Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Sơ kết hoạt động quý I và Tổng kết phong trào Nữ CNVCLĐ năm 2023

10:22 SA @ Thứ Sáu - 05 Tháng Tư, 2024

Ngày 04/4, tại Cao Bằng, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I/2024, triển khai công tác quý II/2024; Tổng kết công tác nữ CNVCLĐ năm 2023 và Phát động Tháng Công nhân và An toàn Vệ sinh Lao động năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn công Thương Việt Nam; đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; Các đồng chí Ủy viên BTV, BCH, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng các đồng chí Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo sơ kết hoạt động quý I/2024 và Tổng kết công tác Nữ CNVCLĐ năm 2023

Hội nghị đã được nghe đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo sơ kết hoạt động quý I/2024 và Tổng kết công tác Nữ CNVCLĐ năm 2023. Quý I năm 2024, thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn Liên tịch về việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2024. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao.

Để đảm bảo cho người lao động hàng năm được đón tết vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động. Cùng với việc chăm lo tết cho người lao động, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà cho các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết do dịch, hỗ trợ tiền xe cho NLĐ... Các đơn vị có mức thưởng tết thấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng với Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ: Trợ cấp cho 922 CNLĐ; 187 CNLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề; 228 trẻ em con cán bộ CNLĐ bị khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam, cán bộ hưu trí hóa chất 2 miền, CNLĐ nghèo tại các địa phương có cơ sở của Tập đoàn đóng quân với tổng số tiền là 1. 089.000.000 đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng 60 giỏ quà tết cho CNLĐ ở các cương vị làm việc trong dịp Tết. Hỗ trợ 867 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị với tổng số tiền 718,5 triệu đồng.  Cũng trong dịp này phối hợp cùng Lãnh đạo Tập đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà cho CNLĐ tại một số đơn vị, góp phần động viên người lao động yên tâm công tác trong dịp tết. 

Ngay từ đầu năm, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị Liên tịch số 01/CTLT- HCVN về việc Phát động Thi đua năm 2024 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm của Tập đoàn, tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hưởng ứng phong trào, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã vận dụng linh hoạt các hình thức thi đua phù hợp với đơn vị mình. Nhiều đơn vị đã tổ chức lễ ra quân đầu năm với nhiều hình thức thu đua mới, với khí thế đầy quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2024. 

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đại hội XI Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị... Tuyên truyền cho người lao động biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác, tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2024. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Công đoàn các cấp tuyên truyền, vận động, các đơn vị thực hiện tốt Quyết định của Tập đoàn về Quy chế mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Trong đó tổ chức Công đoàn có vai trò hết sức quan trọng, là đấu mối tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động đến toàn thể các đơn vị, cán bộ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn hưởng ứng và tham gia.

Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Các đơn vị trong toàn Tập đoàn cũng đã có nhiều chương trình hoạt động XHTT có ý nghĩa.  

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam có Công văn hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác an toàn VSLĐ-PCCN năm 2024. Theo đó, các CĐCS cần phối hợp chặt chẽ với chuyên môn củng cố bộ máy cán bộ làm công tác an toàn VSLĐ-PCCN cũng như tiếp tục duy trì tốt phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” nhằm hạn chế tối đa TNLĐ trong quá trình SXKD. Hưởng ứng tháng an toàn VSLĐ-PCCN năm 2024, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác an toàn VSLĐ-PCCN, lập kế hoạch thăm và tặng quà công nhân lao động bị tai nạn. 

