Đại hội Đại biểu Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

10:55 SA @ Thứ Hai - 29 Tháng Năm, 2023

Ngày 26/5/2023, Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đến dự có đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt nam cùng đại biểu đại diện cho đoàn viên công đoàn Viện.

Hội nghị đã được nghe Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2023. Theo đó, trong nhiệm kỳ viên chức và người lao động trong Viện được bố trí, sắp xếp việc làm ổn định, thu nhập bình quân của CNVCLĐ trong Viện được đảm bảo, năm sau cao hơn năm trước, tăng 67% so với đầu nhiệm kỳ. Trong đợt dịch bệnh, công đoàn đề xuất và được Viện trưởng, Trưởng các đơn vị trong Viện trả lương cho CNVCLĐ đơn vị mình trong thời gian nghỉ giãn cách, nghỉ cách ly y tế tối thiểu bằng lương cơ bản trở lên, đảm bảo đời sống cho viên chức và người lao động. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành công đoàn Viện mua khẩu trang phát cho CNVCLĐ; chi bồi dưỡng, thăm hỏi, động viên kịp thời các trường hợp CNVCLĐ bị nhiễm Covid hoặc phải cách ly tập trung theo yêu cầu của cơ quan y tế; làm thủ tục thanh toán đầy đủ các chế độ của Nhà nước, của công đoàn cấp trên cho các đối tượng này.

Đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch CĐ CNHC VN trao Cờ thi đua cả nhiệm kỳ cho BCH khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2023

Hằng năm, kết hợp với chính quyền tổ chức cho CNVCLĐ trong Viện đi nghỉ mát tập trung. Ký hợp đồng với trung tâm y tế Phúc Diễn để chăm sóc sức khoẻ cho CNVCLĐ, khám chữa một số bệnh thông thường và sơ cứu, cấp cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra. Công đoàn tư vấn để Hội đồng lương của Viện chấp thuận thành tích trong thực hiện nhiệm vụ và thời gian được nâng bậc lương trước thời hạn tương ứng cho CNVCLĐ. Quy định nội bộ được sửa đổi, bổ sung nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, một số Trung tâm hỗ trợ lương (theo quy chế của đơn vị) cho nữ CNVCLĐ trong thời gian nghỉ thai sản và tạo điều kiện cho đi làm sớm sau sinh (nếu có nhu cầu) theo quy định của Bộ Luật lao động.

Công đoàn khuyến khích các đơn vị mua bảo hiểm sức khỏe cho CNVCLĐ và xây dựng các mức phí đóng phù hợp; Tư vấn để các đơn vị rà soát, điều chỉnh chức danh nghề nặng nhọc, độc hại cho CNVCLĐ theo quy định của Bộ Lao động thương binh và Xã hội. Việc thăm hỏi, động viên CNVCLĐ ốm đau, bệnh tật hoặc có người thân qua đời cũng được Công đoàn Viện và các tổ công đoàn đặc biệt quan tâm. Không chỉ vậy, từ năm 2020 đến nay, nhân dịp Tết nguyên đán hằng năm, Ban Chấp hành công đoàn tổ chức thăm hỏi, chúc thọ tứ thân phụ mẫu của CNVCLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cán bộ, tứ thân phụ mẫu và vợ, chồng của CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo; tặng quà các cháu mồ côi dưới 18 tuổi. 

Phối hợp với chính quyền tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chế độ chính sách phát triển kinh tế, xã hội, thời cơ, thách thức khi hội nhập kinh tế; giúp người lao động nắm vững và thực hiện tốt các chế độ chính sách, đồng thời tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Thông qua mạng lưới các tổ trưởng công đoàn và Ban Chấp hành, công đoàn đã tổ chức tuyên truyền về Luật lao động 2019, Luật Viên chức, Điều lệ Công đoàn khóa XII, các văn bản liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội,…và tổ chức hưởng ứng các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với tính chất đặc thù của một đơn vị nghiên cứu kết hợp với triển khai KHCN và sản xuất kinh doanh - dịch vụ, Ban Chấp hành công đoàn đã phổ biến tới các tổ trưởng công đoàn đề cao vai trò và nhiệm vụ của công tác công đoàn trong việc quan tâm đến thu nhập và đời sống của người lao động; qua đó lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người lao động và đồng hành cùng với chính quyền để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Công đoàn Viện chủ động và trực tiếp tham gia vào việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng quy chế quản lý các mặt hoạt động của Viện thông qua các điều khoản ghi trong quy định nội bộ: quản lý hoạt động KHCN, quản lý các hợp đồng kinh tế triển khai, quản lý tài chính, quản lý lao động, quản lý hoạt động đầu tư, quy định chi tiêu nội bộ,.... Trên cơ sở đó, Viện trưởng đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế nội bộ và được áp dụng thống nhất trong toàn Viện. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm kiểm tra và giám sát nguồn thu, nguồn chi, hướng tới việc thu đúng, thu đủ và chi tiêu tiết kiệm, đúng nguyên tắc. 

