Đại hội Đại biểu Công đoàn Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

02:40 CH @ Chủ Nhật - 21 Tháng Năm, 2023

Ngày 20/5/2023, Công đoàn Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam đã tổ chức Hội nghị Đại biểu Công đoàn Công ty khóa XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đến dự có đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng các đại biểu đại diện cho toàn thể đoàn viên công ty.

Theo Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2023, công tác chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động luôn được đặc biệt quan tâm. Thông qua tổ chức Công đoàn, người lao động được góp ý xây dựng Nội quy lao động, Thỏa ước LĐTT, quy chế trả lương và các quy chế chuyên môn khác; được thông tin đầy đủ qua các phương tiện truyền thông qua đó hỗ trợ NLĐ làm tốt hơn công việc được giao và có niềm tin vào sự quản lý, điều hành của Ban lãnh đạo Công ty và Ban giám đốc Xí nghiệp.

Công đoàn cũng đã phối hợp với Chính quyền trong việc tổ chức bình chọn khen thưởng các danh hiệu thi đua đúng quy trình, công khai danh sách khen thưởng; Hướng dẫn các đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại khi có phát sinh; tổ chức tốt Hội nghị người lao động cấp Công ty. Tại Hội nghị, Ban lãnh đạo, Chủ tịch Công đoàn các đơn vị đã trả lời các kiến nghị của người lao động một cách thỏa đáng; đã phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại của từng đơn vị, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại trong hoạt động SXKD. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nhằm tạo điều kiện cho người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động. Khai thác tốt tiềm năng sáng tạo của cán bộ, công nhân, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, góp phần phòng ngừa và hạn chế tranh chấp lao động; thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Các cấp Công đoàn trong Công ty cũng đã duy trì tốt việc tổ chức đối thoại đột xuất, định kỳ khi có yêu cầu tại nơi làm việc dưới nhiều hình thức khác nhau. Nội dung đối thoại tập trung vào việc cùng nhau tháo gỡ khó khăn tìm các giải pháp trong SXKD để doanh nghiệp phát triển, nâng cao chế độ chính sách và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; xây dựng chính sách tiền lương, các chế độ khen thưởng phù hợp nhằm thực hiện chủ trương “hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người lao động và cổ đông”. Điều này được thực hiện rõ nét trong Thỏa ước LĐTT của Công ty, nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động nhằm nhăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động tốt hơn như: Vinh danh tặng Kỷ niệm chương và tặng quà cho người lao động có thời gian công tác liên tục tại Công ty; Hỗ trợ 01 tháng lương/năm công tác cho người lao động nghỉ hưu hưởng BHXH; Thực hiện chi thưởng cao hơn quy định vào những dịp kỷ niệm ngày thành lập Công ty 19/4, Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 AL, Lễ 30/4, 02/9,….;  Tổ chức tham quan nghỉ mát hàng năm cho toàn thể người lao động với dịch vụ ngày càng tốt hơn, ngoài ra hằng năm, Công đoàn thương lượng với Chính quyền để xét cho người lao động có thâm niên cao, tích cực trong công tác chuyên môn và đóng góp trong các hoạt động đoàn thể được tham quan học tập tại nước ngoài (hoặc các điểm du lịch trong nước với chất lượng dài ngày hơn) bình quân 100 người/ mỗi năm; Tất cả CB-CNV được khám sức khỏe 1 lần/năm, tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân ở những khu vực nặng nhọc, độc hại, có nguy cơ cao về bệnh nghề nghiệp; Công đoàn thường xuyên theo dõi, nâng cao chất lượng cơm ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, tăng cường chăm lo cho công nhân lao động trực tiếp vào những lúc thời tiết nắng nóng bằng các chế độ như cung cấp bổ sung viên Vitamin C, nước cam, nước chanh để giải nhiệt, cải thiện điều kiện làm việc,… Căn cứ kiến nghị từ Hội nghị người lao động các đơn vị, Công đoàn đã thương lượng và Tổng Giám đốc Công ty đồng ý tăng tiền cơm ca từ với 23.000đ/suất (tháng 5/2020) lên 28.000đ/suất (kể từ tháng 06/2022).

