Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

03:43 CH @ Thứ Sáu - 07 Tháng Giêng, 2022

Ngày 06/01/2022, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2021; Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí : Nguyễn Đình Khang - UVTWĐ - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLVNN tại doanh nghiệp; Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Năm 2021, thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn Liên tịch về việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2021. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch cũng như các quy định về thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.

Để đảm bảo cho người lao động được đón tết Tân Sửu vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động. Nhìn chung các đơn vị đã đảm bảo để người lao động được đón tết vui vẻ, đầm ấm. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng tết thấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có đề nghị Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn và Lãnh đạo Tập đoàn đã có quyết định hỗ trợ CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, trẻ em con cán bộ CNLĐ bị khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam với số tiền hơn 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, quỹ ASXH Tập đoàn còn trợ cấp cho CNLĐ tại các đơn vị gặp khó khăn, hỗ trợ cho CNLĐ nghèo các địa phương có cơ sở của Tập đoàn đóng quân. Tổng số tiền mà quỹ ASXH Tập đoàn đã chi cho các hoạt động ASXH trong và ngoài Tập đoàn là 2,875 tỉ đồng.

Cũng trong dịp này Lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đi thăm, chúc tết CNLĐ tại một số đơn vị góp phần động viên người lao động yên tâm công tác trong dịp tết.

Trong dịp tết, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì các hoạt động SXKD, chạy máy liên tục, người lao động phải đi làm trong những ngày tết, Lãnh đạo đơn vị đã đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động thấy ấm áp như đang ở gia đình mình. Lãnh đạo Tập đoàn. Đối với một số đơn vị gặp khó khăn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có những hỗ trợ kịp thời để các đơn vị có điều kiện tổ chức các phong trào thi đua qua đó tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, ổn định việc làm cho người lao động. Kiến nghị với Ban quản lý quỹ ASXH Tập đoàn để lại toàn bộ khoản thu quỹ ASXH cho các đơn vị chủ động chăm lo đến người lao động tại cơ sở. Tham gia cùng với Lãnh đạo Tập đoàn làm việc với các đơn vị thành viên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chế độ lương và việc làm cho NLĐ.

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021, Quỹ ASXH Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hỗ trợ 339 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 339 triệu đồng. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hỗ trợ 264 CNLĐ khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề với tổng số tiền là 266 triệu đồng. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng 03 máy lọc nước cho NLĐ nhà máy Phân bón Hiệp Phước và nhà máy Bao Bì thuộc Công ty CP Phân bón Miền Nam.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - UVTWĐ - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ thi đua cho tập thể đạt thành tích xuất sắc

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi công đoàn cơ sở, mỗi cán bộ công đoàn phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng Lãnh đạo Tập đoàn đã đến thăm và tặng trang thiết bị phòng chống dịch tại một số đơn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng, ủng hộ số tiền 100 triệu đồng cho Quỹ Vắc xin phòng Covid-19.

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép”, nhiều đơn vị đã thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh và duy trì sản xuất ổn định. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đề nghị Công đoàn cơ sở tập trung triển khai công tác phòng chống dịch trong CNVCLĐ theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành Y tế và của địa phương. Phối hợp với lãnh đạo đơn vị quan tâm đến điều kiện ăn, ở của người lao động đang thực hiện nhiệm vụ “3 tại chỗ”; gần gũi, động viên vật chất và tinh thần người lao động tại các khu tập trung trong doanh nghiệp. Rà soát, thống kê các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19 để đề xuất hỗ trợ, động viên kịp thời người lao động. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chi 8 đợt với tổng số tiền là 3.499 triệu đồng hỗ trợ CNLĐ các là F0, F1, F2 và CNLĐ trong các vùng bị phong tỏa phải cách ly y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Chi thưởng cho CNLĐ thực hiện nhiệm vụ “3 tại chỗ”. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chi 4,680 tỷ, Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn chi 1,136 tỷ đồng hỗ trợ 5.816 CNLĐ làm việc “3 tại chỗ” và chi 264,5 triệu đồng hỗ trợ cho 529 CNLĐ các đơn vị ngừng việc, làm việc luân phiên hưởng lương tối thiểu vùng, có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư (tính từ ngày 27/4/2021).

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - UVTWĐ - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và Đoàn thanh niên Tập đoàn đã phát động các đơn vị khu vực phía Bắc ủng hộ người lao động phải làm việc 3 tại chỗ tại các đơn vị phía Nam. Kết quả các đơn vị đã ủng hộ 324.000.000 đồng.

Thực hiện theo quyết định số 3089/QĐ-TLĐ, từ ngày 248 đến 10/9/2021. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức khảo sát và chi hỗ trợ bữa ăn cho 5.200 đoàn viên, người lao động của 15 đơn vị đang thực hiện “3 tại chỗ” tại các địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiên giãn cách theo chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền 4,726 tỷ đồng.

Ngay từ đầu năm 2021, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị Liên tịch số 60/CTLT- HCVN, ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Tổng giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về việc Phát động Thi đua năm 2021 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm của Tập đoàn như: thi đua làm tốt công tác đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; Đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ; Thi đua phát huy ý tưởng, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ; Thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; Thi đua xây dựng văn hoá doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội… tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Trong năm 2021, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vinh dự có 05 công nhân giỏi được tặng bằng khen Bộ Công Thương do có thành tích xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Công Thương. 01 cá nhân được Tổng Liên đoàn tặng bằng khen và bằng Lao động sáng tạo trong chương trình “75 nghìn sáng kiến” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức; có 2739 ý tưởng được đề xuất; 2176 sáng kiến làm lợi gần 113,680 tỉ đồng.

Đồng chí Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam trao cờ thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Tại Hội Nghị, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho 05 Tập thể; Bằng khen toàn diện cho 02 tập thể và 05 cá nhân; 02 Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn" cho 02 cá nhân. Công đoàn Công Thương tặng cờ thi đua cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng cờ thi đua toàn diện xuất sắc cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trao cờ thi đua của Công đoan công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc