên truyền giáo dục để NLĐ hưởng ứng, đồng hành cùng doanh nghiệp tốt hơn. Về công tác chuẩn bị Đại hội công đoàn các cấp, đồng chí đề nghị Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam sau khi lĩnh hội chỉ đạo của cấp trên cần triển khai ngay đến các đơn vị để các đơn vị thực hiện tốt, tổ chức thành công Đại hội.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn 6 tháng cuối năm cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

- Tiếp tục tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa để chăm lo cho các đối tượng chính sách, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nghề, TNLĐ, quan tâm chính sách của NLĐ. Lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời đề xuất cùng với chuyên môn có những giải quyết nguyện vọng chính đáng của NLĐ.

- Đặc biệt giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để phát huy cao nhất tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

- Đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm và phấn đấu không thấp hơn so với cùng kỳ, đồng thời cần đẩy mạnh Chương trình 1 triệu sáng kiên, đôn đốc NLĐ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu sáng kiến và triển khai viết bài "Gương sáng VINACHEM" mà Công đoàn và Tập đoàn phát động.

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất, nhân sự và đặc biệt là công tác nhân sự, lựa chọn cán bộ công đoàn nhiệt tình, tâm huyết để tổ chức Đại hội công đoàn.

- Trong công tác tài chính, đề nghị các đơn vị thực hiện tốt việc chuyển kinh phí công đoàn qua tài khoản đã mở theo quy định.

Tại Hội nghị, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng bằng khen cùng tiền thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tài chính công đoàn năm 2021. Ngoài ra Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng trích thưởng cho các đơn vị đã thực hiện tốt trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn năm 2021.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong Chương trình "Một triệu sáng kiến" giai đoạn 1.