Hằng năm, tổ chức các hoạt động nhân Tháng công nhân như: tặng quà toàn thể người lao động bằng những vật chất thiết thực; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn qua các hoạt động như: hỗ trợ trường hợp người lao động có gia đình bị ảnh hưởng bão lũ, hỗ trợ sửa chữa nhà, xây mái ấm Casumina, giúp đỡ đoàn viên bị bệnh, bị tai nạn lao động,… Nhìn chung từ năm 2017-2023, do tác động kết quả hoạt động SXKD và dịch covid-19 đã ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, Công ty đã cố gắng cân đối để thu nhập người lao động đạt mức bình quân chung của khu vực và của Tập đoàn; Công đoàn duy trì thường xuyên các hoạt động chăm lo người lao động.

Hoạt động xã hội vì cộng đồng là một trong những công tác trọng tâm được các đoàn thể của Công ty đặc biệt quan tâm, Công đoàn vận động CB-CNV Công ty đóng góp ít nhất 1 ngày lương thực trả để xây dựng Quỹ Xã hội Công ty và các hoạt động xã hội, từ thiện. Trong những năm qua, CB-CNV Công ty đã có những hoạt động thiết thực, mang tính nhân đạo, nhân văn vì cộng đồng. Thăm hỏi người lao động lúc ốm đau, khó khăn, hỗ trợ sửa chữa nhà, xây mái ấm Casumina, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, chăm lo cho con của người lao động vào những dịp 1/6, Tết trung thu, tặng quà học sinh giỏi,… là việc làm thường xuyên của Công đoàn các cấp trong Công ty. 

Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 thu nhập NLĐ bị ảnh hưởng, nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ, Công đoàn Cty không thực hiện thu 01 ngày lương thực lĩnh của CB.CNV Công ty theo TULDTT. Đồng thời, cùng với nguồn kinh phí tích lũy các năm, kinh phí cấp trên hỗ trợ và đối tác của Công ty, Công đoàn Công ty đã xin chủ trương của Cấp ủy, Ban lãnh đạo, tăng cường thực hiện các chế độ phúc lợi, thăm hỏi, trợ cấp người lao động như: Chăm lo cho đoàn viên làm việc lưu trú 3 tại chỗ, đoàn viên khó khăn; Hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bản thân bị bệnh phải nghỉ điều trị dài ngày, có người thân mất do covid-19; Hỗ trợ đoàn viên, người lao động không may bị nhiễm covid-19 (là F0), gia đình gặp khó khăn đột xuất. Chi hỗ trợ nữ lao động mang thai, có con nhỏ ảnh hưởng covid-19; trẻ em con của NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt (cha/mẹ mất do Covid-19). 

Hoạt động tuyên truyền giáo dục đã được các cấp Công đoàn chủ động thực hiện và bám sát thực tiễn cuộc sống. Phổ biến đầy đủ các hướng dẫn của công đoàn cấp trên về công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động thiết thực qua đó đã giúp người lao động nắm vững, thực hiện tốt chế độ chính sách đồng thời tự bảo vệ quyền lợi của chính mình. Duy trì các hình thức phổ biến, tuyên truyền phong phú (như dán bảng tin, đăng tải trên diễn đàn nội bộ, …) nhằm vận động đoàn viên chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy định của Doanh nghiệp, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chế độ chính sách liên quan đến BHYT, công tác nữ giới…

Phối hợp với Chính quyền trong việc triển khai thực hiện phong trào thi đua toàn diện được duy trì qua các năm và ngày càng hoàn thiện hơn. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm. Các phong trào đều có phân tích, đánh giá và tổ chức trao giải. Phong trào thi đua đóng góp ý tưởng, sáng kiến và lao động sáng tạo, nhiệm kỳ vừa qua số lượng ý tưởng giải pháp đóng góp từ phong trào là 12.355 ý tưởng và đã triển khai thực hiện được 8.659 ý tưởng. Cũng trong giai đoạn này, đã có 183 sáng kiến, giải pháp hữu ích với số tiền công ty khen thưởng là 1.901.000.000 đồng; có 31 lượt cá nhân được xét tặng Bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tông Liên đoàn lao động Việt Nam. 