Công tác đào tạo cán bộ công đoàn được đặc biệt quan tâm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở tham gia BCH lần đầu trong năm 2024 và tiếp tục hỗ trợ giảng viên để các CĐCS mở lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn theo kế hoạch.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có Hướng dẫn Công đoàn cơ sở chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023; chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, các hoạt động xã hội - từ thiện và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn. Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà" năm 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể và bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; có 16 cá nhân được tặng bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam; 18 tập thể và 40 cá nhân được tặng bằng khen của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đại biểu tham luận

Hội nghị cũng đã được nghe Báo cáo Tổng kết Công tác Nữ CNVCLĐ năm 2023. Theo đó, ngay từ đầu năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã ban hành Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác nữ công năm 2023. Tuyên truyền, chỉ đạo triển khai thực hiện những nội dung về bình đẳng giới, chính sách đối với lao động nữ trong Bộ luật Lao động năm 2019; Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, chiến lược quốc gia vì bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 và chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành lập Ban Nữ công quần chúng ngay sau đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 -2028... tới các cấp công đoàn trong toàn hệ thống. Các công đoàn cơ sở đã tham gia, phối hợp cùng với chuyên môn lồng ghép nội dung hoạt động trong các chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị để triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên, chủ động đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ vào các vị trí cán bộ công đoàn chủ chốt. 

Trong năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hướng dẫn và chỉ đạo Công đoàn các cấp thực hiện công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em; duy trì các hoạt động chăm lo, khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập; hỗ trợ học bổng, tặng quà cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; chúc mừng con CNVCLĐ thi đỗ đại học năm 2023…. Hướng dẫn Công đoàn các cấp xét chọn gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” … để đề nghị biểu dương, khen thưởng. Các đơn vị đã triển khai, tổ chức các hoạt động mang màu sắc của giới phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ. Các hoạt động văn hóa, thể thao trong  nữ CNLĐ được tổ chức đã cuốn hút đông đảo nữ CNLĐ tham gia. 

Tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua đặc biệt phong trào thi đua GVN, ĐVN gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban nữ công các cấp đã tổ chức cho nữ CNVCLĐ hưởng ứng sự kiện “Áo dài, di sản Văn hóa Việt Nam" và “Tuần lễ Áo dài" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Công đoàn các cấp triển khai công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, đồng thời thường xuyên nắm bắt diễn biển tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ CNLĐ đơn vị, doanh nghiệp để tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn trong việc phối hợp tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em. Chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVCLD thông qua việc tham mưu với BCH công đoàn cùng cấp trong xây dựng Thỏa ước Lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho lao động nữ cao hơn luật định.

Công đoàn các cấp đã thực hiện tốt vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng NLĐ; chấp hành tốt và nghiêm túc các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều công đoàn cơ sở đã trao đổi và thống nhất với chuyên môn vận dụng linh hoạt các chế độ chính sách chăm lo và quan tâm đến lao động nữ của doanh nghiệp. 

Ngay từ đầu năm các cấp công đoàn đã tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăng ký phấn đấu danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Trong năm, đã vận động nữ CNVCLĐ tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do chính quyền và công đoàn các cấp phát động. Trong năm có hơn 100 sáng kiến, giải pháp, sáng tạo của nữ CNVCLĐ trong toàn ngành làm chủ đề tài, sáng kiến, giải pháp được áp dụng vào sản xuất.

Tập thể, cá nhân xuất sắc nhần cờ, bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Với những cố gắng, nỗ lực trong lao động, công tác, năm 2023 toàn Tập đoàn có 231 nữ CNLĐ đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 418 nữ CNLĐ đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, 186 CNLĐ nữ được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng bằng khen. 06 chị được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn nêu rõ, trong quý I, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức từ tình hình thế giới và nền kinh tế trong nước nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn khá tốt, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 113%, doanh thu đạt 111%. Điều này cho thấy toàn tập đoàn đã có rất nhiều nỗ lực cố gắng để có được kết quả như vậy và những cố gắng, nỗ lực đó là nhờ sự đóng góp của từng thành viên một trong số gần 20 nghìn người lao động Tập đoàn cũng như hơn 17 nghìn đoàn viên công đoàn cùng với các hoạt động của công đoàn đã đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn. Đồng chí mong rằng sang quý II, Công đoàn sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đã đề ra để làm tiền đề vững chắc nhằm hoàng thành nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí cũng đánh giá cao các phong trào “giỏi việc nước – đảm việc nhà”, các phong trào thi đua cho lao động nữ mà Công đoàn phát động, đặc biệt là phong trào sáng kiến. Tuy nhiên đồng chí cũng đề nghị lao động nữ cần mạnh dạn đóng góp những giải pháp, sáng kiến để từ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển để từ đó doanh nghiệp có điều kiện chăm sóc cho người lao động tốt hơn. 

Đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam bày tỏ sự vui mừng với những kết quả mà Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã đạt được trong quý I. Đồng chí nhấn mạnh: “Các hoạt động của Công đoàn Hóa chất trong quý I được triển khai rất tốt, đặc biệt là công tác chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động trong dịp Tết”. Đồng chí cũng đánh giá cao các hoạt động nữ công, các hoạt động đó đã đóng góp vào thành công của Tập đoàn. Đồng chí cũng tặng các nữ công nhân ngành hóa chất bốn chữ “Bản lĩnh, giỏi giang, đảm đang và xinh đẹp”.

Năm 2024 là một năm đặc biệt, là năm đầu tiên triển khai nghị quyết công đoàn, kỷ niệm 55 năm thành lập ngành hóa chất, 90 năm thành lập Tổng LĐ LĐVN. Đồng chí nêu rõ, các mục tiêu mà Công đoàn CNHC VN định ra là rất phù hợp nhưng quan trọng phải triển khai thế nào để có được hiệu quả và đạt được những nội dung, kết quả mong muốn nên hơn ai hết các cán bộ công đoàn phải thể hiện vai trò của mình. Năm 2024 cũng là năm Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về việc chính thức cho tổ chức đại diện cho người lao động hoạt động song hành với tổ chức công đoàn Việt Nam. Vì vậy nhiệm vụ của tổ chức công đoàn hơn bao giờ hết càng phải chứng minh là một tổ chức vững mạnh, vừa có uy tín, vừa có tinh thần trách nhiệm để mỗi một đoàn viên, người lao động gửi gắm những niềm tin vào tổ chức của minh.

Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt nam đã Phát động Tháng Công nhân và An toàn Vệ sinh Lao động

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt nam đã Phát động Tháng Công nhân và An toàn Vệ sinh Lao động. Đồng chí nhấn mạnh, tháng công nhân là tháng cao điểm còn việc chăm lo cho người lao động đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tổ chức Công đoàn. Đồng chí mong rằng ngoài tháng cao điểm đó, tổ chức công đoàn tiếp tục tập trung chăm lo tốt cho người lao động. Đồng chí nêu rõ, trong năm 2024, Chính phủ sẽ có Nghị định cho phép các tổ chức hoạt động đại diện cho người lao động, chính vì vậy sẽ có sự cạnh tranh, người lao động sẽ có lựa chọn. Đồng chí đề nghị công đoàn cơ sở đã làm tốt rồi cần phải làm tốt hơn nữa, phối hợp cùng với người sử dụng lao động công tác chăm lo cho người lao động, làm tốt các chế độ chính sách về vật chất, tinh thần.

Trong thời gian tới, đồng chí cũng đề nghị công đoàn phối hợp với chính quyền có các hoạt động thiết thực chào mừng 55 ngày thành lập ngành hóa chất, lựa chọn các công trình, sản phẩm mới để tổ chức gắn biển chào mừng; Các công đoàn tiếp tục chuẩn bị tốt Hội nghị Người lao động; Tổ chức các phong trào thi đua làm sao thiết thực, ý nghĩa không dàn trải, hình thức. Các phong trào phải gắn với nhiệm vụ thực tiễn tại đơn vị.

Đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam trao cờ thi đua của Công đoàn Công Thương
Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch CĐ CNHC VN trao Bằng khen của Công đoàn Công Thương
Đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn trao Bằng khen của CĐ CNHC VN  cho các tập thể
Đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch CĐ CNHC VN trao Bằng khen của CĐ CNHC VN cho các cá nhân