Hằng năm, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, Công đoàn phối hợp với Người đứng đầu đơn vị tổ chức thành công Hội nghị CNVCLĐ tại các đơn vị/cụm đơn vị và Hội nghị đại biểu CNVCLĐ. Tại Hội nghị, CNVCLĐ đã được nghe báo cáo kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện. Sau nhiều năm, từ năm 2020, Hội nghị CNVCLĐ được tổ chức riêng biệt (không kết hợp với sơ kết 6 tháng đầu năm), chất lượng Hội nghị được nâng lên một bước. Người đứ   ng đầu đơn vị đối thoại trực tiếp với từng câu hỏi của người lao động, câu trả lời đầy thuyết phục. Công đoàn thường xuyên động viên và khuyến khích CNVCLĐ tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở. Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên lắng nghe các ý kiến, kiến nghị từ các đơn vị và các tổ công đoàn (bằng nhiều hình thức khác nhau), giải quyết kiến nghị kịp thời, thấu tình, đạt lý. 

Phong trào tập hợp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến và lao động sáng tạo là một trong những phong trào trọng tâm trong công tác công đoàn, xuất phát từ những ý tưởng sáng tạo, tập thể cán bộ khoa học Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam đã đề xuất, thuyết minh và đấu thầu thành công các đề tài, dự án cấp Nhà nước, cấp Bộ, ngành và địa phương trong cả nước; nhiều ý tưởng sáng tạo đã giải quyết được các vướng mắc trong quá trình sản xuất sản phẩm của các doanh nghiệp, mang lại giá trị làm lợi rất đáng kể cho các doanh nghiệp này. Trong thời gian qua, nhiều đề tài tạo ra được sản phẩm thương mại có uy tín trên thị trường; nhiều đề tài tạo ra được sản phẩm KHCN được cấp Bằng sáng chế, Bằng độc quyền giải pháp hữu ích và nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí KHCN uy tín trong và ngoài nước. Phong trào lao động sáng tạo được công đoàn, chính quyền và cá nhân các nhà khoa học quan tâm đúng mức, trong nhiệm kỳ đã có 10 cá nhân được nhận 11 bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chương trình “Một triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động được công đoàn Viện tuyên truyền, vận động CNVCLĐ trong Viện tham gia, nhưng do tính đặc thù của một Viện nghiên cứu với phần lớn là nghiên cứu viên, cuộc vận động này không được nhiều người hưởng ứng. 

Ban chấp hành khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Công đoàn Viện quan tâm, chia sẻ, động viên nữ CNVCLĐ tích cựu tham gia các phong trào thi đua do chính quyền, công đoàn phát động như: thi đua tập hợp ý tưởng, lao động sáng tạo; thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Hằng năm, Công đoàn tổ chức một số hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ và ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10) như: tổ chức tham quan picnic (8/3); gặp mặt, tọa đàm (20/10). Nhiều hoạt động thiết thực đối với con CNVCLĐ được công đoàn đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Ban Chấp hành công đoàn tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp 1/6; khen thưởng, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, các cháu đỗ đại học; tặng quà cho các cháu mồ côi dưới 18 tuổi, cháu khuyết tật,… 

Với những thành tích dạt được, Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam và các tổ công đoàn trực thuộc được nhận cờ, bằng khen. Cụ thể: 

Công đoàn Viện

- Cờ toàn diện của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam liên tục các năm trong nhiệm kỳ (từ năm 2017 đến năm 2022).

- Bằng khen về công tác tài chính của Công đoàn CN Hóa chất Việt Nam các năm 2018, 2019, 2020, 2021.

Tổ công đoàn trực thuộc và công đoàn viên

- 06 lượt Tổ công đoàn được nhận Bằng khen của Công đoàn Công thương.

- 14 lượt Tổ công đoàn được nhận Bằng khen của Công đoàn Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

- 01 Tổ trưởng công đoàn tiêu biểu được nhận bằng khen của Tổng liên đoàn lao động; Chủ tịch công đoàn tiêu biểu và Trưởng ban nữ công tiêu biểu được nhận bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước; 07 lượt công đoàn viên được nhận bằng khen của Công đoàn Công thương và 27 lượt công đoàn viên được nhận bằng khen của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. 

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn Viện khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 09 đồng chí và tại phiên họp thứ nhất, ban chấp hành đã tín nhiệm bầu đồng chí Tạ Thị Sơn Đồng tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.