Công tác ATVSLĐ, PCCN, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của hoạt động Công đoàn Công ty trong nhiệm kỳ vừa qua nhằm đảm bảo cho người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn. Công đoàn các đơn vị tham gia cùng Chính quyền, thường xuyên kiện toàn tổ chức Hội đồng ATVSLĐ nhằm đảm bảo các hoạt động được diễn ra thuận lợi. 

Trong nhiệm kỳ, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty, Công đoàn các cấp trong Công ty đã tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, phong trào văn thể mỹ, góp phần xây dựng văn hóa Công ty và chăm lo đời sống tinh thần người lao động. Phong trào văn thể mỹ không chỉ nâng cao về mặt sức khỏe và tinh thần cho CB-CNV mà còn góp phần tìm hiểu về lịch sử, văn hóa xã hội, văn hóa Công ty, tạo tình đoàn kết gắn bó giữa người lao động của các đơn vị trong Công ty. Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong các mặt hoạt động Công đoàn. Công đoàn Công ty và Công đoàn các đơn vị luôn tuyên truyền để người lao động hiểu rõ về tổ chức Công đoàn và tự nguyện viết đơn xin gia nhập tổ chức Công đoàn. Thực hiện kết nạp người lao động có hợp đồng lao động từ 6 tháng trở lên vào tổ chức Công đoàn, kịp thời làm thẻ đoàn viên và tham gia quỹ xã hội ngành hóa chất theo quy định. Trong 6 năm qua, các công đoàn đơn vị đã kết nạp được 1.844 đoàn viên công đoàn. Công đoàn Công ty và Công đoàn các đơn vị tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng và giới thiệu đoàn viên ưu tú đề nghị Đảng uỷ các cấp kết nạp, trong nhiệm kỳ đã có 40 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ vừa qua Công đoàn Công ty luôn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh và đã được cấp trên tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Cờ thi đua toàn diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Cờ thi đua toàn diện Công đoàn Công thương Việt Nam;  Cờ thi đua toàn diện Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và nhiều cá nhân được khen thưởng bằng khen của cấp trên và huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Cùng với Ban chấp hành Công đoàn, tập thể Ban nữ công Công ty luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; tuyên truyền vận động nữ CB.CNV thi đua sản xuất, vượt khó trong lao động. Đặc biệt là, Ban nữ công phối hợp công đoàn tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19; tuyên truyền, vận động nữ tham gia làm việc “3 tại chỗ”, tổ chức thực hiện các hoạt động giúp Xí nghiệp, Công đoàn triển khai công tác chăm lo đời sống người lao động khi làm việc “3 tại chỗ”.

“Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” là phong trào trọng tâm, được tổ chức xuyên suốt, liên tục nhiều năm qua. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm 8/3 và 20/10, Ban nữ công Công đoàn Công ty hướng dẫn các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú. Công tác chăm lo cho các cháu thiếu nhi ngày 01/6, ngày Tết Trung thu, chăm lo các cháu khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà học sinh giỏi, xét tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh, đề nghị CĐHC xét tặng “Học bổng Hóa chất”, xét chọn các cháu học sinh giỏi tham quan, dã ngoại được Công đoàn các cấp thực hiện thường xuyên, chu đáo hàng năm. Trong nhiệm kỳ, công đoàn Công ty trao tặng 2.750 suất quà học sinh giỏi, đề xuất và tổ chức trao tặng 04 suất “Học bổng Hóa chất” đến các cháu vượt khó học giỏi, đề cử 04 học sinh giỏi cấp Tỉnh, Thành phố tham dự “Hội nghị tuyên dương Học sinh giỏi, vượt khó học giỏi” do Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn Công ty khóa XXII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 11 đồng chí. Ban chấp hành cũng đã tiến hành họp phiên đầu tiên để bầu Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn; Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra. Đồng chí Nguyễn Văn Hiền được tín nhiệm bầu tái cử giữ chức Chủ tịch Công đoàn Công ty khóa XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028.